Kinh tế

Yên Minh với những mô hình kinh tế nông nghiệp nổi bật

03/02/2016 00:00 549 lượt xem

Năm 2015 được xem là năm khó khăn với sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng bằng những biện pháp linh hoạt và quyết tâm cao, huyện Yên Minh đã gặt hái được nhiều thành công trong lao động sản xuất. Thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như sự chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của người nông dân đã giúp cho ngành nông nghiệp của huyện có nhiều khởi sắc, với nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình.

 Là một huyện vùng cao núi đá, sản xuất nông, lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện, nên trong những năm qua, huyện Yên Minh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có năng suất cao vào gieo trồng để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Song song với đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá bằng các giải pháp như: Thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, đã làm chuyển biến căn bản tập quán canh tác của người nông dân, chuyển dần từ nền sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá. Trên địa bàn huyện, đã hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình trên cả 2 lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt.

Là huyện trọng điểm về sản xuất lương thực của 4 huyện vùng cao phía Bắc, tỉnh Hà Giang. Nét nổi bật nhất trong phát triển kinh tế tại Yên Minh những năm qua, đó là huyện đã xác định trồng trọt là 1 thế mạnh, nguồn thu nhập chủ yếu của bà con nông dân là trồng trọt và chăn nuôi nên việc xây dựng cơ cấu và bộ giống cây trồng có: Năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế ổn định để đảm bảo an ninh lương thực là 1 trong những mục tiêu chính của huyện. Nhiều giống cây như: Đậu tương, ngô lai đã được đưa vào gieo trồng trình diễn, đồng thời được nhân rộng trên đồng ruộng và được người dân đồng tình hưởng ứng. Các xã, thị trấn cũng đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế nổi bật và đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Điều đặc biệt là người dân đã biết đẩy mạnh chăn nuôi theo mô hình trang trại, chuyển từ phương thức chăn nuôi quảng canh sang phương thức chăn nuôi hàng hoá, nhằm đưa ngành chăn nuôi trở thành thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Đây là hướng đi được xác định là một trong những chương trình trọng tâm của huyện, nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Mô hình chăn nuôi lợn thịt, bò vỗ béo đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, nhiều hộ gia đình nhờ đó mà thoát nghèo. Người dân đã biết mở rộng diện tích trồng cỏ để chăn nuôi gia súc và hiệu quả của phương thức chăn nuôi này đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người nông dân, nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình.

 

Mô hình chăn nuôi lợn tại xã Bạch Đích

Việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân được thực hiện bằng nhiều hình thức. Bởi vậy, bà con nông dân, trên địa bàn huyện đã bắt nhịp được với việc sản xuất theo khoa học kỹ thuật; nhờ đó, đời sống của nhân dân đã từng bước được cải thiện. Thêm vào đó, người nông dân còn được hỗ trợ, vay vốn từ nhiều chương trình, dự án và chủ động trong phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi trong toàn huyện. Trong những năm qua, ngoài việc thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa; huyện còn chú trọng tới việc phát triển các loại cây ăn quả, nhiều nông sản của địa phương đã được người dân trong tỉnh ưa chuộng. Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hoàng Quang Hoàn cho biết: “Trên địa bàn huyện, có nhiều mô hình kinh tế nổi bật như: Chăn nuôi trâu bò vỗ béo, chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa, trồng cây ăn quả...Những mô hình kinh tế nông nghiệp đó đã và đang góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Có thể thấy rõ đây là những mô hình bền vững, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Đồng thời, người dân trên địa bàn huyện đã sáng tạo hơn trong việc phát triển những mô hình này, đây sẽ là hướng đi tích cực để huyện tiến tới giảm nghèo một cách nhanh và bền vững”.

 

Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình chuối tiêu hồng tại xã Mậu Duệ

 

Với những kết quả đã đạt được, huyện Yên Minh sẽ tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân áp dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, giống mới, nhất là đối với các loại cây trồng có năng suất cao và những mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình để nâng cao thu nhập cho người nông dân, từng bước tạo ra phong trào sản xuất giỏi trên địa bàn huyện.

 

 


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập