Kinh tế

Yên Minh tích cực triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh

23/03/2017 00:00 133 lượt xem

Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh là một chủ trương lớn của tỉnh Hà Giang nhằm khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Yên Minh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện Nghị quyết, thông qua việc ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết trên địa bàn. Đặc biệt là đầu năm 2017, BTV huyện ủy đã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển gia trại, gia súc, gia cầm hàng hóa giai đoạn 2017-2020.

     Từ khi triển khai thực hiện nghị quyết 209 đến nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện Yên Minh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân. Trong năm 2016, tổng số hộ đăng ký vay vốn trên địa bàn huyện là 1.564 hộ, trong đó tổng số hộ đủ điều kiện, đã được UBND huyện ra quyết định cho vay vốn là 258 hộ, số tiền đã được giải ngân là gần 10 tỷ đồng cho 155 hộ vay. Sau khi được giải ngân vốn vay, các hộ đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mua con giống đúng, đủ số lượng theo cam kết vay. Cụ thể, số trâu, bò đã mua là 452 con, hiện đã sinh sản thêm 18 con; ong đã mua là 800 tổ, sản lượng mật đã được khai thác là 4.000 lít. Bà Phan Thị Minh - Phó bí thư - chủ tịch UBND huyện Khẳng định: “Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Yên Minh bước đầu đã có hiệu quả nhất định, chương trình đã có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; đặc biệt là nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân. Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, thủ tục và triển khai cho các hộ đủ điều kiện được vay vốn; đồng thời chỉ đạo các xã thị trấn tiếp tục triển khai đến các hộ gia đình có nhu cầu đăng ký tham gia vay vốn; thường xuyên kiểm tra giám sát quá trình giải ngân nguồn vốn, và sử dụng vốn vay của các hộ dân đảm bảo nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, đúng mục đích; duy trì trạm truyền tinh nhân tạo và quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc; đẩy mạnh khuyến khích người chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng cỏ; tập chung ưu tiêu cho các hộ phát triển chăn nuôi quy mô gia trại, sản xuất hàng hóa”.

     Xã Lao Và Chải huyện Yên Minh là xã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Nghị quyết 209 và đã có những kết quả tích cực. Xác định chăn nuôi là thế mạnh của địa phương, nên ngay sau khi Nghị quyết được ban hành xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách thôn, cán bộ chuyên môn, tổ chức họp thôn để tuyên truyền, triển khai nghị quyết, đặc biệt là tuyên truyền vận động bà con vay vốn tập trung phát triển trâu bò hàng hóa. Gia đình anh Tráng Văn Sơn - Thôn Chế Quà xã Lao Và Chải - huyện Yên Minh nhận thấy chăn nuôi là thế mạnh đem lại thu nhập cao cho gia đình nên anh đã tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa. Trong năm 2016, khi được xã triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh anh đã mạnh dạn đăng ký vay 60 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, cộng với 1 phần vốn nhỏ của gia đình anh đã mua thêm 3 con trâu cái về nuôi, hiện tổng số trâu của gia đình anh có 6 con. Với số trâu đó, mỗi năm nhà anh bán đi 1 con cũng cho thu nhập từ 30-50 triệu đồng. Anh Cháng Văn Sơn cho biết: “Được vay tiền mua thêm trâu, bò về nuôi tôi rất phấn khởi, trong thời gian tới tôi sẽ mở rộng diện tích đất trồng cỏ của gia đình để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa”.

    Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai Nghị quyết trên địa bàn huyện Yên Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Việc triển khai thực hiện còn lúng túng, 1 số cơ quan chuyên môn chưa chủ động trong công tác tham mưu; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa chặt chẽ dẫn đến việc triển khai chậm; Công tác tuyên truyền còn hạn chế, hình thức, nội dung tuyên truyền chưa sát với thực tiễn sản xuất của địa phương; số hộ tham gia đăng ký vay vốn mua trâu, bò rất lớn nhưng tỉ lệ hộ đủ điều kiện tham gia vay vốn qua thẩm định đạt thấp.  

     Để Nghị quyết đạt kết quả cao hơn nữa, trong năm 2017 huyện Yên Minh  phấn đấu giải ngân vốn vay chăn nuôi trâu, bò là 13 tỷ đồng, tương đương với 650 con trâu, bò; giải ngân vốn nuôi ong là 1 tỷ đồng, tương đương với 1000 tổ. Ngoài ra huyện cũng hỗ trợ phát triển cây dược liệu và đăng ký nhãn hiệu 2 sản phẩm là Lê và đậu tương Yên Minh.  


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập