Thông tin tuyên truyền

Vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phẩm chất đạo đức, lối sống

31/08/2023 09:13 11123 lượt xem

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, dù ở hoàn cảnh khó khăn  nào, Đảng ta luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên nêu cao tinh  thần tiên phong gương mẫu phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc và nhân dân lên trên lợi ích của cá nhân và đã có nhiều chủ  trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Quần chúng nhân dân luôn luôn chú ý đến lời nói và việc làm của cán bộ, đảng viên, hiện nay trước những yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, nhất là xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng thì vấn đề nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Như vậy, tính tiên phong, gương mẫu là đặc tính của đảng viên cộng sản, là căn cứ cốt lõi để phân biệt đảng viên với người ngoài Đảng. 
Trong những năm qua, Chi bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ huyện Yên Minh đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các nội dung về quy định chuẩn mực đạo đức đều được chi bộ nhắc nhở cán bộ, đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan,… thường xuyên thực hiện. Thông qua đó, phong cách làm việc, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên cũng đã có chuyển biến tốt hơn, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ; đồng thời, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại chi bộ, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 
Mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn phát huy trách nhiệm, tính chủ động tổ chức giám sát việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong mọi hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật, không vụ lợi cá nhân, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cơ quan. Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn, tự diễn biến, tự chuyển hoá; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; đề cao trách nhiệm nêu gương, nâng cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý. 
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải là tấm gương tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng để đảng viên noi theo. Từng cán bộ, đảng viên của Đảng phải luôn tự soi mình để tự sửa chữa cho chính mình. Khi có khuyết điểm  phải thẳng thắn nhận khuyết điểm và phải có kế hoạch sửa chữa khuyết điểm. Trong tự phê bình và phê bình phải có tình đồng chí, yêu thương lẫn nhau; thẳng thắn đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt; kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện lợi dụng phê bình với động cơ xấu, những biểu hiện “tự diễn  biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 
Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tích cực, chủ động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tiếp thu và làm chủ tri thức khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến, vận dụng có hiệu quả vào công tác. Cán bộ lãnh đạo thường xuyên, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực  tiễn; đồng thời, coi việc học tập cũng là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác chấp hành. 
Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị phải cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; giữ gìn lối sống trong sạch, lành mạnh, không tham nhũng; đi đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí.  Sẵn sàng nhận và chịu trách nhiệm khi để tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình phụ  trách xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và quyết tâm sửa chữa, khắc phục;  kiên quyết không nhận quà biếu với động cơ vụ lợi dưới mọi hình thức; không để cho người thân lợi dụng quyền hạn và ảnh hưởng của mình để trục lợi. Người  đứng đầu đơn vị phải nêu gương về đức khiêm tốn, giản dị; là người cán bộ,  đảng viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”; tiên phong, gương mẫu trong xây dựng  văn hóa công sở và đạo đức công vụ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội  nhập quốc tế. Đổi mới phong cách, tác phong công tác, cải cách hành chính,  thực hiện phương châm “thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân,  dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”. 
Cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu đơn vị phải luôn gương  mẫu, đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, quy định của cơ quan,  đơn vị; phải chấp hành nghiêm chỉnh sự phân công, điều động của tổ chức Đảng, Nhà nước, của cấp trên. Gương mẫu xây dựng đoàn kết nội bộ; công tâm, khách quan với cán bộ dưới quyền; hợp tác và giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và trong cuộc sống. Bảo vệ uy tín, danh dự chính đáng của đồng  chí, đồng nghiệp; không tranh công, đổ lỗi, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác.  
Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị phải luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, nói đi đôi với làm, tác phong; hành động phải chuẩn mực từ lời nói đến việc làm, cử chỉ, thái độ, hành vi, ứng xử đối với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng, gương mẫu trong mọi lúc, mọi  nơi, ở nơi công sở, cơ quan, đơn vị cũng như nơi cư trú. Mỗi cán bộ, đảng viên  phải luôn đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp  luật, kỷ cương không trục lợi hoặc chuyên quyền, độc đoán… Dù ở bất cứ  cương vị nào phải gần gũi với mọi người, học tập và có trách nhiệm với những  người xung quanh. Luôn có ý thức phải rất coi trọng tự phê bình và phê bình.  Luôn động viên những người thân trong gia đình và xã hội giữ gìn đạo đức lối  sống, xây dựng gia đình văn hoá. 
Mỗi cán bộ, đảng viên phải phấn đấu hoàn thành tốt và giữ vững những kết quả đã đạt được. Luôn là một cán bộ, đảng viên mẫu mực xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Luôn gương mẫu trong các hoạt động, luôn nêu gương về mặt đạo đức, giữ vững lập trường của người đảng viên Đảng Cộng sản. Chủ tịch Hồ Chí  Minh từng nói: “Có những kẻ miệng thì nói phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân  dân, nhưng bị vật chất dỗ dành mà phạm vào tham ô, lãng phí, hại đến Tổ quốc,  nhân dân”. Nhưng điều cốt lõi nhất mà Người muốn nhấn mạnh: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn”, từ đó “nói phải đi đôi với làm”. Vì vậy, từ lâu “Nói đi đôi với làm” đã trở thành tiêu chuẩn của người đảng viên chân chính. Đảng viên phải mẫu mực, luôn đi đầu  trong các phong trào của Đảng, việc gì khó thì đảng viên phải xung phong lên trước, làm cho được mới thôi. Đảng viên phải gương mẫu, đã nói là phải làm, hứa với dân là phải thực hiện, là tấm gương để cho nhân dân noi theo.  
Khi thực hiện Nghị quyết Trung ương và Chỉ thị 05 –CT/TW của Bộ Chính trị, nhìn chung đại đa số cán bộ, đảng viên trong Chi bộ có nhận thức sâu sắc hơn về nội dung cơ bản, giá trị to lớn, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công  tác xây dựng Đảng, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến  đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo  thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và cấp ủy cấp trên.  
Thực hiện theo lời dạy của Bác, toàn thể cán bộ, đảng viên chi bộ luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, không dao động trước mọi khó khăn, thách  thức. Luôn chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện  nghiêm túc chủ trương Cương lĩnh, Điều lệ, các Nghị quyết, Chỉ thị và các quy  định của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, đầy đủ những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân  giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Cán bộ, đảng viên đã cụ thể hóa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng  những việc làm cụ thể hằng ngày, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Thực tế, ngay từ đầu năm chi bộ đã xây dựng kế hoạch học tập, ký cam kết thực hiện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh; bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên cam kết nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn  chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Quy định về trách  nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên và tiêu chí đánh giá thực hiện trách nhiệm nêu gương. Cuối năm, mỗi cán bộ, đảng viên tự nhận diện 27  biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự  diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và cam kết thực hiện cho năm tiếp theo. Chi bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến hành rút kinh nghiệm, chỉ rõ  những ưu điểm và hạn chế, đề ra phương hướng, có chế tài xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên không tiên phong, không làm tròn trách nhiệm nêu gương. Chú trọng việc động viên, khen thưởng đối với các cá nhân có kết quả cao trong tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu. 
Tập thể luôn thấm nhuần đạo đức cách mạng của người đảng viên, thực hiện tốt các quy định những điều đảng viên không được làm, nhận thức sâu sắc rằng, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự  diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên gây hậu quả  nguy hại cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Vì vậy, để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng này, cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã thực hiện tốt việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả việc tu dưỡng, rèn  luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; phát huy dân chủ, thực hiện thường xuyên tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, không “dĩ hòa vi quý”, không nể nang, né tránh, ngại va chạm; không lợi dụng tự phê bình và phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ. Kiên quyết đấu tranh với cái xấu, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, phai nhạt lý tưởng và luôn có tinh thần đấu tranh bảo vệ lẽ phải. Nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách chính xác, công bằng, tôn trọng sự thật. Trên hết, luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, có tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Có tinh thần tìm tòi, ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngại khổ, có thái độ đúng mực, gần gũi và giúp đỡ đồng nghiệp và nhân dân. Bảo vệ uy tín, danh dự chính đáng của đồng chí, đồng nghiệp; không tranh công, đổ lỗi, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác. Tất cả cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong  công tác cũng như trong sinh hoạt đời thường ở cơ quan và nơi cư trú. Thường  xuyên giữ mối liên hệ với quần chúng nhân nơi cư trú với tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân. Có ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng và thực hành đạo đức  công vụ với thái độ khách quan, công tâm. 
Lãnh đạo cơ quan luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong học tập, cập nhật nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực nghiên cứu, tham mưu đánh giá tình hình, xác định kế hoạch, phương án; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch học tập thường xuyên, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn; đồng thời, coi việc học tập cũng là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác chấp hành. Vì vậy, Lãnh đạo luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả cán bộ, đảng viên trong đơn vị được rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu văn bản; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, về nghiệp vụ, nhất là tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu được tổ chức hàng năm tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ mở. Nắm chắc, vận dụng linh hoạt các Quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác Tổ chức xây dựng Đảng… Lãnh đạo cơ quan luôn phát huy tiên phong, gương mẫu tôn trọng trí tuệ tập thể, phát huy tối đa khả năng, năng lực của cán bộ cấp dưới, có tầm nhìn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu  trách nhiệm, ra các quyết định một cách độc lập, kịp thời, chính xác là điều cần có của người đứng đầu. Thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan, cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn giữ bản lĩnh vững vàng, quyết định một cách độc lập trước những vấn đề quan trọng, không để bị các yếu tố bên ngoài chi phối.  Rèn luyện tư duy mạch lạc, lô gic, chặt chẽ, xử lý thông tin nhanh nhạy, đúng đắn các tình huống đặt ra; phán đoán chính xác diễn biến tâm lý của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trước các sự việc... Chịu khó nghiên cứu, học tập, mạnh dạn nêu ra những khó khăn, vướng mắc, đưa ra giải pháp, đường lối giải quyết; chương trình, hành động cụ thể, thực hiện dứt khoát, hiệu quả hơn, đảm bảo về thời gian, tiến độ. Không cả nể, lo sợ về những việc thuộc thẩm quyền của mình. Tập thể cơ quan, đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, hoàn thành mọi nhiệm vụ được cấp uỷ giao, hàng năm tập thể đều được Ban Thường vụ Huyện uỷ đánh giá, xếp loại, tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; được UBND huyện khen thưởng tập thể “Lao động tiên tiến”; được Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tặng giấy khen có thành tích “Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng”; được Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tặng giấy khen “Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ năm 2022”; được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2018-2022”;  Các cá nhân được UBND huyện tặng danh hiệu “Chiễn sỹ thi đua cơ sở”, “Lao động tiên tiến”… Ngoài công tác chuyên môn, nghiệp vụ, toàn thể cán bộ, đảng viên hăng hái tham gia một số hoạt động của tổ chức, đoàn thể của cơ quan, đơn vị như:  tham gia các phong trào thi đua sôi nổi của Ngành, tích cực quyên góp quỹ vì người nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch bệnh Covid – 19… Bởi sự thân ái, tương trợ, sự chân thành, đã lan tỏa đến mọi người, đã đi sâu vào trong trái tim của mỗi người. Chúng ta với cương vị là cán bộ, công chức của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng luôn tích cực, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nghị quyết đề ra. Toàn thể cán bộ, đảng viên chi bộ luôn giữ gìn truyền thống tốt đẹp của bao nhiêu thế hệ đi trước để lại, yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, yêu nước một lòng theo Đảng, Bác Hồ, tin tưởng sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng; đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn, thử thách; luôn tự lực tự cường, chung tay xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, vững mạnh, mãi xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ nhân dân giao phó.

Ma Văn Diện - Chi bộ Tổ chức Huyện uỷ

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập