Thông tin tuyên truyền

Hà Giang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh,gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn

31/08/2023 08:45 303 lượt xem

Hà Giang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh,gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn

Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng dân tộc vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc Việt Nam, nhà văn hoá kiệt xuất, chiến sĩ cộng sản quốc tế lỗi lạc. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Cả cuộc đời của mình, Người đã cống hiến không ngừng nghỉ, tất thảy những gì tốt đẹp nhất, trân quý nhất Người đều hiến dâng cho Tổ quốc, cho đồng bào, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người. Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Người gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Ở Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách thống nhất biện chứng, làm thành diện mạo nhân cách văn hoá, nhất là văn hoá lãnh đạo. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng, đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp. Tư tưởng và đạo đức của Người có sức mạnh lớn lao, vượt qua cả thời gian và không gian đã đi vào đời sống của mọi kiếp người.
Sinh thời, Hồ Chí Minh coi đạo đức là cái gốc của người cách mạng và của con người trong chế độ xã hội chủ nghĩa. Điều lớn lao nhất trong đạo đức của Bác Hồ là “hy sinh tất cả vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân”. Chính vì vậy, cả cuộc đời của Hồ Chí Minh “Chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người rất coi trọng công tác cán bộ. Người xác định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, phải xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”. Một trong những cách thức, biện pháp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc đến khi xây dựng đội ngũ cán bộ là “nêu gương”, Người nhiều lần nhấn mạnh trách nhiệm, bổn phận, tư cách của người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo rằng “nói đi đôi với làm”, “cố gắng làm kiểu mẫu cho quần chúng trong mọi việc”, “gương mẫu, gian khổ đi trước, hưởng thụ đi sau”...
Để tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 142-KH/TU, ngày 13/10/ 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đối với tỉnh Hà Giang, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà đã phát huy những giá trị truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang đạt được những kết quả to lớn và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những thành tựu đó đã khẳng định sức mạnh to lớn của sự đoàn kết, của ý chí, niềm tin, khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, sức mạnh nội sinh đó cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển hiện nay, nhằm từng bước đưa tỉnh nhà phát triển đi lên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh, làm tiền đề vững chắc để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Cách đây 61 năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vinh dự, tự hào được tận mắt nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, được nghe Người trò chuyện và căn dặn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Khắc sâu 8 lời Bác dặn, khẳng định nội dung sức mạnh đoàn kết các dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là bài học xuyên suốt, là nguyên tắc căn bản trong đường lối cách mạng của Đảng. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Hà Giang đã và đang phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức để xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh và bền vững. Tỉnh Hà Giang được biết đến là vùng đất có 19 dân tộc anh em chung sống hòa thuận từ lâu đời, cùng chung sức khai phá, xây dựng và bảo vệ vùng đất truyền thống lịch sử. Trải qua những biến thiên của lịch sử, đã hình thành nên con người Hà Giang hiền hòa, thân thiện, giản dị, nhân nghĩa, mộc mạc, chân thành; luôn yêu thương, khiêm tốn học hỏi, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong sinh hoạt cũng như trong lao động, sản xuất và trong chiến đấu. 
Thời gian qua, Hà Giang đã chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; các ngành, các cấp, các địa phương tích cực phối hợp triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng, trước những yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, tỉnh Hà Giang luôn phát huy tinh thần ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân tỉnh nhà. Đó là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang giai đoạn mới. Đặc biệt, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức các cấp ủy đảng, chính quyền phải có quyết tâm chính trị cao, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; hành động quyết liệt, trách nhiệm, vừa xem trọng tính toàn diện, nhưng có tập trung dồn sức cho những lĩnh vực then chốt, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, tạo động lực phát triển mới. Mặt khác, trên cơ sở phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cho Hà Giang những kinh nghiệm quý báu về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; về tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; về phát huy nhân tố con người… đây chính là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và chính quyền hoạch định chủ trương, chính sách hội nhập và phát triển, bứt phá trong giai đoạn tới.
Theo đó, giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cần thực hiện nói đi đôi với làm, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phải biết nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh, tìm ra những ưu điểm để phát huy, có các biện pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, yếu kém, khuyết điểm một cách thiết thực, hiệu quả.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt và nhận thức sâu sắc, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của các dân tộc ở tỉnh Hà Giang giai đoạn hiện nay.
Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang đưa nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của các dân tộc ở tỉnh Hà Giang vào chương trình, kế hoạch hằng năm của đảng bộ gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc; động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào cách mạng, góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh, bền vững. 
Các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình hay, những điển hình tiêu biểu, gương người tốt - việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Ðảng, củng cố mối quan hệ gắn bó, máu thịt, sống còn giữa Ðảng và nhân dân. Ðây là giải pháp được xác định là rất quan trọng. Ðể thực hiện tốt giải pháp này, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo chủ chốt các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng; phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Ðảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; đồng thời, tập trung giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm…
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, để khơi dậy trong nhân dân lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin đối với Ðảng, đối với chế độ xã hội chủ nghĩa và tương lai phát triển của đất nước. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận diện, nắm vững và kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chia rẽ mối quan hệ giữa Ðảng và nhân dân.

ĐỖ THỊ NHẤM - Trường PTDTBT tiểu học Lao Và Chải

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập