Thông tin tuyên truyền

NGƯỜI ĐẢNG VIÊN – BÍ THƯ CHI BỘ NGƯỜI CHỊ CẢ CỦA BÀ CON

31/08/2023 08:53 211 lượt xem

Chị Vàng Thị Mỷ (sinh năm 1966) chị sinh ra và lớn lên ở Thôn Sì Phài - xã Lao Và Chải - huyện Yên Minh - tỉnh Hà Giang mảnh đất anh hùng trên địa đầu tổ quốc. Cũng như bao đứa trẻ người dân tộc khác, chị được sinh ra và lớ lên trong gia đình người dân tộc thiểu số vùng Cao nguyên đá đầy khó khăn khắc nghiệt. Khi chị sinh ra cũng như toàn thể người dân trên mảnh đất hình chữ S này vừa kiên cường, anh hùng trải qua cuộc kháng chiến trường kì chống Thực dân Pháp xâm lược thắng lợi trấn động năm châu. Tiếp đến là cuộc đấu tranh kiến thiết xây dựng miền Bắc, đấu tranh bảo vệ đất nước trước sự xâm lược của Đế quốc Mỹ. Dù sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh mà toàn thể nhân dân Việt Nam nói riêng và toàn thể nhân loại không ai muốn nghĩ và nhắc lại nó. Nhưng chị cùng gia đình và người dân trên mảnh đất địa đầu trên Cao nguyên đá này với sức sống kiên cường mãnh liệt không lùi bước, không cam chịu trước hoàn cảnh số phận, sống xây dựng, chiến đấu, bảo vệ giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc miền biên ải. Đến năm 1977 chị tham gia lớp học cấp tiểu học và chị học đến lớp 5 thì phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình. 
    Sau năm 1975 đất nước ta hoàn toàn được giải phóng, non sông liền một giải. Nhưng đất nước vẫn chưa được bình yên do ảnh hưởng cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, chị vẫn cùng gia đình hăng say xản suất xây dựng quê hương và bảo vệ mảnh đất quê hương máu thịt. 
    Đến năm 1987 chị xây dựng gia đình cùng anh Thào Sáy Sáu. Trong thời kì đất nước đang trên công cuộc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa. Gia đình chị cùng bà con nơi thôn xóm mình cùng toàn đảng, toàn dân, toàn quân tích cực hăng say lao động xản suất ổn định cuộc sống gia đình và góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp. Để phát triển kinh tế gia đình trước hết là phải có kiến thức năm 1997 chị tham gia lớp học sau XMC và đến năm 2003 chị hoàn thành chương trình trung học cơ sở tốt nghiệp lớp 9, cùng năm đó chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cũng năm đó chị được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch hội phụ nữ xã. Đến năm 2005 chị lại được tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội phụ nữ xã. Trên cương vị chủ tịch hội phụ nữ xã chị luôn chấp hành sự phân công, của Đảng nhà nước, Hội giao. Chị tuyên truyền, vận động triển khai tới chị em phụ nữ từng thôn xóm thực hiện và làm the một cách triệt để vì vậy công tác hội được chuyển biến và nâng cao rõ rệt như: Xây dựng đời sống nông thôn mới, Phát triển kinh tế hộ gia đình nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà mẹ và trẻ em, bảo vệ quyền lợi tránh xâm hại mua bán người ở phụ nữ và trẻ em, lạm dụng tình dục ở phụ nữ và trẻ em. Hướng dẫn chị em trong toàn xã áp dụng kế hoạch hóa gia đình không sinh con thứ ba, giáo dục chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, hướng dẫn chị em áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào chăn nuôi, cach tác để nâng cao sản lượng nông nghiệp tăng thu nhập cho kinh tế gia đình… Người dân nơi xóm bản yêu mến quý trọng gọi chị bằng cái tên thân thương ‘ Người chị của thôn bản”.
    Năm 2016 do tuổi tác, do trình độ bằng cấp còn hạn chế, cơ chế sắp xếp lại bộ máy chị được cho nghỉ theo chế độ hiện hành. Sau bao năm công tác ở hội phụ nữ xã, chị lại trở về với gia đình và bà con xóm bản. Chị được bầu giữ chức Bí thư chi bộ thôn Sì Phài. Từ khi về nghỉ chị lại có nhiều thời gian gần gũi, chia sẻ với bà con xóm bản của mình hơn. Chị không để uổng phí những kiến thức, kinh nghiệm trong những năm còn học tập và công tác, Từ trước đến nay trong cách nghĩ, sinh hoạt của bà con đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn hạn chế và lạc hậu. Chồng chị là một trưởng xóm cũng là người có uy tín chị bàn với chồng giúp bà con xóa bỏ các hủ tục, cách canh tác lạc hậu. Anh chị đã phối hợp với chính quyền, cán bộ phụ trách thôn của xã tổ được sự nhất trí và ủng hộ cao.  Anh chị đã cùng với cán bộ phụ trách thôn của xã tổ chức vận động họp thôn bàn bạc thống nhất xây dựng quy ước, hương ước của thôn thực hiện theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp: Xây dựng nông thôn mới tiến bộ trong thời kì đổi mới. Dựa vào nguồn lực kinh tế đã tích lũy được sau bao năm. Trong chồng nhà chị lúc nào cũng có hơn chục con trâu, bò lớn nhỏ. Lương thực ngô lúa đầy đủ. Gia đình nào không có sức khéo anh chị cho con giống để nuôi rẽ lấy sức khéo và con giống. Đến mùa giáp hạt nhà nào thiếu lương thực anh chị giúp đảm bảo cho đến vụ mới xẽ hoàn lại cho anh chị. Anh chị và gia đình là những người thực hiện đi đầu, đưa nghị quyết trung ương các cấp vào cuộc sống thực tiễn hằng ngày như: Xây dựng gia đình văn hóa vận động người chưa biết chữ tham gia lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học. Vận động trẻ trong độ tuổi đi học đầy đủ không nghỉ học giữa chừng. Vận động các gia đình thực hiện đúng pháp lệnh dân số, sinh đúng đủ chăm sóc nôi dưỡng tốt cho trẻ. Thực hiện áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi xóa đói giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt việc bảo vệ chăm sóc rừng tự nhiên được giao và trồng mới rừng phòng hộ đầu nguồn. Thực hiện tốt bài trừ các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi ở địa phương. Quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ giúp đỡ động viên người, gia đình có công, người già neo đơn, người khuyết tật để giúp họ bớt mặc cảm, tự ti có cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Trong công tác Đảng chị luôn nghiêm túc tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng triển khai sâu rộng đến toàn thể đảng viên trong chi bộ, bà con nhân dân thực hiện tốt những nội dung được giao. Trong công tác xây dựng đảng chị luôn quan tâm, bồi dưỡng đảng viên trong chi bộ, giới thiệu cho đảng bộ những quần chúng ưu tú để giáo dục, bồi dưỡng để trở thành những nòng cốt đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến nay chi bộ mà chị làm bí thư đã có 5 đảng viên đều là những người có tri thức và có tư tưởng chính trị tốt. Chi bộ mà chị phụ trách trong các năm vừa qua luôn là chi bộ trong sạch vững mạnh.
    Qua một thời gian vận động, tuyên truyền thự từ năm 2018 hiện cho đến nay đời sống, cách nghĩ, diện mạo của thôn Sì Phài đã thay da đổi thịt trông thấy. Trẻ em trong độ tuổi 100% đi học đủ đều không nghỉ học giữa chừng. Không còn hộ gia đình sinh con thứ ba. Trong sản xuất nông nghiệp bà con đã biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất đưa máy móc hỗ trự sức khéo, biết xen canh gối vụ chuyển đổi cây trồng vật nuôi… Vì vậy tỉ lệ hộ nghèo trong thôn giảm xuống đáng kể, tỉ lệ thoát nghèo bền vững đạt 90% trở lên. Gia đình nào cũng có xe máy làm phương tiện đi lại vận chuyển lương thực. Chị cùng chính quyền thôn bàn bạc với bà con liên hệ với công ty điện lực huyện tự kéo và lắp đặt cho cả thôn một đường điện thuộc hệ thống điện lưới quốc gia dài gần 4km chi  phí gần 200 000 000 đồng hoàn toàn do bà con đóng góp và cấp điện tới từng hộ gia đình. Giờ đây nhà nào cũng có một chiếc ti vi để xem truyền hình và nắm bắt tin tức trong nước và quốc tế. Ánh điện đã bừng sáng lung linh nơi xóm bản như ánh sáng của Đảng dẫn đường càng làm cho bà con thêm tin yêu vào cuộc sống tốt đẹp tương lai. Tuy nay người nữ Đảng viên, bí thư chi bộ tuổi tác tuy không còn được như trước nữa nhưng chị vẫn cần mẫn với công việc, gần gũi thân thương với bà con nơi đây. Nhìn vào những sự thay đổi của mảnh đất Sì Phài hôm nay bản thân tôi nói riêng, bà con  thôn Sì Phài không thể quên công sức của chị Vàng Thị Mỷ người Đảng viên, người bí thư chi bộ, người chị cả của bà con nơi đây. Mãi mong chị luôn khỏe cùng bà con nơi đây tiếp tục làm giàu đẹp thêm cho mảnh đất mến yêu này.

Hoàng Đức Long - Trường PTDTBT Tiểu học Lao Và Chải

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập