Thông tin tuyên truyền

HUYỆN YÊN MINH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

31/08/2023 08:46 201 lượt xem

Đất nước ta nói chung, huyện Yên Minh nói riêng được như ngày hôm nay, chúng ta được sống và làm việc trong hòa bình như ngày hôm nay là nhờ có Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng đã soi sáng con đường giải phóng dân tộc cho nhân dân ta, đã đưa đường chỉ lối cho dân tộc ta đến với tự do, độc lập. Những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam, trước hết được bắt nguồn từ đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự hy sinh quên mình của biết bao đồng bào, đồng chí. Trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo, từng bước trưởng thành trong vận dụng đường lối, chủ trương và phương pháp cách mạng; năng động sáng tạo, luôn đi sát quần chúng, biết rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm một cách kịp thời.   
Ngày 15.12.1962, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 211 tách huyện Đồng Văn làm 3 huyện: Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Huyện Yên Minh chính thức được thành lập, là huyện vùng cao biên giới phía Bắc của tỉnh, diện tích tự nhiên trên 78.365 ha; phía Bắc giáp huyện Đồng Văn và nước bạn Trung Quốc với đường biên giới dài 25,269 km, phía Nam giáp huyện Bắc Mê và Vị Xuyên, phía Đông giáp huyện Mèo Vạc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng), phía Tây giáp huyện Quản Bạ. Trung tâm huyện cách thành phố Hà Giang 100 km, nằm ở trung tâm 4 huyện vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.  
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Minh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trong đó chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đưa việc học tập và làm theo Bác thành nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, theo phương châm học tập đi đôi với làm theo, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo đã sâu sát, cụ thể hơn, thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện dần đi vào nền nếp, mang lại những kết quả thiết thực, rõ nét. 
Có thể khẳng định rằng, nét nổi bật trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Yên Minh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt hàng năm khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Huyện đã xây dựng kế hoạch bám sát nội dung các chuyên đề để quán triệt, triển khai với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 96%. Đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị theo định kỳ và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm. Từ việc nắm vững và hiểu sâu các nội dung chuyên đề học tập hằng năm, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều địa phương đã xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân theo tư tưởng của Bác góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức, như: tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh cấp huyện, lựa chọn cá nhân suất sắc tham gia Hội thi cấp tỉnh;  Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn… qua đó, không chỉ tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên.
Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Minh đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, như: nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội; đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương; chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc; triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…
Thực hiện công tác đào tạo, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý phù hợp trình độ, năng lực tạo nên bước đột phá mới trong công tác cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng cao. Thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ. Công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình tôn giáo có nhiều đổi mới, kịp thời chỉ đạo giải quyết vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở, toàn Đảng bộ huyện có 64 tổ chức cơ sở Đảng với trên 6.000 đảng viên; hàng năm có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; bình quân mỗi năm kết nạp trên 200 đảng viên mới. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được xây dựng trong sạch, vững mạnh góp phần tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.  
 Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện đã làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo trong phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững chính trị, an ninh, quốc phòng. Yên Minh từ một huyện thuần nông; kết cấu hạ tầng thiếu thốn, khó khăn; sản xuất, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trên tất cả các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, năng suất, chất lượng và giá trị tăng lên. Các nguồn vốn đầu tư, tiềm năng, thế mạnh được khai thác và sử dụng hiệu quả. Hình thành và phát triển một số sản phẩm đặc trưng, thương hiệu của huyện. Thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn và đời sống nhân dân chuyển biến rõ rệt, toàn huyện có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo chung của huyện và ở từng xã, thị trấn, từng thôn xóm, từng gia đình đã khởi sắc.  

Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm, đường ô tô đến thôn; trên 90% đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Lưới điện quốc gia phủ khắp 18 xã, thị trấn. 100% xã, thị trấn có trụ sở, trường học, trạm y tế kiên cố. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng cao. Bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay, thị trấn Yên Minh đạt Đô thị loại 5 và đang tích cực đầu tư xây dựng, chỉnh trang phấn đấu đạt các tiêu chí loại 4 vào năm 2025. Thương mại, dịch vụ có sự chuyển biến rõ rệt, bước đầu đã hình thành và phát triển được một số dịch vụ phục vụ 

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo chuyển biến tích cực, hệ thống trường lớp được phân bố và phát triển hợp lý, với 24 trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì thành quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Phong trào văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao phát triển; các phong tục, truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được giữ gìn, phát huy. Chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được mở rộng và đi vào. 
Về công tác đền ơn đáp nghĩa, hằng năm để đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước với người có công, huyện đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh triển khai xuống các xã, thị trấn, đến từng đối tượng được thụ hưởng. Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sỹ có công với đất nước cũng được huyện đẩy mạnh.
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo; khai thác và phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng huyện Yên Minh ngày càng giàu mạnh và phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hoàng Thị Xen - Trường Mầm non Lao Và Chải

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập