Kinh tế

Yên Minh: Nhiều nông dân giàu lên nhờ trồng dứa

27/06/2017 00:00 193 lượt xem

Là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây ăn quả, những năm qua xã Hữu Vinh huyện Yên Minh đã khuyến khích bà con phát triển loại cây ăn quả đặc sản, trong đó có cây Dứa. Từ việc phát triển cây dứa đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã có nguồn thu nhập cao trong mỗi niên vụ sản xuất.

     Thôn Khai Hoang Bản Vàng là thôn có diện tích Dứa lớn của xã Hữu Vinh với trên 30 ha, thôn có 55 hộ thì hầu như hộ nào cũng trồng dứa, hộ nhiều thì 5,6 ha, hộ ít cũng vài trăm gốc. Nhờ trồng dứa mà nhiều hộ trong thôn đã vươn lên làm giàu. Dứa là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp ở những sườn đồi núi cao, có thể trồng xen cùng các loại cây ăn quả khác, thời gian trồng dứa ngắn, chỉ năm trước năm sau là cho thu hoạch. Để dứa đạt năng xuất và chất lượng cao, người dân ở đây đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đặc biệt là áp dụng quy trình sản xuất dứa sạch trên toàn bộ diện tích. Nhờ vậy mà quả dứa có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay đang vào chính vụ, ở đây,  dứa quả to trung bình bán 10.000 đồng và quả nhỏ 5.000 đồng/quả. Sau khi thu hoạch, dứa không phải mang đi xa, bán tại chỗ cho khách qua đường và tư thương ở các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và thành phố Hà Giang về mua.

     Là một trong những xã được huyện Yên Minh chọn là xã phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng Nông thôn mới nên xã Hữu Vinh đang tập trung vào một số nhiệm vụ chính, như: Chuyển đổi diện tích đất vườn nhà, đất đang trồng ngô sang trồng cây ăn quả, mở rộng diện tích hình thành vùng cây ăn quả tập trung, gắn với phát triển du lịch “nhà vườn”; tuyên truyền, vận động nhân dân trồng dứa dưới tán cây ăn quả để nâng cao hệ số sử dụng đất, giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

Tập kết dứa sau khi thu hoạch

     Nhờ tập chung phát triển cây ăn quả, đặc biệt là cây dứa nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hữu Vinh có thu nhập vài trục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi năm và cây dứa đã chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng Nông thôn mới ở địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập