Kinh tế

Hội nghị rút kinh nghiệm sản xuất cây Đậu đỏ xuất khẩu tại Yên Minh

19/07/2022 01:11 131 lượt xem

Ngày 18.7, UBND huyện Yên Minh phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh và Công ty TNHH Mia Group tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm sản xuất cây Đậu đỏ xuất khẩu vụ xuân hè và triển khai vụ hè thu năm 2022. 

Hội nghị rút kinh nghiệm sản xuất cây Đậu đỏ xuất khẩu tại Yên Minh

Mô hình sản xuất cây Đậu đỏ được trồng thử nghiệm tại 2 xã Lũng Hồ và Đông Minh, huyện Yên Minh với diện tích gieo trồng là 6 ha. Thí điểm gieo trồng 3 loại giống là giống Đậu đỏ Trung Quốc, giống Đậu đỏ Hàn Quốc và giống Đậu đỏ Nhật Bản, ngày gieo trồng trong ngày 13, 14. 15/4/2022 đến nay đang cho thu hoạch. Qua đánh giá hiệu quả kinh tế bước đầu cho thấy, cây đậu đỏ sinh trưởng và phát triển tốt; khả năng ra hoa và đậu quả cao, năng xuất lý thuyết trung bình có thể đạt  từ 1,5-1,6 tấn. Tuy nhiên, đối với vụ xuân năm 2022 sản xuất trong điều kiện không thuận lợi, các diện tích khảo nghiệm không đánh giá được năng xuất thực thu. Cây đậu đỏ sinh trưởng khá tốt, số quả trên cây, số hạt trên quả đều đạt, nhưng tỉ lệ quả chắc, hạt chắc thấp. 
Trong quá trình khảo nghiệm đã tuân thủ thực hiện sản xuất hữu cơ đúng theo quy trình của chuyên gia; về kỹ thuật đảm bảo khoảng cách và mật độ; về canh tác thì do sản xuất hữu cơ nên người dân tốn nhiều công lao động như phòng trừ sâu bệnh, công thu hoạch… Theo đó, để phát triển cây đậu đỏ tại huyện Yên Minh thì cần phải trồng khảo nghiệm và đánh giá thêm thật cụ thể về tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây.


Tại hội nghị, huyện Yên Minh đã đề nghị Sở NN&PTNT; Chi cục Trồng trọt và BVTV; Công ty dinh dưỡng Quốc tế MIA mở hội nghị tổng kết đánh giá kỹ về tình hình sinh trưởng phát triển, hiệu quả kinh tế, sự phù hợp phát triển cây đậu đỏ tại Yên Minh; xem xét thống nhất điều chỉnh quy trình kỹ thuật trồng cây đậu đỏ; trồng  thử nghiệm thêm vụ 2, sau khi có kết quả đánh giá cụ thể hiệu quả thì xây dựng dự án liên kết trồng cây đậu đỏ theo hướng hàng hóa…
 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập