Thông tin tuyên truyền

Yên Minh nỗ lực khống chế dịch Bạch hầu

21/09/2023 14:25 27 lượt xem

Yên Minh hiện đang là điểm nóng về dịch Bạch hầu. Tính hết ngày 18.9, huyện ghi nhận 11 ca mắc tại 5/18 xã, thị trấn. Nhằm nhanh chóng khống chế, dập tắt ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong, huyện đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong khoanh vùng, cách ly, điều trị.

Yên Minh nỗ lực khống chế dịch Bạch hầu
Đoàn công tác của Bộ Y tế giám sát công tác phòng, chống dịch tại xã Lũng Hồ.

Hiện 2 xã Ngọc Long, Lũng Hồ là địa phương có 2 ca dương tính với Bạch hầu; các trường hợp nghi mắc ở các xã: Hữu Vinh, Lao Và Chải và Sủng Cháng. Trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Bạch hầu tại huyện Yên Minh vừa qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đánh giá: Các ca mắc, nghi ngờ Bạch hầu tại Yên Minh đều không liên quan đến Mèo Vạc. Bởi hầu hết các ổ Bạch hầu đều không xác định được nguồn lây vì hiện tượng “người lành mang trùng” không có biểu hiện rõ ràng. Do vậy, dự báo dịch có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đặc biệt tại các vùng sâu, xa, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo huyện kiểm tra công tác điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Quyền Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Bạch hầu, xác định rõ những khó khăn của địa phương, Ban chỉ đạo huyện quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhanh các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, ban hành nhiều kế hoạch, phương án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường chỉ đạo ngành Y tế triển khai công tác khoanh vùng, cách ly, dập dịch, giảm thiểu các ca mắc mới trong cộng đồng. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng 4 tại chỗ hỗ trợ công tác chống dịch. Cùng với đó, các địa bàn có dịch, duy trì ít nhất từ 1 tổ tuyên truyền nhằm đẩy mạnh thông tin, giáo dục sức khỏe, vận động nhân dân hợp tác với cơ quan y tế trong quá trình điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động.

Lấy mẫu xét nghiệm các ca nghi mắc.

Toàn huyện Yên Minh hiện có 7 thôn liên quan đến dịch Bạch hầu. Khẩn trương triển khai chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khoanh vùng, phun hóa chất khử khuẩn, tổ chức cho gần 100 trường hợp tiếp xúc gần uống thuốc dự phòng. Cùng với đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ công tác để giám sát chặt chẽ các ca bệnh, kịp thời đưa bệnh nhân ra bệnh viện điều trị và khoanh vùng, cách ly xác minh ca bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Tổ chức tuyên truyền đến từng thôn, bản bằng tiếng dân tộc thiểu số để người dân biết về nguy hiểm, mức độ lây lan và hợp tác trong phòng, chống dịch.

Trong công tác điều trị, lũy kế từ khi xuất hiện dịch đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh đã thu dung, tiếp nhận 10 ca mắc, nghi mắc Bạch hầu; trong đó, 7 ca hồi phục sức khỏe tốt, được xuất viện và theo dõi thêm 14 ngày. Bác sỹ Nguyễn Thị Ngoan, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Hiện đơn vị đang điều trị, chăm sóc cho 3 bệnh nhân nghi nhiễm Bạch hầu và siết chặt quản lý đề phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, bệnh viện thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến với bệnh viện tuyến tỉnh, T.Ư, tham khảo ý kiến các chuyên gia nên hiệu quả điều trị tốt, không có trường hợp diễn biến nặng. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về chẩn đoán, điều trị và giám sát, phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu; qua đó, nâng cao năng lực ứng phó, điều trị hiệu quả nhất.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B, tỷ lệ tử vong khoảng 10-15% trên tổng số ca mắc, nếu không chống dịch quyết liệt sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của nhân dân cũng như sự phát triển KT – XH. Đặc biệt, trước bối cảnh nguồn cưng ứng vắc xin hạn hẹp, thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải phá phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu; bố trí, cân đối kinh phí dành cho công tác chống dịch. Bên cạnh đó, bảo đảm hệ thống y tế dự phòng bám sát cơ sở, khoanh vùng, cách ly, sử dụng kháng sinh dự phòng trong khi chờ đợi chiến dịch tiêm vắc xin. Quan tâm theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe học sinh tại các đơn vị trường học…


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập