Thông tin tuyên truyền

NGƯỜI THẦY LẶNG LẼ

31/08/2023 08:55 208 lượt xem

Sinh thời cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “ Nghề dạy học là những nghề cao quý  nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”. Nguyên bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: “ Tương lai của dân tộc Việt Nam trong thế kỉ 21 là nằm ở khối ốc và trái tim của các thầy giáo, cô giáo”
Có thể thấy sứ mạng cao cả mà những người thầy đang mang trên vai thật lớn lao và xã hội luôn biết ơn và tôn vinh nghề giáo, tôn vinh những người thầy đang ngày đêm cần mẫn trong sự nghiệp trồng người. 
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua Đảng Bộ Xã Thắng Mố nói chung và Chi bộ Trường THCS nói riêng tiếp tục thực hiện theo chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó Đảng Viên Chi bộ Trường THCS luôn phấn đấu, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu có tấm gương của thầy Tô Tiến Hạnh- một Đảng Viên luôn sống theo phương châm “ Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”,“ Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” đã có tác động tích cực đến toàn thể Đảng Viên trong chi bộ cũng như là một tấm gương tiêu biểu cho toàn thể nhân dân và các thế hệ học sinh noi theo.
Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1975 tại quê hương Tỉnh Thái Bình, thầy Tô Tiến Hạnh đã có thâm niên hơn 20 năm công tác trong ngành Giáo dục và đào tạo của huyện Yên Minh, Tỉnh Hà Giang.
    Rời xa mảnh đất Thái Bình quê hương năm tấn theo tiếng gọi của tuổi trẻ thầy đã bỏ lại đằng sau gia đình, quê hương và những người yêu dấu lên Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc công tác trong ngành giáo dục của Huyện Yên Minh. Khi đó thầy là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, đứng trên bục giảng của trường PTCS (phổ thông cơ sở) xã Thắng Mố, Huyện Yên Minh, Tỉnh Hà Giang. Sau khi trường được tách ra từ trường PTCS (phổ thông cơ sở) thành trường THCS (trung học cơ sở) thì thầy giữ chức vụ chủ tịch công đoàn nhà trường. Từ đó cho đến nay đã hơn 20 năm công tác trong ngành, thầy vẫn đang cần mẫn ngày đêm trên bục giảng để đem nguồn tri thức, sự sáng tạo của bản thân truyền đến học trò.
    Là giáo viên công tác trong vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới nhất là trên vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn thầy luôn xác định mình là người giáo viên, người chiến sĩ tiên phong trong mọi công việc. Từ việc đi đầu trong công tác phổ cập giáo dục, công tác vận động duy trì sĩ số học sinh... Nhiều đêm thầy trăn trở làm sao đưa được cái chữ đến cho tất cả các em học sinh trong xã đồng thời làm sao để cho cha mẹ học sinh nhận ra được tầm quan trọng của việc học hành của con em mình. Với quyết tâm cao cùng với tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, nhiệt tình của tuổi trẻ thầy đã phối kết hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với giáo viên trong nhà trường đến tận gia đình học sinh vận động, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh hiểu rồi đưa học sinh đến trường, thành lập ra trường PTDTBT THCS (phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở) Thắng Mố để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh học tập. Khi học sinh đến trường lại thêm nhiều nỗi lo hiện trên khuôn mặt thầy làm sao cho các em có nơi ăn, chốn ở, điện, nước sinh hoạt...nhất là một nơi cách xa nguồn nước như vậy? (vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn là nơi rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt), câu hỏi đó, băn khoăn đó cứ mãi trong lòng thầy cuối cùng bằng nhiều cách làm khác nhau như huy động các nguồn lực bên ngoài, vận động anh em giáo viên tham gia khuyên góp ủng hộ học sinh, tham gia lao động công ích (đào đường ống dẫn nước hơn 5 km).... Cuối cùng thầy đã lo cho các em từ miếng cơm, manh áo, sách vở, điện, nước sinh hoạt. Không những vậy thầy còn chia sẻ, gần gũi với các em học sinh để các em thấy rằng thầy không chỉ là một người mang cái chữ đến cho các em, dạy các em những kĩ năng sống cần thiết mà thầy còn là người cha, người mẹ thứ hai của các em. 
    Nhiều lúc thầy tâm sự: “Trong những buổi đầu tiên bước chân vào xã công tác nhìn thấy cuộc sống khó khăn thiếu thốn quá nhưng nghĩ đến người dân, nghĩ đến các em học sinh còn khó khăn hơn mình nên thầy không bao giờ nản chí”. “Nhiều đêm miệt mài bên trang giáo án xong thầy lại tranh thủ đi tìm nước sinh hoạt cho gia đình, đó là những giọt nước mưa đọng trong những hốc đá rồi múc từng ít mang về dùng lúc đấy mới thấy quý biết bao giá trị của sức lao động chân chính ” .Chỉ nghĩ đến đây thôi chúng ta mới cảm nhận được nghề dạy học nơi vùng cao không chỉ đơn giản là cõng cái chữ lên nương mà còn cõng trên vai bao nhiêu trách nhiệm, tình thương mà ở đó chỉ bằng nhiệt huyết của bản thân mới vượt qua được .Không những vậy qua đây chúng ta còn cảm nhận được rằng nghề dạy học đúng là nghề cao quý trong những nghề cao quý nhất ở đó phải là những con người có tâm hồn trong sáng và sự hi sinh để vượt lên chính mình đối mặt với khó khăn và vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ suất sắc nhất. Hiện nay mặc dù cuộc sống có phần bớt khó khăn hơn, thầy cũng đã nhiều tuổi hơn nhưng trong lòng thầy vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Người dân ở nơi đây vẫn quen với hình ảnh của thầy- người chiến sĩ thầm lặng ngày đêm vẫn mang tuổi thanh xuân của mình phục vụ cho sự nghiệp trồng người trên mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc. 
     Bên cạnh đó, công tác tại xã vùng biên giới địa hình dân cư phức tạp, với tư cách là một Đảng Viên ( chi ủy viên) thầy luôn là một người có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định đường lối cách mạng của Đảng và nhà nước đặc biệt thực hiện theo Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng 2030 thầy luôn ý thức về bản thân mình với trách nhiệm cao không những của người thầy mà còn là trách nhiệm của một Đảng Viên, một người chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh chống lại những tiêu cực với phương châm“ Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”,“ Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” bản thân thầy đã dành rất nhiều thời gian cho công tác dân vận, tuyên truyền đến bà con nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xoá bỏ hủ tục lạc hậu. Đặc biệt có lần nghe thầy nói rằng trước đây đồng bào nhân dân ở đây khi có đám cưới họ có rất nhiều phong tục như “ bắt vợ”  và đặc biệt thách cưới rất cao, hay đám hiếu của họ diễn ra rất nhiều ngày, thậm chí là cả tuần với những phong tục chỉ nghe qua có thể thấy “ghê” cả người như việc người đã khuất chưa niệm luôn, chỉ để như vậy để con cháu trong gia đình “ bón cơm” hoặc khi đưa đi an táng thì mới cho vào áo quan…Nhưng từ khi có nghị quyết số 27-NQ/TU của Đảng bộ tỉnh Hà Giang, dưới sự tuyên truyền, vận động của cấp uỷ chỉnh quyền địa phương thì nhân dân trên địa bàn xã đã dần dần xoá bỏ được những hủ tục lạc hậu trên. Ngoài những việc làm trên thầy còn thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước đến đồng bào nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn mà thầy công tác để tránh người dân bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ vào con đường sai trái đồng thời góp phần đấu tranh chống diễn biến hòa bình và bạo loạn lật đổ giữ yên bình trên miền đất biên giới Hà Giang nơi mà bản thân thầy luôn coi đây là quê hương thứ hai của mình. 
Trong công tác chuyên môn, thầy là một giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, đạt được các yêu cầu của cấp học, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao. Đặc biệt thầy là người có uy tín và ảnh hưởng tích cực đối với học sinh, với đồng nghiệp và cộng đồng. Trong công tác quản lý trường học thầy luôn là người gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phối kết hợp với các tổ chức trong trường đề xuất các chương trình, nội dung hoạt động trong từng tháng, từng kỳ và cả năm học cho từng bộ phận, đồng thời tổ chức kiểm tra đôn đốc và đánh giá quá trình thực hiện, động viên anh chị em trong hội đồng cùng đồng tâm hiệp lực, cố gắng vượt lên trong từng công việc cụ thể dù gặp nhiều khó khăn thách thức để đạt kết quả cao nhất. Không ngừng đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ, ngại học hỏi, chậm tiếp thu...
    Trong công tác giảng dạy, thầy là người luôn có tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, báo cáo số liệu chung thực khách quan không chạy đua theo thành tích; Mặc dù phải dạy chéo môn nhưng thầy luôn có tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu tham khảo sách báo, học hỏi đồng chí , đồng nghiệp, đi dự giờ để tự rút kinh nghiệm trong từng giờ giảng nên kết quả đạt được rất cao.
Là công đoàn viên công đoàn trường nên thầy luôn gương mẫu chấp hành quy chế của ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động. Luôn giữ gìn đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh trong sáng của cán bộ, giáo viên. Từ khi tham gia công tác đến nay thầy luôn luôn gương mẫu trong mọi công việc, luôn tham mưu cho các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Luôn tôn trọng và quý mến, gần gũi học sinh nhưng cũng rất thẳng thắn chỉ ra những điểm sai trái của học sinh và hướng dẫn các em hướng khắc phục những nhược điểm để các em sửa chữa. Luôn có ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực. Đối với các đồng chí, đồng ngiệp, thầy cũng thẳng thắn góp ý và chỉ ra những sai sót cần khắc phục của từng người. Vậy đủ thấy thầy là một người có tinh thần phê bình và tự phê bình cao. Bên cạnh đó, thầy là người luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong tập thể. Cũng chính bởi vậy mà thầy luôn được các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nhân dân và học sinh rất tôn trọng và quý mến.
Với tấm bằng cử nhân trong tay và trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng cùng với sự không ngừng phấn đấu nỗ lực của bản thân, thầy đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý của ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Minh như: huy chương về sự nghiệp giáo dục, danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, lao tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở....
Thầy Tô Tiến Hạnh thật sự là một tấm gương “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”,“ Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” có tác động tích cực phục vụ hiệu quả cho công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay.

Bế Mạnh Hồ - Trường PTDTBT THCS Thắng Mố

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập