Thông tin tuyên truyền

Dân tin Đảng cử ở huyện Yên Minh

31/08/2023 08:42 144 lượt xem

Dân tin Đảng cử ở huyện Yên Minh

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân luôn là cội nguồn sức mạnh, nhân tố làm nên mọi thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Bài học lớn rút ra là, trong điều kiện là đảng duy nhất cầm quyền, Đảng càng phải đặc biệt chăm lo, củng cố mối liên hệ mật thiết với nhân dân, sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; Đảng gắn bó và liên hệ mật thiết với nhân dân; nhân dân tin Đảng, theo Đảng, ủng hộ, giúp đỡ và bảo vệ Đảng. Những quan điểm chỉ đạo của Đảng và thực tiễn xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở huyện Yên Minh chính là cơ sở lý luận và thực tiễn để Huyện ủy Yên Minh thực hiện như việc bầu trưởng thôn, bản, tổ dân phố (trưởng thôn) là đảng viên do tổ chức đảng giới thiệu, theo quy trình nhân sự “Dân tin, rồi Đảng mới cử”.
Dân tin, Đảng cử ở huyện Yên Minh là sự quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo và những nhận thức lý luận của Đảng về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; mọi hoạt động của Đảng đều vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân, dựa vào nhân dân để củng cố, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải “lắng nghe, học hỏi nhân dân”. Người khẳng định, Đảng ta là một đảng cách mạng, một đảng vì nhân dân, vì đất nước và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân.  
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mối liên hệ giữa Đảng và nhân dân thuộc về bản chất của Đảng, không chỉ là tiêu chuẩn của một đảng mác-xít chân chính, mà còn là một trong những quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Bởi lẽ, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là một trong những vấn đề, nội dung cơ bản nhất trong công tác xây dựng Đảng, là nguồn gốc sức mạnh của Đảng, của dân tộc và là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong các giai đoạn lịch sử.
Hằng năm Huyện ủy luôn quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta không ngừng chăm lo, vun đắp mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991) nhấn mạnh: “Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Đến Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta tiếp tục khẳng định, xác định rõ hơn mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Kế thừa tinh thần đó, Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện bước nhận thức mới, đầy đủ, rõ ràng hơn về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, về quyền làm chủ của nhân dân: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”... Thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”. Đại hội XIII đã đề ra phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ thưởng” để hiện thực hóa vị trí, vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cũng là để nhấn mạnh thêm một bước mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
Theo đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã hằng quý phải tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tiếp thu, giải quyết những bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để hình thành các “điểm nóng” về an ninh, trật tự xã hội; chú trọng phát huy quyền làm chủ, luôn quan tâm chăm lo tới mọi mặt đời sống của nhân dân. Đảng phải luôn cầu thị, tiến bộ, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, thật sự “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”. Trên thực tế, các tổ tự quản của nhân dân ở cơ sở, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, các tổ giám sát cộng đồng cũng là hình thức quan trọng để nhân dân có thể tham gia góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Thời gian qua, nhân dân đã tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên có chức, có quyền, công tác ở những lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy mạnh mẽ vai trò và đề cao vị trí của nhân dân trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương Yên Minh ngày càng giàu đẹp, văn minh. Những điều đó được coi là động lực, cơ sở lý luận và thực tiễn chủ yếu để Đảng bộ huyện Yên Minh xây dựng, thực hiện, trong đó coi trọng vai trò nền tảng của các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.
Chính quyền cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, bởi là cấp chính quyền gần dân nhất, là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền cấp trên. Chính quyền cơ sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn xã, thị trấn, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, thực hiện các mục tiêu văn hóa - xã hội, như y tế, giáo dục cơ sở, bảo đảm cung cấp các dịch vụ công cho cộng đồng và người dân; hỗ trợ và mở rộng quyền tự quản của các thôn, lbản trong phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội trên cơ sở kế thừa và phát huy hương ước quy ước. Chính quyền địa phương và cơ sở còn có vai trò quan trọng trong góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện bảo trợ xã hội đối với các đối tượng chính sách và đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội, nhằm thực hiện mục tiêu dân chủ và công bằng của chế độ xã hội chủ nghĩa ngay trong từng bước của quá trình phát triển.
Với tư cách là người cán bộ trực tiếp gắn bó với nhân dân, chuyển tải và trực tiếp triển khai các chủ trương, chính sách, quyết định của cấp ủy, chính quyền các cấp tới người dân, nên việc tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và dưới cơ sở (thôn, bản, tổ dân phố) có uy tín trong cộng đồng dân cư, vừa có năng lực và hiểu biết về quản lý nhà nước, vừa nắm vững nghiệp vụ công tác đảng là yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, toàn diện của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đó là căn cứ để Huyện ủy Yên Minh thực hiện “Dân tin, Đảng cử” rộng rãi trên địa bàn.
Trong thời gian qua, Đảng ta có nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ đó, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cụ thể là các tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từng bước được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức đó được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, huyện ủy Yên Minh đã xây dựng Đề án quy hoạch cán bộ (giai đoạn 2025-2030, 2026-2031) “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là một giải pháp hiệu quả trong điều kiện thực hiện tinh giản biên chế ở địa phương.
Nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Yên Minh đã tiến hành rà soát, đánh giá hoạt động của tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của huyện. Một số trưởng thôn chưa là đảng viên, tỷ lệ chưa qua đào tạo còn cao. Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn còn ít, trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn của một số bí thư chi bộ chưa đáp ứng yêu cầu, chưa nắm được nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhưng thiếu kiến thức, kỹ năng hoạt động của trưởng thôn. Vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở nhiều thôn, tổ còn rất hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực còn nhiều khó khăn, biên giới. Những trưởng thôn chưa là đảng viên thì thiếu kiến thức về công tác đảng, nên lãnh đạo còn lúng túng, chưa thực sự hiệu quả.
Qua khảo sát, tổng kết thực tiễn, Huyện ủy Yên Minh nhận thấy, ở những thôn có trưởng thôn là đảng viên, đặc biệt nếu là bí thư chi bộ, thì vai trò lãnh đạo và cụ thể hóa các nhiệm vụ của đồng chí đó trên địa bàn được tiến hành thuận lợi, tránh sự trùng chéo, đùn đẩy, tạo sự thống nhất, đồng thuận ngay từ việc ban hành Nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện, qua đó nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân. Khi trưởng thôn là bí thư chi bộ thì họ sẽ có điều kiện trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng Nghị quyết sát với thực tiễn công việc của trưởng thôn hơn và khi đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của chi bộ, chủ trương chỉ đạo của cấp ủy cấp trên sẽ được thuận lợi hơn; phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên cả trong công việc, cũng như trong cuộc sống thường ngày. Ngược lại, khi trưởng thôn không là bí thư chi bộ hoặc chưa phải là đảng viên, thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc tiếp thu, triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của chi bộ. Hạn chế của “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn thể hiện ở một số khía cạnh: 
Thứ nhất, nếu trưởng thôn là đảng viên, thì việc triển khai Nghị quyết của chi bộ có thể vẫn thuận lợi, nhưng không trực tiếp bằng khi bí thư chi bộ là trưởng thôn. 
Thứ hai, nếu trưởng thôn không là đảng viên thì các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, công tác kiểm tra, giám sát không áp dụng với trưởng thôn, làm kém đi khả năng lãnh đạo của tổ chức đảng với trưởng thôn.
Thứ ba, nếu trưởng thôn không là bí thư chi bộ có thể xảy ra tình trạng “nói không đi đôi với làm” giữa hai chức danh trên, nhất là ở những nơi thiếu đoàn kết, khiến công việc kém hiệu quả.
Từ những hạn chế của mô hình bí thư chi bộ và trưởng thôn là hai nhân sự khác nhau, Huyện ủy Yên Minh nhận thấy, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng ở khu dân cư, thôn, bản, cần thiết phải “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn. Với phương châm lựa chọn nhân sự theo phương thức “Dân có tin, rồi Đảng mới cử”, quy trình thực hiện cụ thể theo trình tự như sau: 
1. Cấp ủy cơ sở dự kiến lựa chọn đảng viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm trưởng thôn hoặc kết nạp quần chúng có năng lực, uy tín với nhân dân, có khả năng làm trưởng thôn vào Đảng (chú ý bước rà soát, tạo nguồn, cách lựa chọn nhân sự theo từng địa phương, cơ sở phù hợp điều kiện thực tiễn) để chuẩn bị về nhân sự.
2. Thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân bầu chức danh trưởng thôn là đảng viên.
3. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ bí thư chi bộ.
4. Phân công cấp ủy viên (cấp xã) trực tiếp phụ trách các chi bộ; thường xuyên tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ .
5. Rà soát việc xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc của chi bộ thôn, tổ.
6. Đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm góp phần khắc phục tình trạng lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền, “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn.
7. Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo động lực để thôn, tổ có đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp thôn, tổ hoạt động hiệu quả. 
Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp thôn, tổ đã phát huy hiệu quả, qua đó góp phần quan trọng trong việc phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả gắn với phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Bên cạnh những kết quả đạt được cũng như một số hạn chế, đề ra một số giải pháp như sau:  
Một là, Cấp ủy từ huyện đế cơ sở chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Khi thực hiện “Dân tin, Đảng cử”, điều mấu chốt trong công tác xây dựng tổ chức bộ máy chính là cấp ủy các cấp phải chuẩn bị được đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp cơ sở đủ năng lực, uy tín và sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ được giao. Muốn vậy, trước đó, cấp ủy cấp trên cơ sở phải thường xuyên làm tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách các ứng viên cho vị trí bí thư chi bộ và trưởng thôn. Công việc này đòi hỏi phải có sự đầu tư công phu về thời gian và tâm huyết của đảng ủy xã, thị trấn.
Hiện nay, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có tình trạng lực lượng lao động trẻ các vùng nông thôn đổ về các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn để tìm kiếm việc làm. Điều đó khiến cho nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn ngày càng bị khó khăn. Vì thế, có không ít địa phương gặp phải khó khăn khi tìm kiếm nhân sự tuổi còn tương đối trẻ, có sức khỏe và khát khao cống hiến, phù hợp với vị trí công việc đòi hỏi phải gánh vác cả “hai vai” là bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Khi cần thiết, các cấp ủy cần có phương án quy hoạch cụ thể.
Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách là phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng những người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Yên Minh thường xuyên tiến hành công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ này để bảo đảm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Theo đó, đảng ủy các xã, thị trấn phân công các đảng ủy viên trực tiếp phụ trách các chi bộ trực thuộc theo dõi, giúp đỡ; bên cạnh đó, đảng ủy các xã, phường, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ và trưởng thôn. Sự sâu sát đó giúp cho đảng ủy các xã, thị trấn vừa nắm chắc tình hình hoạt động của chi bộ thôn, bản, tổ dân phố, vừa làm tốt công tác tổ chức cán bộ, kịp thời phát hiện những nhân tố có tiềm năng trong đội ngũ đảng viên cơ sở để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và thử thách trong thực tiễn công tác; nắm bắt tình hình công tác phát triển đảng viên của chi bộ để kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác này. 
Hai là, Tập trung làm tốt việc giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức chính trị, truyền thống lịch sử cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, truyền thống lịch sử có vai trò quan trọng trong thực hiện có hiệu quả “Dân tin, Đảng cử” ở huyện Yên Minh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện nhiệm vụ này, cấp ủy huyện, xã ban hành kế hoạch, chương trình, hướng dẫn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển , xây dựng thị trấn Yên Minh đạt đô thị loại IV”. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề phù hợp với từng đối tượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề về các nội dung phù hợp. Trong hệ thống tổ chức của mình, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức việc học tập thông qua nội dung sinh hoạt của tổ chức mình ở các địa bàn. Phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các vùng, miền trong huyện, qua đó, củng cố và giữ vững niềm tin của đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền, để tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua, sinh hoạt chính trị trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện “Dân tin, Đảng cử”.  
Ba là, phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy tính tự giác của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vai trò quan trọng góp phần vào thực hiện thành công “Dân tin, Đảng cử” trên địa bàn thời gian qua.
 

Hoàng Văn Lèng - HĐND huyện Yên Minh

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập