Quốc phòng - An ninh

Điểm sáng trong phong trào bảo vệ ANTQ ở xã Phú Lũng

08/01/2016 00:00 170 lượt xem

Phú Lũng là một xã vùng cao núi đá nằm ở phía Tây Bắc của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện hơn 40km. Toàn xã có 13 thôn, trong đó có 4 thôn biên giới với hơn 10km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Trong những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT - XH, xã Phú Lũng còn làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó phải kể đến việc xây dựng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự” tại thôn B2, đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo ANTT trong thôn và một số thôn trên địa bàn xã.

 Anh Hầu Mí Lình, Trưởng Công an xã Phú Lũng cho biết: Thôn B2 có 43 hộ gia đình cùng sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao. Đây là thôn giáp ranh với xã Thắng Mố; có đường mòn sang nước bạn Trung Quốc nên trước đây tình hình trật tự trong thôn rất phức tạp, các loại tội phạm như đánh bạc, dụ dỗ trẻ em sang bên kia biên giới làm thuê bất hợp pháp, bắt cóc... thường xuyên làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

Từ thực tế đó, xã Phú Lũng đã chọn thôn B2 để xây dựng mô hình điểm về Tổ an ninh tự quản (ANTQ). Tổ ANTQ thôn B2 được xây dựng với 6 nhóm tự quản theo từng khu vực dân cư, mỗi nhóm có 5 - 7 thành viên bao gồm 1 tổ trưởng là Bí thư Chi bộ, các thành viên còn lại là đại diện các tổ chức, đoàn thể trong thôn. Các nhóm luôn duy trì từ 2 – 3 thành viên thường xuyên đi tuần tra vào buổi tối trên các tuyến đường mòn và khi có phản ánh của người dân về các đối tượng là người lạ có dấu hiệu phạm tội, nhằm phát hiện và ngăn chặn các loại tội phạm đi qua khu vực thôn. Ngoài ra, các thành viên còn thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy ước, hương ước; tham gia phòng, chống tội phạm và có hình thức xử lý đối với trường hợp vi phạm. Đồng thời, tổ chức ký cam kết giữa các gia đình trong việc thực hiện đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Để công tác tuần tra hiệu quả, các thành viên trong tổ được trang bị một số dụng cụ hỗ trợ nghiệp vụ như: Đèn pin, áo mưa. Ngoài ra, tổ còn huy động các hộ dân trong thôn tự trang bị thêm gậy gỗ, mõ tre để hỗ trợ công tác tự vệ, bảo vệ tài sản và kịp thời truy đuổi, chặn chốt các tuyến đường ra vào thôn khi có các vụ việc mất ANTT xảy ra. Ngoài ra, Tổ ANTQ đề ra quy chế hoạt động riêng, quy định hoạt động và các tín hiệu báo động khi có vụ việc xảy ra trong thôn. Theo đó, khi người dân phát hiện đối tượng gây rối ANTT hoặc xảy ra vụ việc khác thì lập tức gõ mõ, thông báo cho các nhóm ANTQ và tổ chức ngăn chặn, vây bắt.

Qua 2 năm hoạt động, Tổ ANTQ thôn B2 đã có đóng góp tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn khu vực vùng biên giới. Hoạt động trộm cắp, tệ nạn xã hội, gây rối trật tự công cộng không còn xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Người dân trên địa bàn đã nhận thức rõ hơn về công tác đảm bảo an ninh trật tự ở thôn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, nêu cao được ý thức trách nhiệm tự quản lý tài sản cá nhân và tài sản chung của thôn; công tác phòng, chống tội phạm được tăng cường. Người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống dần được nâng cao... Hiện nay có đến 40% các gia đình trong thôn là hộ khá, giàu.

Bác Tẩn Phù Sèo, người dân trong thôn chia sẻ: Trước đây, trong thôn hay xảy ra tình trạng mất trộm mất cắp, từ khi có Tổ tự quản về ANTT canh gác ngày đêm an ninh trong làng bản đã được đảm bảo, tình trạng bà con các xã khác sang đánh bạc, trộm cắp không còn, người dân chúng tôi đã yên tâm hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Thế Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lũng cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, xã Phú Lũng sẽ tiếp tục củng cố hoạt động của các tổ tự quản, cùng với đó xây dựng ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội trong mỗi người dân để đảm bảo tốt ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn B2 nói riêng và xã Phú Lũng nói chung.

Được chứng kiến và làm việc với tổ tự quản về ANTT thôn B2, điều chúng tôi cảm nhận được đó là tinh thần tích cực, xung kích của các lực lượng và người dân trong đảm bảo ANTT. Nhờ làm tốt việc giữ gìn ANTT, nên những năm qua, thôn B2 luôn là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Phú Lũng.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập