Kinh tế

Xã Đông Minh chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

21/12/2020 08:41 47 lượt xem

Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ tại các xã vùng cao xuống rất thấp và khắc nghiệt. Cũng như nhiều địa phương khác, xã Đông Minh đã chủ động các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

     Gia đình ông Tráng A Dìn thôn Bó Mới, xã Đông Minh là một hộ đã có kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi nên ngay từ đầu mùa đông, gia đình đã chủ động che chắn chuồng trại, thường xuyên dọn dẹp, phun tiêu độc, khử trùng và dự trữ các loại thức ăn như rơm, bột sắn ngoài ra còn trồng thêm cỏ xung quanh nhà nhằm đảm bảo đủ nguồn thức ăn qua mùa rét. Ông Tráng A Dìn, Trưởng thôn, thôn Bó Mới, xã Đông Minh chia sẻ: "Gia đình tôi cũng chuẩn bị công tác phòng chống đói, rét cho gia súc như chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn để đảm bảo cho những ngày rét đậm, rét hại".

     Để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, UBND xã đã xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định, hạn chế, không để xảy ra chết do đói, rét; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật phòng chống đói, rét; dự trữ nguồn thức ăn như rơm, cỏ và thức ăn tinh; thường xuyên vệ sinh, phun khử trùng chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, chuẩn bị các vật liệu giữ ấm cho trâu bò như: Dùng bạt che chắn, tiêm phòng đầy đủ để tăng sức đề kháng... Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, phát hiện kịp thời gia súc ốm yếu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời. Anh Tráng Đức Hà, thôn Pó Mới, xã Đông Minh chia sẻ: "Gia đình tôi trong mùa đồng năm nay cũng chủ động đi mua bạt về che chắn chuồng trại, đảm bảo giữ ấm cho trâu, bò của gia đình, có thức ăn dự trữ, thức ăn tinh để phòng chống đói, rét trong mùa đông này".

Người dân trên địa bàn xã chủ động trong việc phòng chống đói, rét cho đàn đàn gia súc

     Ông Tháng A Chức, Phó chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: "Hằng năm UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn xây dựng kế hoạch phòng chống đói rét và đồng thời cho các thôn, các hộ gia đình ký cam kết với UBND xã về đảm bảo thức ăn thô, thức ăn tinh, che chắn chuồng trại đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông. Với việc chủ động trong phòng chống nên từ đầu mùa đông năm 2020 đến nay trên địa bàn xã Đông Minh không có gia súc chết do đói, rét. Tuy vậy với diễn biến bất thường của thời tiết ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành chính quyền địa phương thì người dân cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để công tác phòng chống đói, rét trên địa bàn đạt hiệu quả cao./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập