Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả từ hệ thống loa truyền thanh không dây tại xã Thắng Mố

29/08/2014 00:00 205 lượt xem

Hiện nay, nhu cầu thông tin của nhân dân ngày càng cao, nhất là với các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, những năm qua, Đảng, nhà nước luôn quan tâm đầu tư phát triển các kênh thông tin thiết thực, hữu ích và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa thông tin đến tận cơ sở, góp phần ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới. Trong đó hiệu quả to lớn của hệ thống loa truyền thanh không dây tại các xã, thôn bản là một ví dụ.
Là xã biên giới, gồm có 8 thôn bản, trước đây, khi chưa có hệ thống loa truyền thanh không dây, các chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết của các cấp đến các thôn, bản chủ yếu bằng đường bộ và tuyên truyền bằng miệng thông qua các hội nghị do cấp ủy, chính quyền tổ chức tại trụ sở xã. Với đặc điểm của xã vùng cao biên giới, giao thông đi lại khó khăn, nhân dân sống rải rác, không tập trung nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân thường mất nhiều thời gian, lại không hiệu quả. Ngoài ra, mỗi lần cấp ủy, chính quyền tổ chức các cuộc họp tại xã; cán bộ phải đi xuống từng nhà Bí thư chi bộ hay trưởng thôn để mời dự, có khi còn không gặp. Giờ đây, thông qua hệ thống truyền thanh không dây, cho dù bà con đang ở trên nương rẫy hay ở nhà đều nghe được, hiểu được nên hiệu quả rất cao.

Hệ thông loa truyền thanh không dây gồm một bộ thu - phát sóng, có gắn loa và được kết nối sẵn với nguồn điện. Khi máy phát ở trung tâm xã phát sóng, thì các cụm loa tự động nhận được tín hiệu và thực hiện chức năng phát lại như một chiếc radio. Do đó, mọi thông tin được truyền tải đến cơ sở một cách rộng khắp. Có thể nói, hệ thống loa truyền thanh không dây đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nhân dân đã kịp thời nắm bắt được những thông tin thời sự bổ ích, nhất là những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đồng thời làm thay đổi nhận thức của bà con trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Có thể khẳng định, đây là một kênh thông tin rất hiệu quả. Ngoài việc tiếp phát sóng chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh Hà Giang, UBND xã cũng tuyên truyền phổ biến các vấn đề có liên quan đến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Và tiếng nói từ những chiếc loa này đã trở thành món ăn tinh thần của bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Sau gần hai năm đi vào hoạt động, hệ thống loa truyền thanh không dây trên địa bàn xã Thắng Mố đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Cùng với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước đến nhân dân; giúp nhân dân thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đặc biệt hiệu quả trong triển khai, thông tin khẩn cấp về tình hình mưa lũ, phòng chống thiên tai đến người dân trên địa bàn. Có thể khẳng định, hệ thống truyền thanh không dây đã góp phần không nhỏ trong công tác thông tin, tuyên truyền, qua đó, làm thay đổi nhận thức của đồng bào trong phát triển toàn diện kinh tế xã hội./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập