Thông tin tuyên truyền

Yên Minh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2014

31/07/2014 00:00 170 lượt xem

Sáng ngày 31/7, UBND huyện Yên Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2014. Tham dự Hội nghị, có đồng chí Trần Xuân Thủy – Bí thư Huyện ủy, Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo, việc làm và dạy nghề của huyện; Thường trực UBND và cán bộ lao động TBXH của các xã, thị trấn. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khu chủ trì Hội nghị.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện; sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm, công tác giảm nghèo, việc làm và dạy nghề của huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; cụ thể: huyện đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 28 hộ nghèo và 10 mô hình khuyến nông – lâm ngư nghiệp. Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn các thủ tục cho 274 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, với tổng số tiền 5.284 triệu đồng. Công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm được quan tâm, chú trọng; đã đào tạo nghề cho 505 học viên và giải quyết việc làm cho 495 lao động. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về giáo dục và đào tạo, đã chi trả kịp thời cho 42.645 học sinh được hưởng các chế độ trợ cấp của nhà nước và miễn giảm học phí cho 14.211 học sinh theo Nghị định số 49/NĐ-CP và Nghị định số 47/NĐ-CP; 100 % học sinh con hộ nghèo được cấp sách giáo khoa, vở viết. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được duy trì thường xuyên, có 29.057 lượt người nghèo được khám chữa bệnh và 67.375 người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, người cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Hỗ trợ cho 33 hộ gia đình nghèo xóa nhà tạm, với định mức  hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ theo chương trình hỗ trợ của tỉnh Hưng Yên. Triển khai phương án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò sinh sản tại 18 xã, thị trấn với tổng kinh phí 8 tỷ đồng từ nguồn vốn 30a và chương trình 135. Một số mô hình xóa đói giảm nghèo phát huy hiệu quả, đã được nhân rộng như mô hình nuôi bò tại xã Na Khê, Lao và Chải, mô hình trồng cỏ tại xã Đông Minh...Công tác phân bổ  nguồn kinh phí theo Nghị quyết 30 a/NQ-CP về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững được thực hiện nghiêm túc, giúp người nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo, bền vững.

Các Đại biểu dự Hội nghị, đã tập trung chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, do: Yên Minh là huyện vùng cao, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, diện tích đất trồng trọt ít, khó canh tác. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Công tác tham mưu của ngành chuyên môn còn hạn chế; công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền 1 số cơ sở chưa thực sự quyết liệt, thiếu sự linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo. Tiến độ giải ngân nguồn kinh phí theo Nghị quyết 30 a/NQ-CP còn chậm...

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khu, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác giảm nghèo trong thời gian tới, như: Tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, việc làm và dạy nghề. Phân công mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhận đỡ đầu từ 1-2 hộ nghèo tại địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt ưu tiên đối với hộ nghèo có khả năng vươn lên thoát nghèo của năm 2014, bằng việc làm thiết thực như hướng dẫn, tư vấn kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn để hộ nghèo có cơ hội mua giống cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí thuộc các chương trình, dự án giảm nghèo. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Duy trì chế độ giao ban hàng quý và thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến giảm nghèo, việc làm và dạy nghề của huyện để nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập