Văn hóa - Xã hội

Sôi động Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ II năm 2017

22/11/2017 00:00 192 lượt xem

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án số 09 của BTV tỉnh ủy về việc khôi phục, bảo tồn giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 định hướng đến năm 2030. Ngày 21/11/2017, huyện Yên Minh đã tổ chức Ngày Hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ II năm 2017 tại thôn Ngán Chải xã Lao Và Chải.

    Yên Minh được biết đến là huyện vùng cao núi đá nằm ở trung tâm 4 huyện Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Là nơi hội tụ của 16 anh em dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm phần đa nên có những nét văn hóa đặc trưng riêng như lễ hội gầu tào, hội chơi vỗ mông, hát giao duyên, múa khèn… Tại ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ II năm 2017 đã diễn ra các hoạt động đặc sắc, như: thi kéo co, gùi nước, se lanh; thi nấu mẻn mén, thắng cố, Lễ hội Gầu Tào và trò chơi dân gian cắt mía… Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “nét mới của Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ II năm 2017 khác so với lần thứ nhất là Ngày hội năm nay được tổ chức tại Thôn Ngán Chải xã Lao Và Chải, vì tại xã Lao Và Chải tỉ lệ dân tộc Mông chiếm trên 85%, việc tổ chức Ngày hội tại đây cũng nhằm quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước biết đến hình ảnh mảnh đất, con người của Yên Minh, và thông qua lễ hội cũng để bảo tồn, phát huy những giá trị đặc sắc của dân tộc Mông trên địa bàn huyện”.

    Việc tổ chức các hoạt động trong Ngày hội góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các tiềm năng văn hóa, văn nghệ, lễ hội truyền thống của dân tộc mình đến với du khách gần xa. Nghệ nhân Vàng Mí Trá - xã Lũng Hồ phấn khởi chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui vì được Đảng, nhà nước quan tâm tổ chức được Ngày hội như hôm nay, tôi cũng mong rằng trong những năm tiếp theo huyện sẽ duy trì Ngày hội như thế này để bản thân tôi cũng như đồng bào dân tộc Mông được tham gia”.

     Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ II năm 2017 đã làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Ngày hội diễn ra thật sự sôi nổi và ý nghĩa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và khách du lịch tham gia. Thông qua ngày hội, hy vọng rằng các nghệ nhân Mông sẽ tích cực tham gia truyền đạt những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình cho thế hệ trẻ.

  Một số hình ảnh tại ngày hội

Thi Múa khèn và dân ca Mông

Thi nối dây lanh

Thi cắt mía

Thi kéo co

Thi gùi nước

Cúng lễ hội gầu tào của dân tộc Mông

Thi leo dây

Ban giám khảo chấm thi ẩm thực

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các đoàn dự thi

Đốt lửa trại


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập