Thông tin tuyên truyền

5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở Yên Minh

09/12/2015 00:00 138 lượt xem

Tính đến giữa tháng 7 năm nay, toàn huyện Yên Minh có gần 5.000 đảng viên sinh hoạt ở 65 tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó, Đảng bộ cơ sở là 21; Chi bộ cơ sở 44; Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở 391. Với lực lượng đảng viên lớn nhưng trình độ không đồng đều, nhất là ở các cơ sở. Vì vậy, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ huyện, việc quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” luôn được các cấp uỷ ở Yên Minh chú trọng quan tâm, đẩy mạnh thực hiện và đã cho thấy có nhiều chuyển biến rõ nét trong hoạt động, công tác Đảng.

 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Xuân Triệu cho biết: Trong 5 năm qua, huyện Yên Minh đã ban hành được 7 Quyết định, 5 Kế hoạch, 3 Kết luận về thực hiện quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tập trung vào hoạt động kiểm tra, giám sát và phát triển các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đồng thời, tăng cường tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập trong toàn Đảng bộ huyện thông qua một số Hội nghị chuyên đề và các phiên họp định kỳ của các cấp ủy Đảng. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, kỷ luật đối với những đảng viên có tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Kết quả, 5 năm qua, cấp uỷ các cấp trong toàn huyện đã tổ chức kiểm tra được 223 tổ chức Đảng. Trong đó, có 92/223 tổ chức Đảng còn hạn chế, khuyết điểm; giám sát được 52 tổ chức Đảng và 9 đảng viên; kiểm tra được 31 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; các cấp ủy đã thi hành kỷ luật Đảng 71 trường hợp với các hình thức như: Khiển trách 39 trường hợp; cảnh cáo 15 trường hợp; cách chức 1 trường hợp; khai trừ 16 trường hợp... Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, huyện Yên Minh đã đào tạo được 236 đồng chí theo học hệ Trung cấp lý luận Chính trị, trong đó xin chủ trương của tỉnh, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính hệ vừa học vừa làm tại huyện đối với 279 đồng chí; cử 63 đồng chí theo học tập trung tại Trường Chính trị tỉnh và 15 đồng chí cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc các cơ quan ban, ngành, đoàn thể theo học hệ Cao cấp lý luận Chính trị theo chỉ tiêu của tỉnh. Phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện mở 53 lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng cho 3.167 quần chúng ưu tú; 20 lớp bồi dưỡng đảng viên mới kết nạp cho 1.860 đồng chí; bồi dưỡng nghiệp vụ cấp uỷ 13 lớp cho 865 lượt đồng chí; 9 lớp sơ cấp lý luận cho 558 đồng chí cán bộ đảng viên...

Nhìn vào những con số về số lần kiểm tra, giám sát; tổ chức, cá nhân được giám sát và số đảng viên bị kỷ luật ở Yên Minh cho thấy việc quán triệt Nghị quyết T.Ư 4, thực hiện tự phê bình và phê bình đã được cấp ủy các cấp và đảng viên thực hiện nhiện nghiêm túc và quyết liệt. Đặc biệt là việc thẳng thắn thi hành kỷ luật đối với những đảng viên sai phạm. Qua đó kịp thời chấn chỉnh và làm gương cho những đảng viên khác trong các Chi, Đảng bộ. Nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng.

Nói về thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê Nguyễn Viết Hùng cho biết: Từ khi triển khai, Đảng bộ xã Na Khê đã thực hiện nghiêm việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình. Qua đó, chỉ ra nhiều ưu điểm, phát hiện các khuyết điểm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Giúp kịp thời sửa chữa những khuyết điểm, chấn chỉnh những đảng viên sai phạm, nâng cao năng lực đảng viên yếu kém... Từ đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật tới nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Có thể nói, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Yên Minh đã chỉ ra nhiều hạn chế khuyết điểm ở các tổ chức, cơ sở Đảng đến cá nhân các cán bộ đảng viên. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện lệch lạc, những vi phạm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Giúp các cấp ủy và đảng viên kịp thời sửa chữa, khắc phục, giải quyết những khó khăn. Dần nâng cao năng lực của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đóng góp không nhỏ vào kết quả thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra trong 5 năm qua”, Bí thư Huyện ủy Yên Minh, Hoàng Văn Vịnh khẳng định.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập