Cải cách hành chính

Về tiện ích ứng dụng VNeID, tài khoản định danh và xác thực điện tử

17/03/2023 10:00 676 lượt xem

Để xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số, giảm thiểu thủ tục hành chính và đơn giản hóa các loại giấy tờ cá nhân của công dân; từ ngày 25/02/2022, Bộ Công an đã tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc.
1. Tài khoản định danh điện tử: Là tâp hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.
2. Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử bao gồm
- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ;
- Người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên; người nước ngoài chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người được giám hộ;
- Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng hoạt động động tại Việt Nam
3. Tài khoản định danh điện tử gồm 2 mức độ
- Mức 1: Công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…).
- Mức 2: Công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyền tiền…
4. Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử
- Đối với công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp:
+ Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1, công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đạt ứng dụng VNeID.
+ Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, công dân đến Công an phường hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử, Công dân cần chuẩn bị các giấy tờ tích hợp vào tài khoản định danh điện tử:
* Mã số thuế
* Mã số bảo hiểm xã hội
* Giấy phép lái xe
* Đăng ký xe
- Đối với công dân chưa được cấp CCCD gắn chíp: Cơ quan Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với việc cấp thẻ CCCD gắn chíp.
5. Ứng dụng VNeID: 
Là ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc về dân cư thuộc Bộ Công an Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử.
VNeID có độ mật cao, tích hợp nhiều thông tin, chức năng khác nhau giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp vào tài khoản định danh điện tử cá nhân.
6. Tài khoản định danh điện tử giúp công dân có thể thực hiện các giao dịch cá nhân nhanh gọn, thuận tiện, bảo mật thông tin, tránh bị gả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.
Với tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID, công dân sẽ được hưởng các lợi ích sau:
- Trực tiếp thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến.
- Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà họ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia. Khi người dân tham gia giao dịch sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.
- Với tài khoản định danh điện tử, thông tin của công dân được bảo mật, không bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.
Trong quá trình cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, công dân có thể liên hệ Công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn./.
 

Mai Thức

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập