Kinh tế

Yên Minh: Quyết liệt trong việc thực hiện xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai

25/12/2023 15:06 119 lượt xem

Ngày 21/12, Đoàn công tác UBND huyện do đồng chí Nguyễn Song Toàn, Uỷ viên BCH đảng bộ huyện, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Minh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, rà soát, làm việc với xã Du Già về tiến độ xử lý các trường hợp vi phạm Luật đất đai theo kết luận thanh tra số 97 ngày 05/10/2023 của Chủ tịch UBND huyện Yên Minh.

Yên Minh: Quyết liệt trong việc thực hiện xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra huyện Yên Minh thời gian vừa qua cho thấy, tại 2 xã Lũng Hồ và xã Du Già đã có 66 trường hợp vi phạm luật đất đai trong thời kỳ thanh tra, trong đó có 58 trường hợp chuyển nhượng, 6 trường hợp tặng cho và 2 trường hợp cho thuê đất không đủ điều kiện. Ngoài ra, có 82 trường hợp tự ý chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở và đất kinh doanh dịch vụ homstay của hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, Lũng Hồ có 49 trường hợp và Du Già là 33 trường hợp. Ông Nguyễn Song Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Trong thời gian qua công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của huyện nói chung và xã Du Già nói riêng được BTV Huyện uỷ, thường trực Huyện uỷ, Thường trực UBND huyện quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Hôm nay đoàn công tác của UBND huyện cũng đã xuống làm việc với các cơ sở, hộ gia đình vi phạm, tuyên truyền vận động, qua công tác tuyên truyền các hộ gia đình cũng đã tự động tháo dớ các phần công trình vi phạm đã được chỉ ra theo kết luật 97 của Thanh tra huyện. Trong thời gian tới nhất quán quan điểm chỉ đạo của BTV Huyện uỷ, thường trực UBND huyện huyện sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo để làm sao lập lại trật tự, xây dựng trật tự đất đai trên địa bàn xã Du Già qua đó sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút Du Già phát triển đảm bảo đúng định hướng quy hoạch trong thời gian tới.

Tại xã Du Già, các công trình xây dựng vi phạm chủ yếu nằm ở thôn Cốc Pảng, thôm Thâm Luông với mức độ vi phạm từ vài trăm m2 đến hàng nghìn m2 đất… Qua đi kiểm tra thực tế đoàn công tác UBND huyện đã tuyên truyền vận động qua đó tại một số hộ gia đình là cán bộ, đảng viên, một số hộ kinh homstay đã nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu chấp hành việc tháo dỡ các phần công trình vi phạm của hộ gia đình mình, nhằm khắc phục các sai phạm về luật đất đai, khôi phục cảnh quan, đảm bảo an ninh trật tự.

 Ông Vũ Minh Đức, Chủ homstay Tom’s Du Già chia sẻ: Được cán bộ xã và huyện tuyên truyền cũng biết là cơ sở đã có phần vi phạm, cơ sở xin sẽ khắc phục và sẽ tự tháo dỡ, mong là cấp chính quyền tạo điều kiện hướng dẫn các doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân làm đúng theo trình tự pháp luật được cấp phép xây dựng cho đúng pháp luật... Chị Nguyễn Thị Lý, Cán bộ công tác tại UBND xã Du Già cho biết thêm: Trong việc sai phạm hôm nay, bản thân tôi là một người cán bộ đảng viên gia đình tôi cũng đã chấp hành việc dớ phần công trình vi phạm của gia đình...

Thời gian tới huyện Yên Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết không để phát sinh mới, đồng thời giao cho các tổ chức đoàn thể phối hợp UBND xã trong việc tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân có hành vi vi phạm trong việc khắc phục hậu quả vi phạm.

Ông Hoàng Minh Trường, Chủ tịch UBND xã Du Già cho biết. Ngay sau khi có kết luật thanh tra Thường trực Đảng uỷ, Thường trực uỷ ban xã đã tổ chức họp với các hộ vi phạm, đã tổ chức tuyên truyền, đến hiện nay cũng đã có các hộ vi phạm là cán bộ đảng viên, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ Homstay trên địa bàn đã đi đầu trong việc tháo dớ các cái công trình vi phạm của mình.

Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập