Thông tin tuyên truyền

Thị trấn Yên Minh 15 năm xây dựng và phát triển

29/08/2014 00:00 579 lượt xem

Thị trấn Yên Minh, với tổng diện tích tự nhiên 1.729,97 ha, gồm 25 thôn bản, tổ dân phố. Dân số có 1.481 hộ = 6.076 khẩu, với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, đoàn kết bên nhau; trong đó 70% là đồng bào dân tộc tiểu số.
 Đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam (2/9/1945-2/9/2014). Thị trấn Yên Minh vừa tròn 15 tuổi. Thị trấn Yên Minh được thành lập, chia tách từ ngày 1/9/1999 trên cơ sở tách ra từ xã Yên Minh bao gồm có (xã Đông Minh, xã Hữu Vinh và Thị trấn Yên Minh bây giờ) theo Nghị định số 74/NĐ/CP-1999 ngày 20 tháng 8 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của chặng đường 15 năm qua, Thị trấn Yên Minh đã chịu sự ảnh hưởng và tác động sâu sắc của tình hình diễn biến thời tiết khắc nghiệt, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống tăng cao. Song dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền thị trấn và sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn; kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của thị trấn tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ; cụ thể: tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định qua các năm, từ 4,5% (năm 1999) lên 19,13% (năm 2013). Tổng giá trị sản phẩm năm 2013 đạt 72,811 tỷ đồng, Trong đó: Thương mại - dịch vụ đạt 34,050 tỷ đồng; Công nghiệp – xây dựng đạt 23,530 tỷ đồng; Nông lâm nghiệp đạt 15,13 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng; Thương mại - Dịch vụ chiếm 46,77%; Công nghiệp - Xây dựng chiếm 32,32% ; Nông - lâm nghiệp chiếm 20,91%. Bình quân lương thực đạt 238 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,980 triệu đồng, (tăng 9,43 triệu đồng so với năm 2005). Khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn, đã thu (thuế và phí) được 1,359 tỷ đồng. Tính đến hết năm học 2013-2014, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 96%, tỷ lệ huy động trẻ (6-14) tuổi đến trường đạt 100%, đã có 2 trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I (Tiểu học và THCS thị trấn) và dự kiến trường Mầm non Hoa Hồng của thị trấn sẽ được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong năm học 2014 – 2015. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân không không được nâng lên và hiện tại Thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm chú trọng, trong 15 năm qua, Thị trấn đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 3.000 lao động và bình quân mỗi năm 200 lao động được đào tạo dậy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Tỷ lệ hộ không nghèo chiếm 85,16 %. Toàn thị trấn hiện có 70 % số hộ có bể nước, dùng nước tập trung hợp vệ sinh, 100% các thôn bản, tổ dân phố có điện lưới quốc gia, 100% số hộ sử dụng điện; 95% số hộ có ti vi, 78,34% số hộ có xe máy; 15% số hộ có ô tô. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng; tổng số chi bộ trực thuộc Đảng ủy có 30 chi bộ với 446 đảng viên. Chất lượng chi bộ và đảng viên qua từng năm, được cải thiện và nâng lên về mọi mặt. Tính đến nay, số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh 22/30 chi bộ =  73,3%. Đối với đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15,1%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ 72,8%. Ngoài ra, Đảng bộ thị trấn đã thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiên nay”. Đồng thời chủ động, kịp thời xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp trên và Nghị quyết cấp mình phù hợp với tình hình thực tế tại thị trấn; do đó đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết nhất trí cao trong Đảng và trong nhân dân.

Để đạt được mục tiêu: Tiếp tục phấn đấu tăng trưởng và phát triển kinh tế nhanh, toàn diện và bền vững; trên cơ sở chuyển dịch nhanh về cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, nông thôn, gắn với mở rộng, phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ thương mại tại các tổ dân phố; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 tăng gấp 2 lần so với năm 2013; Đảng bộ Thị trấn xác định cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Huy động tốt mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 19,13%/ năm.. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2015-2020, chuẩn bị những tiền đề quan trọng, vững chắc cho bước phát triển tiếp theo, từng bước khắc phục những khó khăn, thách thức, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc mới nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, vững chắc theo hướng dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến củng cố, xây dựng dịch vụ, thương mại, du lịch; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị, phục vụ thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò, tính năng động của kinh tế tư nhân, thu hút và mở rộng, tạo mối liên kết chặt chẽ, giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài thị trấn; xây dựng Thị trấn trở thành đô thị loại IV.
- Quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực xã hội, phát huy nhân tố con người một cách đồng bộ, với tăng trưởng kinh tế, tập trung giải quyết các mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao tiện ích, phúc lợi công cộng, bảo đảm ổn định và cải thiện đời sống nhân dân, nhất là chính sách về nhà ở cho hộ nghèo.
- Tăng cường quốc phòng, củng cố an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, có kế hoạch, phương án cụ thể để đối phó kịp thời với mọi tình huống; xử lý kịp thời, dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
- Quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tập trung chỉ đạo, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên; phát triển đảng viên phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, phấn đấu có 85 - 90% số chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh và từ 90% số đảng viên trở lên hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức có quan điểm lập trường vững vàng, có phẩm chất đạo đức, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, gắn với quy hoạch, phân công nhiệm vụ  cụ thể, cho cán bộ đảng viên.
 - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ và Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ đối với các chi bộ Đảng trực thuộc Đảng uỷ trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng các thôn bản, tổ dân phố trong sạch vững mạnh, toàn diện về mọi mặt.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực  hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả thiết thực. Quan tâm chăn lo đời sống vật chất tinh thần của đoàn viên, hội viên, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra.

Trên con đường phát triển đi lên cùng với cả huyện, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức phải phấn đấu vượt qua. Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Yên Minh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với những thành tựu trên các lĩnh vực đã đạt được trong 15 năm qua; hi vọng rằng, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương, tỉnh, huyện và sự quyết tâm, phấn đấu vượt bậc của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn Yên Minh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong những năm tiếp theo./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập