Kinh tế

Triển vọng từ mô hình trồng xoài ở thị trấn Yên Minh

30/06/2022 01:19 199 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở thị trấn Yên Minh đã mạnh dạn chuyển đổi đất màu, đất trồng ngô, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và đã đem lại hiệu quả tích cực. Điển hình như mô hình trồng xoài Kim hoàng Đài Loan của anh Nguyễn Văn Khánh ở thôn Nà Hán, thị trấn Yên Minh.

Triển vọng từ mô hình trồng xoài ở thị trấn Yên Minh
Anh Nguyễn Văn Khánh đang thu hoạch xoài

Anh Nguyễn Văn Khánh -Thôn Nà Hán – Thị trấn Yên Minh cho biết: "Trước đây, gần 1 ha đất ruộng bậc thang của gia đình anh Khánh chủ yếu trồng ngô, lúa, do đất xấu, hay thiếu nước nên hiệu quả kinh tế đem lại thấp. Qua tìm hiểu, học hỏi những mô hình hay từ bạn bè và ở các địa phương khác, anh Khánh nhận thấy trồng cây xoài mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ trồng và chăm sóc, quả to, ít sâu bệnh, phát triển nhanh và phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương nên anh đã mạnh dạn chuyển đổi đất sang trồng giống xoài Kim hoàng Đài Loan, hiện nay vườn nhà anh đang có hơn 100 gốc xoài được trồng từ tháng 8 năm 2019, năm nay là năm đầu cho thu hoạch, bình quân mỗi quả đạt trọng lượng từ 0,8– 01kg, với giá bán trên thị trường giao động từ 12 – 15.000 đồng/kg, nếu thu hoạch hết vườn xoài cũng được khoảng gần 2 tấn quả".
Xoài Kim hoàng là giống xoài có ưu điểm là quả to, hạt mỏng, ngọt đậm, ít sơ. Để đảm bảo cho cây xoài sinh trưởng phát triển tốt, các ngành chuyên môn của huyện và của thị trấn Yên Minh đã hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây xoài cho gia đình anh Khánh. Vì đây là cây trồng có đặc tính thuần rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của thị trấn Yên Minh,  sản phẩm quả xoài sau khi thu hoạch rất dễ tiêu thụ trên thị trường. Qua đó sẽ giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Mặc dù, cây xoài hiện không phải là cây trồng chủ lực của thị trấn Yên Minh. Tuy nhiên, với kết quả ban đầu có thể nói, việc đưa vào phát triển mô hình trồng giống xoài Kim Hoàng trên địa bàn thị trấn Yên Minh là một trong hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân. Hy vọng, trong thời gian tới, cây xoài Kim hoàng sẽ là cây chủ lực để giúp người nông dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh nói riêng và huyện Yên Minh nói chung phát triển kinh tế bền vững./.

Hà Hường - Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập