Quốc phòng - An ninh

Bạch Đích phát huy vai trò của Tổ tự quản an ninh trật tự tại các thôn

26/01/2016 00:00 260 lượt xem

Đối với các huyện biên giới, việc giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới và trong nội địa là một nhiệm vụ quan trọng. Đây là 1 trong những cơ sở để thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển. Việc huy động nhân dân cùng tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới được huyện Yên Minh đặc biệt coi trọng, trong đó mỗi địa phương lại có cách làm hay trong công tác này. Mô hình tổ tự quản an ninh trật tự tại các thôn của xã Bạch Đích là một điển hình như thế.

 Bạch Đích là xã biên giới của huyện, có 6 thôn giáp biên; trong những năm qua, công tác bảo vệ đường biên, mốc giới luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt coi trọng. Với cách làm hay là xây dựng mô hình tự quản an ninh trật tự ở các thôn giáp biên đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình này đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa bàn. Điển hình như thôn Đông Sao, đây là thôn giáp biên của xã, toàn thôn có 44 hộ đồng bào dân tộc Nùng sinh sống, nhiều năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, với việc mất trộm trâu bò, bắt cóc trẻ em, phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc. Nhưng giờ đã khác, toàn thôn đã hình thành 3 nhóm hộ tự quản thường xuyên đi tuần để giữ an ninh trên địa bàn. Do đó, từ khi đi vào hoạt động đến nay, cuộc sống của nhân dân đã đi vào ổn định, tình hình an ninh được đảm bảo.

Ông Lù Văn Huấn-Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đích cho biết: “Tổ tự quản an ninh trật tự hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện. Hàng tháng, tổ tự quản của mỗi nhóm đều tiến hành sinh hoạt định kỳ, tổng hợp tình hình chung trong tổ, các thành viên góp ý cho nhau về những cái hay, cái tốt và nhắc nhở về những điều cần tránh, cần quan tâm, từ đó rút kinh nghiệm để hoạt động của tổ được tốt hơn”. Có thể khẳng định, từ khi được thành lập vào năm 2014 đến nay, tổ tự quản an ninh trật tự tại các thôn biên giới trên địa bàn xã Bạch Đích đã phát huy được hiệu quả. Đây là một điểm sáng trong công tác tự quản ở các khu dân cư trên địa bàn các xã biên giới của huyện.

Mô hình tự quản an ninh trật tự được hình thành và phát triển tại các thôn biên giới của xã Bạch Đích đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh trật tự, củng cố tình đoàn kết thôn xóm, góp sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời qua mô hình này khẳng định được vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thôn, bản. Đây sẽ là cơ sở để xã Bạch Đích nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn xã./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập