Kinh tế

Hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở xã biên giới Na Khê

03/02/2016 00:00 200 lượt xem

Những năm gần đây, tình trạng người dân khu vực biên giới tại các huyện vùng cao của tỉnh đi làm thuê bên nước bạn ngày càng nhiều. Tại huyện Yên Minh, tình trạng này cũng khá phổ biến, nhưng có 1 người dân tộc Nùng tại xã biên giới Na Khê của huyện Yên Minh lại có suy nghĩ rất tích cực đó là học làm giàu theo cách của người dân nước bạn. Tuy chưa thực sự mang lại kết quả nhưng những suy nghĩ và việc làm của ông Vàng Seo Dèn-thôn Xéo Hồ-xã Na Khê lại đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại đây.

Mất hơn 1 tiếng đồng hồ đi bằng xe máy, chúng tôi mới tới được thôn Xéo Hồ của xã Na Khê. Hỏi người dân ở đây về gia đình người đàn ông trồng nhiều chuối tiêu hồng nhất trong thôn, ai cũng vui vẻ chỉ đường cho chúng tôi. Và phải khi tận mắt chứng kiến mô hình trồng chuối của gia đình ông, chúng tôi mới tin đó là sự thật, 6.200 gốc chuối tiêu hồng đã vươn lên xanh tốt trên những sườn đồi dốc là thành quả mồ hôi, nước mắt của người nông dân Vàng Seo Dèn. Ông Dèn tâm sự rất thật, nhà ông ở giáp biên, thấy người dân trong thôn đi làm thuê bên nước bạn kiếm tiền, mình cũng rất muốn cuộc sống của gia đình bớt khó khăn hơn, nhưng đất đai mình nhiều, chẳng lẽ lại đi làm thuê? Nghĩ vậy ông đã tìm hiểu xem người dân khu vực giáp biên của nước bạn họ sản xuất nông nghiệp ra sao. Ông thấy họ trồng rất nhiều chuối để bán quả xanh xuất khẩu. Sau đó, ông quyết định chấp nhận đi làm thuê ở những khu vực trồng chuối của nước bạn để học hỏi về cách thức chăm sóc chuối đạt kết quả cao nhất. Sau khi đã tích lũy được kinh nghiệm, ông quyết định về nhà, khai phá đất đai và mua giống chuối với giá 16.000 đồng/cây từ nước bạn về trồng. 6 tháng trôi qua là biết bao tiền bạc, công sức của gia đình ông, nhưng nhìn vườn chuối lên xanh tốt, người nông dân Vàng Seo Dèn rất đỗi vui mừng trước sự nỗ lực, cố gắng của cả gia đình. Ông cho biết, cái khó khăn nhất mà ông gặp phải đó là phải chăm sóc chuối theo đúng kỹ thuật mà ông đã học được.

Khi chúng tôi bày tỏ băn khoăn về đầu ra cho sản phẩm, ông Dèn chia sẻ rằng ông đã tìm được nơi xuất bán chuối xanh khi được thu hoạch nhưng phải đảm bảo được mẫu mã, chất lượng sản phẩm cho người bao tiêu của nước bạn. Tuy chưa đánh giá được hiệu quả của mô hình này nhưng điều đáng quý ở đây chính là sự dám nghĩ, dám làm để có thể vươn lên làm giàu của người nông dân dân tộc Nùng Vàng Seo Dèn.

Ông Dèn cho biết, nếu vườn chuối của gia đình ông được chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật, tới tháng 10/2016 có thể cho thu hoạch với giá bán 20.000 đồng/ kg chuối xanh. Bởi vậy, nếu thành công, 6.200 gốc chuối của gia đình ông sẽ cho thu hoạch 6.200 buồng chuối, với trọng lượng trung bình 30 kg mỗi buồng thì đây quả là khối tài sản không hề nhỏ mà bao gia đình người nông dân mơ ước. Hy vọng rằng mô hình này, sẽ đem lại thành công cho gia đình ông Dèn và mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên địa bàn xã Na Khê, đồng thời tăng thêm cơ hội hợp tác cùng phát triển với nước bạn Trung Quốc./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập