Văn hóa - Xã hội

Yên Minh: Hoàn thành những ngôi nhà kiên cố chào mừng Đại hội Đảng

07/07/2020 00:00 290 lượt xem

Xác định xây dựng nhà ở theo quyết định 1953 là chủ trương lớn của tỉnh nói chung và huyện Yên Minh nói riêng nhằm giúp cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Và đây cũng là một trong những nội dung thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 18 nhiệm kỳ 2020-2025. Do vậy, từ những ngày đầu năm huyện Yên Minh đã và đang nỗ lực, dồn lực hoàn thiện thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), CCB nghèo, hộ nghèo.

     Ngay từ đầu năm huyện tiếp tục rà soát bổ sung thực hiện kế hoạch giai đoạn 2, chủ động chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát đảm bảo đúng người, đúng nhà. Đồng thời phối hợp tốt với các ngành thành viên Ban chỉ đạo huyện, tập trung triển khai đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Theo đó, trong năm 2020, thực hiện xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Yên Minh có tổng số 210 hộ gia đình được hỗ trợ, trong đó thực hiện theo quyết định 1953 của Tỉnh ủy là 167 hộ, đã hoàn thiện được 132 hộ còn 35 hộ đang thi công; theo chương trình của huyện tự phát động có 33 hộ, đã có 31 hộ hoàn thành 2 hộ đang thi công và Công ty Cổ phẩn khai thác Khoáng sản Hà Giang hỗ trợ thêm 10 hộ nghèo khó khăn về nhà ở nâng tổng số hộ do huyện phát động lên 43 hộ; tổng kinh phí đã giải ngân tính đến thời điểm hiện tại là gần 9 tỷ đồng với gần 14 nghìn ngày công lao động.

     Để triển khai sâu rộng, huyện Yên Minh đã chỉ đạo các thành viên được phân công phụ trách đã phối hợp tốt với các cấp ủy, chính quyền xã tổ chức lực lượng xuống cơ sở huy động ngày công lao động, hỗ trợ người dân vận chuyển vật liệu xây dựng, san mặt bằng để thi công gắn với Chương trình “Ngày thứ bảy hướng về cơ sở”. Qua đó một số đơn vị thực hiện tốt điển hình như: Công an huyện, Quân sự huyện, Văn phòng Huyện ủy, Phòng LĐTBXH, Hội CCB huyện…Qua thực hiện chương trình kết quả đã đóng góp được gần 100 ngày công lao động, giúp đỡ 2 xã Nà Khê và Hữu Vinh.

     Theo ra soát, Na Khê là xã có số hộ được hỗ trợ theo chương trình xây dựng nhà ở nhiều nhất so với các xã với 65 hộ, trong đó có 63 hộ nghèo, 2 hộ CCB. Do vậy ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Na Khê đã phối hợp với các ngành phụ trách xã triển khai các biện pháp hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà. Đồng chí Phạm Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng nhà ở, xã đã xác định xây dựng nhà nào thì đảm bảo nhà đó với phương châm 3 cứng: nền cứng, khung cứng, mái cứng. Qua triển khai, đến nay đã có 58 hộ hoàn thiện còn 7 hộ đang thi công với tiện độ từ 50 – 70%...

     Hộ gia đình chị Lý Thị Khù thôn Lùng Búng có hoàn cảnh khó khăn khi chị bị liệt cả 2 chân còn chồng chị thì bị mù cả 2 mắt, 2 vợ chồng tần tảo vượt khó nuôi 4 đứa con. Chị Khù chia sẻ: Nhà cũ của gia đình bằng trình tường đã cũ hỏng gần hết phần tường. Vừa qua được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho gia đình tôi với mức hỗ trợ 60 triệu đồng; cùng với sự góp sức của các lực lượng vũ trang quân sự huyện, biên phòng và anh em, hàng xóm đã hỗ trợ gia đình tôi để xây ngôi nhà này. Dự kiến 30.6 ngôi nhà với diện tích sử dụng hơn 50 m2 hoàn thiện và đưa vào sử dụng; gia đình tôi vô cùng vui mừng, biết ơn lãnh đạo các cấp, bà con hàng xóm đã giúp đỡ gia đình tôi.


Căn nhà kiên cố của gia đình của cặp vợ chồng bị khuyết tật Lý Thị Khù thôn Lùng Búng xã Na Khê đã hoàn thiện và chờ ngày gắn biến đưa vào sử dụng

     Cũng nằm trên địa bàn xã Na Khê, gia đình chị Ly Thị Sếm thôn Thèn Phùng cũng là một trong những hộ nghèo neo đơn, khó khăn. Một thân một mình lo toan tất cả mọi công việc gia đình, những nỗi vất vả công việc lao động khiến chị Sếm gầy gò; nương ngô, ruộng lúa nhà chị chỉ đủ ăn, có khi vụ nào mất mùa còn không đủ ăn. Chị Sếm chia sẻ: Được nhà nước hỗ trợ  tiền và được các cán bộ lực lượng vũ trang Quân sự, Biên phòng tỉnh, huyện đến hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nhà ở cho tôi, tôi cảm thấy xúc động lắm. Sau khi vào ở nhà mới tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm kinh tế để vươn lên thoát nghèo, đáp ứng đúng nguyện vọng của đảng nhà nước mong muốn.

     Đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Bí thư Huyện ủy huyện Yên Minh khẳng định: Chương trình xây dựng nhà ở nhà ở cho NCC, CBB, hộ nghèo trên địa huyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ khi triển khai chương trình, BCĐ xây dựng nhà ở cho NCC, CBB, hộ nghèo huyện đã tiến hành họp và ban hành kế hoạch cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị phụ trách xã gắn với từng địa chỉ, từng gia đình cụ thể. Nhiệm vụ chung đặt ra là phải đảm bảo đúng tiến độ thi công, cố gắng phấn đấu hoàn thành 117 hộ trước 30.7 và đây cũng là nội dung quan trọng để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 18 nhiệm kỳ 2020 – 2025.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập