Văn hóa - Xã hội

Yên Minh vào xuân

03/02/2016 00:00 299 lượt xem

Năm 2015, với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ và sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo, mà kinh tế-xã hội của Yên Minh đã đạt được những thành tựu đáng kể, đời sống của nhân dân được cải thiện, bức tranh nông thôn mới đã có nhiều đổi thay rõ nét. Có được kết quả này là do có sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân các dân tộc trên địa bàn trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế trọng tâm, trọng điểm; góp phần xây dựng huyện Yên Minh ngày càng phát triển. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 và hân hoan đón một mùa xuân mới đang về.

 Năm 2015 là một năm đầy thử thách đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh, nhiều thách thức lớn đặt ra với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, dưới sự lãnh chỉ đạo của tỉnh, sự sát sao của huyện và sự đoàn kết thống nhất, tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy tốt nội lực trong nhân dân, nhiều chỉ tiêu của huyện đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp xây dựng và thương mại. Tổng giá trị gia tăng của toàn huyện đạt trên 1.183 tỷ đồng.

Là huyện thuần nông, sản xuất nông-lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện, song toàn huyện đã thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá bằng các giải pháp như: Thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào gieo trồng, góp phần nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó đã làm chuyển biến căn bản tập quán canh tác của người nông dân, chuyển dần từ nền sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá. Với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm là trên  25 nghìn ha, đưa tổng sản lượng lương thực của toàn huyện lên trên 42 nghìn tấn; thu nhập bình quân đầu người trong năm là 13,5 triệu đồng. Ngoài những cây lương thực chính, trong năm 2015, huyện Yên Minh đã duy trì và phát triển mạnh diện tích cây đậu tương tại tất cả các xã, cùng với đó, đẩy mạnh vùng chuyên canh rau. Qua đó, đã thay đổi tư duy trong sản xuất nông, lâm nghiệp, khai thác triệt để diện tích canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi,  nâng cao thu nhập cho nhân dân. Ngoài ra, trong năm, huyện đã chú trọng đầu tư vốn vay hỗ trợ lãi suất, giúp người dân phát triển kinh tế. Các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chăn nuôi, hình thành và phát triển nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm có hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện là trên 96 nghìn con và tổng đàn gia cầm là gần 330 nghìn con. Dù còn nhiều khó khăn nhưng mỗi địa phương đã có cách làm linh hoạt để giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực.

Nét nổi bật trong năm 2015 của huyện Yên Minh là với chủ trương của Đảng, nhà nước, huyện luôn xác định đúng đắn nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình công nghiệp hoá, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Là một huyện vùng cao núi đá, điều kiện phát triển của Yên Minh không có nhiều thuận lợi so với các địa phương khác, song Đảng bộ và nhân dân toàn huyện quyết tâm đưa nền kinh tế-xã hội của địa phương phát triển đi lên theo hướng vừa tiếp tục thâm canh, tăng vụ, vừa đa dạng hóa nguồn thu từ phát triển chăn nuôi, mở rộng ngành nghề, kinh doanh dịch vụ. Các mô hình như: Phát triển nguồn quỹ tại các thôn bản, mô hình chăn nuôi đầu tư có thu hồi phát triển mạnh, giúp nâng cao nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền linh hoạt, nhân dân đã nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới; từ đó, chung sức cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục. Huyện chỉ đạo các xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai quyết liệt các giải pháp, ưu tiên bố trí, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để tổ chức thực hiện. Trong năm 2015, đã huy động nhân dân đóng góp được gần 40 nghìn ngày công lao động, hiến được trên 26 nghìn m2 đất, mở mới được trên 18 km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt nhất, năm 2015, với sự linh hoạt trong lãnh chỉ đạo, trên địa bàn huyện đã có địa phương đầu tiên đạt 19/19 tiêu chí và cán đích chương trình xây dựng nông thôn mới. Kết quả này sẽ là cơ sở quan trọng để chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao.

Huyện cũng xác định bằng mọi cách phải nâng cao mức sống cho người dân nên đã chỉ đạo các xã, thị trấn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư có thu hồi; hướng dẫn sử dụng có hiệu quả quỹ phát triển thôn; tăng cường công tác liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết trồng, sản xuất, bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp của huyện, thực hiện việc tổ chức lại sản xuất cho nhân dân. Cùng với đó là đưa nhiều giống cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho nhân dân.


 

 

Xã Mậu Duệ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới


Trong năm qua, Đảng bộ huyện cũng luôn chú trọng tới lĩnh vực văn hoá-xã hội, tạo thêm việc làm cho người lao động, với việc đào tạo nghề cho gần 1.200 lao động và giải quyết việc làm mới cho trên 2.500 người. Công tác giáo dục được quan tâm đúng mức, chất lượng giáo dục được đánh giá đi vào chiều sâu. Việc chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được tăng cường từ tuyến huyện tới tận cơ sở, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, là điều kiện quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Một trong những nhân tố tạo nên sự thành công của Đảng bộ huyện trong năm qua trên tất cả các lĩnh vực đó là công tác xây dựng Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt được Đảng bộ huyện quan tâm đặt lên hàng đầu. Trong đó, công tác xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thường xuyên được củng cố, tăng cường, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. Đồng chí Hoàng Văn Vịnh-Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh-Bí thư Huyện uỷ khẳng định: “Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh đạt được trong năm qua là minh chứng sinh động, khẳng định vai trò lãnh đạo của các tổ chức; sự đoàn kết, thống nhất cao giữa Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể chính trị với mọi tầng lớp nhân dân, đã biết khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng huyện ngày càng phát triển về mọi mặt. Năm 2015 đã khép lại, đánh dấu một năm Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân toàn huyện nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị - kinh tế - văn hoá -xã hội. Những thành tựu đó đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đối với sự lãnh, chỉ đạo của đảng, chính quyền huyện trong sự nghiệp đổi mới đất nước cũng như là tiền đề quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội trong năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2015-2020”.


 

Bí thư huyện ủy Hoàng Văn Vịnh kiểm tra mô hình trồng dứa tại xã Hữu Vinh

Tự hào với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh càng nhận thức sâu sắc hơn những tồn tại cần phải khắc phục và đưa ra những giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giai đoạn 2015- 2020; đồng thời, tạo ra bước đột phá mới trong năm 2016. Nhìn lại chặng đường trong năm qua, có thể khẳng định, Yên Minh hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Với những thành quả đó, dưới ánh sáng nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, đưa Yên Minh ngày càng phát triển./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập