Kinh tế

Mậu Long tiếp tục triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp

30/03/2022 08:29 117 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, xóa nghèo bền vững. Trong thời gian qua, xã Mậu Long, huyện Yên Minh đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con kỹ thuật cải tạo vườn tạp, phát triển những loại cây cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mậu Long tiếp tục triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp
Lãnh đạo xã Mậu Long thăm mô hình vườn tạp của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn - Thôn Nà Luông

Người dân xã Mậu Long sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên hầu hết mỗi hộ gia đình đều có mảnh vườn quanh nhà. Có điều, trước đây bà con chưa chú ý nhiều đến việc bố trí, khiến vườn nhiều loại cây tạp, lộn xộn và hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2021 xã triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp qua đó đã giúp người dân tạo dựng vườn nhà gọn gàng, bố trí khoa học mà mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để thúc đẩy phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp, đôn đốc, hướng dẫn người dân trồng cây phù hợp. Đặc biệt của phong trào cải tạo vườn tạp của xã Mậu Long là huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân của xã trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình đăng ký diện tích đất vườn tạp để cải tạo, vì vậy, bà con nhân dân trong xã ai cũng phấn khởi. Đến nay, phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã được nhân rộng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Nà Luông có khu vườn rộng hơn 500m2 , trước kia chỉ trồng 1 vụ ngô rồi bỏ đất trống nên cỏ mọc um tùm. Được sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn của huyện, xã, từ tháng 5 năm 2021 đến nay gia đình anh đã cải tạo vườn, quy hoạch thành từng vùng trồng rau màu đảm bảo cho cây sinh trưởng phát triển tốt. Mỗi vụ rau, sau khi xuất bán rau ra thị trường, gia đình anh có thu nhập tương đối ổn định. Ngoài ra, gia đình anh Tuấn cũng quy hoạch khu vực chuồng trại để chăn nuôi thêm lợn, gà, ngan, vịt. Hiện nay, mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn đang mang lại hiệu quả nhất định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động để người dân trên địa bàn xã học tập và làm theo.

Có thể khẳng định rằng, mô hình cải tạo vườn tạp, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế vườn ở xã Mậu Long đã thể hiện được sự vào cuộc, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tin tưởng rằng, đây là mô hình mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân, góp phần khai thác có hiệu quả nguồn quỹ đất rộng lớn trong sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa để mô hình này được nhân rộng, lan tỏa. 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập