Văn hóa - Xã hội

Yên Minh kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng

01/08/2018 00:00 87 lượt xem

Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng là khâu then chốt, có tính chất quyết định trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, Đảng bộ huyện Yên Minh đã nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, với nhiều giải pháp trên tất cả các mặt của công tác xây dựng đảng và đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, tạo tiền đề đáp ứng với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

    Xuất phát từ nhận thức "tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị của Đảng"; trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo các Đảng ủy cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2018-2020, đảm bảo về số lượng và chất lượng; đã có 233/391 Chi bộ có Ban Chi ủy, 32 Chi bộ bầu Bí thư, Phó Bí thư; sau đại hội, các Chi bộ đều xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa, năm.. để tổ chức thực hiện. Nhìn chung, hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng đã nhận thức đúng, thực hiện tốt hơn chức năng hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, gắn xây dựng, củng cố tổ chức đảng với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chế độ, nội dung sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới; nguyên tắc tổ chức, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng thực hiện được tốt hơn. Sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng cao về trình độ, chuyên môn và lý luận, được rèn luyện thử thách, trưởng thành qua thực tiễn công tác; gương mẫu, tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

    Cùng với những kết quả đạt được, công tác kiện toàn tổ chức và hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, đó là: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, đặc biệt là các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, chưa giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở; chế độ sinh hoạt Chi bộ chưa đầy đủ, nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, nghị quyết lãnh đạo chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt có nơi còn mang tính hình thức; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên chưa kịp thời, dẫn đến việc xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật còn chậm; một bộ phận cán bộ, đảng viên giảm sút ý chí chiến đấu, vi phạm nguyên tắc của Đảng, thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, giữ gìn phẩm chất đạo, lối sống, trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tính cộng sự, hợp tác chưa cao…

    Có thể khẳng định rằng, việc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đảng là chìa khóa có tính quyết định đến sự thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương. Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Minh định hướng một số giải pháp nhằm tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đảng, như: Tiếp tục, tiến hành sáp nhập một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng; rà soát và hoàn thiện việc xây dựng, ban hành quy chế hoạt động của tổ chức cơ sơ Đảng; cải tiến việc xây dựng và ra nghị quyết lãnh đạo phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là việc nắm, giải quyết tốt các vấn đề mà cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân quan tâm. Giữ vững các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, làm tốt công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng theo hướng coi trọng chất lượng, chống bệnh thành tích. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đề cao tính chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập