Thông tin tuyên truyền

Đổi mới nội dung phương thức nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị tư tương theo NQ 10 Tỉnh ủy

31/08/2023 08:45 175 lượt xem

Đổi mới nội dung phương thức nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị tư tương theo NQ 10 Tỉnh ủy

Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cáo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo tinh thần nghị quyết 10/NQ-TƯ ngày 12/7/2021 của Ban thường vụ tỉnh Ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bọ Đảng viên giai đoạn 2021-2025
    Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là mặt hoạt động cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng viên vững mạnh về chính trị. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức góp phần xây dựng phẩm chất, nhân cách người của người cán bộ; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, kịp thời định hướng tư tưởng trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, đảng viên phải kết hợp chặt chẽ giữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo định hướng của cấp ủy, nhất là người đứng đầu và ý thức tự rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm giữ vững, củng cố và phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong đảng; đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiêm cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống, nhất là đạo đức công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực công tác, chuyên môn, nghiệp vụ và gương mẫu trong đạo đức, lối sống. 
    Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên là hoạt động nhằm bảo vệ, phát triển, truyền bá và vận dụng sáng tạo học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn công việc hàng ngày gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ học tập sang làm theo đảm bảo theo phương châm “trên trước dưới sau; trong trước ngoài sau” trong đó chú trọng việc thực hiện đồng bộ giữa “xây” và “chống”, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; Giáo dục chính trị tư tưởng giữ vị trí quan trọng hàng đầu đối với công tác xây dựng Đảng; là nhân tố quyết định đảm bảo cho cán bộ, đảng viên luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn có ý chí cách mạng kiên cường, có phẩm chất đạo đức trong sáng, củng cố niềm tin, khơi dậy niềm tự hào và ý chí phấn đấu vươn lên của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao và tích cực tu dững rèn luyện, giữ gìn phảm chất chính trị và đạo đức lối sống.
Tại nghị quyết số 10/NQ-TƯ ngày 12/7/2021 của Ban thường vụ tỉnh Ủy cũng đã nêu rõ để tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị lập trưởng tư tưởng cho cán bộ Đảng viên cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng trong tình hình mới, năm chắc, xử lý kịp thời các vấn đề tư tưởng trong cán bộ Đảng viên. Phát huy hiệu quả đội ngũ báo cáo viên các cấp, giảng viên của các trường, trung tâm chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đội ngũ, cán bộ Đảng viên. Chú trọng công tác truyền miệng, nội dung tuyên truyền đi vào thực tế, có chiều sâu, đảm bảo tính định hướng kịp thời khi có các vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm tác động đến tư tưởng của cán bộ Đảng viên.
Trong những năm gần đây, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến
vô cùng phức tạp và khó lường. Tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế
chủ yếu, song thế giới đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt,
“Sự chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi
hơn”. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng những “điểm nóng” trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhằm xuyên tạc tình hình phát triển của đất nước; từ đó lôi kéo, tập hợp những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, Sự chống phá này ngày càng tinh vi, quyết liệt đã tác động không nhỏ đến nhân thức, tâm lý, thái độ của một bộ phận nhân dân trong đó có cả cán bộ, đảng viên.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần tích cực chống suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, giữ vững đoàn kết nội bộ, tạo đồng thuận ngày càng cao trong xã hội; phát huy ngày càng tốt hơn sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. 
Cần tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, sâu kỹ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng gắn với tiếp tục đổi mới phương thức học tập, quán triệt, bảo đảm đạt hiệu quả, chú ý cấp cơ sở.
 Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đổi mới việc giảng dạy và học tập lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình hành động số 12-NQ/TU, ngày 14/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến ”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. 
Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhất là đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên Internet, công tác thông tin đối ngoại. 
Chủ động nắm tình hình và định hướng hoạt động báo chí, văn hóa - văn nghệ; nắm bắt và chỉ đạo xử lý kịp thời các vấn đề nổi cộm bức xúc mà nội bộ và dư luận xã hội quan tâm. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tiễn cuộc sống, nắm chắc quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
Bằng các hình thức phù hợp, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Phân tích và xử lý tốt những vấn đề đặt ra để lan tỏa những thông tin tốt; đồng thời, chấn chỉnh kịp thời những thông tin lệch lạc thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đoàn thể, sinh hoạt trong nhân dân và đấu tranh kiên quyết với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng nhiều kênh khác nhau. 
Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, kịp thời định hướng dư luận bằng các biện pháp như: nâng cao chất lượng hoạt động của báo, đài, chất lượng các bản tin, tạp chí của các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng, công tác tuyên truyền miệng, phát huy đúng mức vai trò của đảng viên, cán bộ ở cơ sở; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước hết là nâng cao sức chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên. 
Phát huy tinh thần biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, đặc biệt phải nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. 
Thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, các đồng chí cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu và thông tin rộng rãi trong nhân dân, nhất là đối với những vấn đề dư luận nội bộ và xã hội quan tâm..

Đặng Thị Lài - Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập