Thông tin tuyên truyền

Xã Ngọc Long chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

12/01/2016 00:00 219 lượt xem

Sau những đợt rét đậm từ đầu mùa đông đến nay, đàn gia súc trên địa bàn xã Ngọc Long vẫn được giữ vững. Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại do giá rét gây ra đối với đàn vật nuôi, đặc biệt rút kinh nghiệm từ những vụ đông trước, người dân trên địa bàn xã Ngọc Long đã luôn có sự chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

 Bản Rắn là một trong những thôn đi đầu trong phong trào chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã Ngọc Long. Dựa vào điều kiện tự nhiên thuận lợi nên các hộ gia đình trong thôn đều tập trung chăn nuôi đại gia súc. Tuy tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nhưng vào những ngày đông giá rét, nhiệt độ xuống thấp thì công tác phòng chống rét cho trâu, bò đều được các hộ gia đình trong thôn đặc biệt chú trọng. Đàn trâu, bò của các hộ gia đình được bổ sung thêm thức ăn, ngoài cỏ xanh còn có thêm cám để tăng cường sức đề kháng. Cùng với đó, các hộ chăn nuôi thường xuyên dọn chuồng để nền chuồng luôn được khô thoáng, căng bạt chắn gió để giữ ấm cho đàn trâu, bò; do đó, từ đầu mùa đông đến nay, dù đã xảy ra nhiều đợt rét đậm nhưng đàn trâu, bò trong thôn vẫn phát triển tốt.

Tổng đàn trâu, bò của toàn xã Ngọc Long hiện có trên 3 nghìn con, đây là khối tài sản lớn của các hộ gia đình nên cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo và tuyên truyền người dân trên địa bàn làm tốt việc che chắn chuồng trại. Hàng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng thức ăn thô gồm cỏ và rơm rạ, cần nấu cám ngô, đun bỗng rượu, pha nước muối ấm bổ sung thêm vào lượng thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò. Ông Hà Văn Chính-Chủ tịch UBND xã Ngọc Long cho biết: "Trong những ngày trời rét đậm, xã chỉ đạo các thôn quyết liệt, áp dụng mọi biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, nhất là đàn trâu, bò nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Cán bộ xã thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò của toàn xã".

Mùa đông năm nay theo nhận định có khả năng thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, có thể có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, chăn nuôi. Tuy nhiên, với sự chủ động, tích cực trong chỉ đạo của chính quyền địa phương, cùng với ý thức của người dân trong việc phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, tin tưởng rằng xã Ngọc sẽ đạt mục tiêu phát triển ổn định tổng đàn gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm lợi ích kinh tế cho người dân trên địa bàn.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập