Thông tin tuyên truyền

Yên Minh tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh

31/08/2023 09:08 248 lượt xem

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Bước vào công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đối diện với thách thức, diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trong quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới của đất nước ta ngày càng đi vào chiều sâu, càng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải có trình độ nhận thức chính trị cao, quan điểm chính trị rõ ràng, ý thức chính trị tự giác, tính tích cực chính trị-xã hội cao ở mỗi người, cũng như trong toàn xã hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới đối với toàn Đảng, toàn dân ta trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt cuộc cách mạng công nghiệp tác động mạnh mẽ, các vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh mạng, đại dịch Covid-19... đã tác động mạnh đến nước ta, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước. Nếu không giữ vững bản chất cách mạng của mình, không thật vững vàng về chính trị tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí và hành động, không trong sạch về đạo đức lối sống, không chặt chẽ về tổ chức, không được nhân dân ủng hộ thì Đảng không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên.
Nghị quyết cũng đã nhận định: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng. Thực tế cho thấy bên cạnh đa số những cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu được nhân dân tin tưởng, đã xuất hiện “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc”. Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng. Bởi vậy liên tiếp trong hai nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XI và XII, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành và tập trung nguồn lực để thực hiện hai nghị quyết chuyên đề quan trọng, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải nghiêm túc thực hiện có hiệu quả.
Nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay, trên cơ sở đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.
Xác định rõ mục tiêu tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trên địa bàn huyện Yên Minh được tăng cường; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được triển khai và tổ chức thực hiện đạt một số kết quả nổi bật. Huyện tổ chức triển khai Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Qua học tập, quán triệt, đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, Đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng trong Đảng, dư luận xã hội, kịp thời định hướng, xử lý những vấn đề nổi cộm; thực hiện tốt công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả đối với những thông tin sai trái, xấu, độc. Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, đồng bộ quy chế làm việc và nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, Đảng viên ngày càng được nâng lên.
Cụ thể hóa tinh thần, nội dung Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trong năm vừa qua các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Yên Minh đã đồng loạt triển khai tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa” thông qua hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Cùng với đó, nghiên cứu, lựa chọn tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về chủ đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo hướng sát gần, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Theo đó, ở từng buổi sinh hoạt thường kỳ, tập thể chi bộ, ban chi ủy và từng cán bộ, Đảng viên chủ động đánh giá khách quan những kết quả đạt được, chỉ rõ ưu, nhược điểm, nhất là những nhược điểm, hạn chế trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên cơ sở đó, kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả, tránh phát sinh những sai phạm không đáng có trong thời gian tiếp theo. Và để thực hiện tốt việc làm này, thời gian tới cần phát huy cao độ tinh thần dân chủ trong từng tập thể cấp ủy, tổ chức Đảng, tinh thần tự phê bình và phê bình trong mỗi cán bộ Đảng viên, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, thiếu gương mẫu, vi phạm đạo đức, lối sống; vi phạm pháp luật, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả một số giải pháp sau:
Một là, Phối hợp với các tổ chức chính trị tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về tình hình, nguyên nhân, nhận ra những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để ngăn chặn, đẩy lùi. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng. tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp cơ bản, giữ vai trò nền tảng trong nâng cao hiệu quả đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 
Hai là, Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sâu rộng, đi vào thực chất và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. 
Ba là, Tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng và trong xã hội. Hàng năm, từng cán bộ, đảng viên có cam kết bằng văn bản với Chi bộ, cơ quan về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để rèn luyện, phấn đấu làm cơ sở kiểm điểm đánh giá, xếp loại cuối năm. Chi bộ có Chương trình, kế hoạch và thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên trong đơn vị mình; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên.
Bốn là, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy đảng các cấp quan tâm chỉ đạo, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy vai trò của chi bộ trong quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Quán triệt, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình; thực hiện nghiêm túc Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.
Năm là, chủ động đấu tranh, phản bác lại các thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch; tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng thông tin, nhất là những vấn đề được cán bộ, đảng viên quan tâm; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội lợi dụng, xuyên tạc, kích động, lôi kéo gây mất an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Sáu là, Chủ động nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền để có chủ trương, biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời; coi việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên và hết sức quan trọng
Bảy là, Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng và những điều đảng viên không được làm. Đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Như vậy, Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên là giải pháp hàng đầu để xây dựng tổ chức đảng có đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc xây dựng đảng viên tốt là công việc xây dựng con người để Đảng vững mạnh từ gốc. Xây dựng con người phải đi liền với xây dựng tổ chức, tổ chức gốc rễ của Đảng là chi bộ, chi bộ chính là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng. Các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh, các chi ủy vững tức là chi bộ mạnh. Từ những sai phạm của đảng viên dẫn đến trách nhiệm của các chi bộ, sai phạm bắt đầu từ những khuyết điểm nhỏ nếu như không có sự phê bình nhắc nhở quản lý giáo dục của tổ chức lâu dần trở thành vết trượt dài không cứu vãn nổi. Công cuộc cách mạng do nhiều việc nhỏ, nhiều bộ phận xây dựng nên, không có những việc nhỏ, những bộ phận nhỏ cộng lại thì không thành việc lớn. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở phải chăm lo củng cố chi bộ giống như việc muốn làm nhà tốt phải xây nền cho vững, có chi bộ tốt, đảng viên tốt, nền móng vững chắc tất yếu Đảng sẽ mạnh. Trong đó quan trọng nhất vẫn ở người đảng viên, nếu mỗi đảng viên trong chi bộ thực sự suy ngẫm lại bản thân đã nỗ lực, đã cống hiến cho cơ quan, đơn vị, làm gì xứng đáng với lời thề trước Đảng, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, có những sửa đổi dù nhỏ nhưng bền bỉ lâu dài thì Đảng ta ngày càng vững mạnh, vững vàng trong sự nghiệp lãnh đạo Nhân dân, gặt hái những vụ mùa hạnh phúc./.

NGUYỄN THỊ NHƯ NGUYỆT - Trường PTDTBT tiểu học Lao Và Chải

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập