Kinh tế

Yên Minh tổ chức Hội nghị tổng kết cây vụ Đông năm 2013, sơ kết vụ Xuân và triển khai vụ Mùa năm 2014

05/06/2014 00:00 185 lượt xem

Sáng ngày 25/6, huyện Yên Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất vụ Đông năm 2013, sơ kết vụ Xuân và triển khai vụ Mùa năm 2014. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo trung tâm giống cây trồng Phó Bảng; Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND – UBMTTQ; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các cơ quan khối đoàn thể, các ngành phụ trách xã, thị trấn, các ngành trong khối kinh tế, nông – lâm nghiệp của huyện, Bí thư Đảng ủy, Thường trực UBND, cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y của các xã, thị trấn; cán bộ hợp đồng thuộc đối tượng tri thức trẻ được xã phân công hỗ trợ sản xuất nông – lâm nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sản xuất vụ đông năm 2013 và vụ xuân năm 2014 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại, khô hạn, nắng nóng kéo dài, đã ảnh hưởng đến khung thời vụ và sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Song với quan điểm đẩy mạnh phát triển cây vụ đông, từng bước đưa sản xuất cây vụ đông trở thành vụ chính. Năm 2013, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo quyết liệt ngành chuyên môn, các xã, thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện như: xây dựng kế hoạch xác định cơ cấu giống, khung thời vụ cho từng loại cây trồng, với việc ban hành cơ chế hỗ trợ 50% giá giống khoai tây nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích, phát động phong trào thi đua sản xuất cây vụ đông và ủ phân xanh làm phân hữu cơ. Qua đó, sản xuất cây vụ đông đã có bước chuyển biến mạnh mẽ; cụ thể: tổng diện tích các loại cây trồng vụ đông 1.145,6 ha, đạt 145% KH và sản lượng đạt 4.300 tấn. Ngoài ra, huyện đã chủ động cung ứng 117,613 tấn lúa lai, ngô lai và 220 tấn phân bón theo đăng ký của các xã, thị trấn để nhân dân triển khai sản xuất vụ đông. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ xuân 13.761 ha, đạt 63,1% KH (tăng 46,5 ha so với cùng kỳ năm trước); sản lượng ước đạt 28.852,5 tấn. Trong đó, diện tích năng suất một số cây trồng chính đều đảm bảo như: diện tích cây lúa xuân 429,7 ha, năng suất ước đạt 59 tạ/ha; cây ngô xuân 7.523,4 ha, năng suất bình quân ước đạt 35,1 ha; tổ chức thực hiện 6 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, gồm 5 mô hình trồng trọt và 1 mô hình chăn nuôi gà mía. Quy mô phát triển đàn gia súc, gia cầm ổn định, không có dịch bệnh xảy ra, với tổng đàn gia súc hiện có 104.513 con (tăng 5.935 con so với cùng kỳ năm trước) và đàn gia cầm 301.191 con (tăng 36.504 con so với cùng kỳ năm trước). Về lĩnh vực Lâm nghiệp, đã gieo ươm được 550.000 cây thông, sa mộc và tiến hành trông rừng phòng hộ 100 ha, đạt 66% KH và trồng được 25 ha cây phân tán; khoanh nuôi và bảo vệ rừng 20.182,8 ha, đạt 99% KH, chăm sóc rừng phòng hộ 2 năm là 270,3 ha và chăm sóc rừng cảnh quan các năm 110 ha, đạt 100% KH. Các Đề án, Phương án, Kế hoạch trong lĩnh vực sản xuất nông – lâm nghiệp được triển khai đồng bộ với những giải pháp cụ thể, các mô hình của năm trước được duy trì, nhân rộng đem lại hiệu quả rõ rệt, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng.

 

Kết luận Hội nghị; đồng chí Trần Xuân Thủy, Bí thư Huyện ủy đã chỉ rõ những hạn chế trong sản xuất vụ đông – xuân, đó là: công tác chỉ đạo thâm canh cây trồng ở cơ sở chưa thực sự được quan tâm đúng mức, mức đầu tư thâm canh của người dân còn hạn chế, làm cho năng suất cây trồng còn thấp so với tiềm năng đất đai; việc tuân thủ khung thời vụ đối với cây lúa xuân chưa có sự chuyển biến rõ nét, hoạt động chăn nuôi theo hướng sản xuất còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ không ổn định, chủ yếu là bán lẻ; công tác quản lý, khai thác lâm sản chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, số vụ vi phạm lâm luật tăng so với cùng kỳ năm trước; tiến độ triển khai một số Đề án trong lĩnh vực Nông – lâm nghiệp còn chậm. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: Các ngành chức năng cần chủ động cung ứng nguồn giống, phân bón, vật tư nông nghiệp cho nhân dân, đảm bảo đủ số lượng, đúng thời gian, chủng loại để phục vụ sản xuất. Theo dõi chặt diễn biến thời tiết, làm tốt công tác dự báo tình hình sâu bệnh hại cây trồng, vật nuôi, khuyến cáo nhân dân các biện pháp phòng trừ; đẩy mạnh công tác thâm canh, tăng năng suất và sản lượng cây trồng. Tập trung chỉ đạo phương án nâng cao chất lượng đàn gia súc, mở rộng diện tích nuôi thủy sản ở những nơi thuận lợi. Tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với những trường hợp khai thác rừng, lâm sản trái phép. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các Đề án, phương án thuộc lĩnh vực Nông – lâm nghiệp. Rà soát, củng cố và kiện toàn phương án phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.

 

Nhân dịp này, UBND huyện đã trao tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 16 cá nhân có thành tích cao trong sản xuất nông – lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2014.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập