Văn hóa - Xã hội

Yên Minh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục

23/01/2018 00:00 114 lượt xem

Trong những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Yên Minh đã từng bước được quan tâm đúng mức, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, từ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

     Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Xã hội hóa giáo dục nên trong những năm qua, các cấp, các ngành huyện Yên Minh đã tích cực  huy động sự quan tâm và ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác xã hội hóa giáo dục ở địa phương. Các nguồn kinh phí huy động được từ công tác xã hội hóa giáo dục dưới các hình thức quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị ước tính đạt trên 10 tỷ đồng và với hàng nghìn ngày công lao động; hàng hóa, lương thực, đồ dùng sách vở, quần áo... hỗ trợ cho học sinh các cấp học, tạo điều kiện thuận lợi cho con em được tham gia học tập. Đồng chí Đỗ Văn Hải - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết: “Trong những năm học qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã phát động cũng như tổ chức các chương trình về công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Đặc biệt trong năm học 2017-2018 xác định được mục tiêu đó, thì ngành giáo dục huyện đã kết hợp với các cấp, các ngành, cũng như là các tổ chức chính trị xã hội kêu gọi các nhà tài trợ  ủng hộ, quên góp đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của huyện”.

       Hiện nay toàn huyện Yên Minh có 59 trường công lập từ cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, hiện nay tất cả các trường học trên địa bàn huyện đều đã được hỗ trợ xây dựng sân chơi, thư viện ngoài trời; tường lớp học được sơn vẽ tranh, trồng cây xanh tạo khuôn viên trường xanh-sạch-đẹp. Tỷ lệ huy động trẻ em các cấp học hàng năm cơ bản đảm bảo chỉ tiêu nhà nước giao.  Chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện đã từng bước được nâng lên, tỉ lệ học sinh khá giỏi chiếm tỉ lệ cao, số học sinh thi đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học năm sau cao hơn năm trước. Hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn đã được thành lập và bước đầu đã thu được những kết quả nhất định, góp phần quan trọng, tích cực, đáp ứng các điều kiện ngày tốt hơn nhu cầu "Học tập suốt đời" của mọi tầng lớp nhân dân. Thầy giáo Nguyễn Ngô Tô Lịch - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Na Khê chia sẻ: “Về công tác xã hội hóa giáo dục thì nhà Trường đã tranh thủ sự đầu tư của các cấp, kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, trong năm học này, được sự quan tâm của các nhà đầu tư, các nhà tài trợ và các mạnh thường quân đã tài trợ cho trường rất nhiều, như đồ dùng học tập, sách giáo khoa và trang thiết bị cho các em học sinh bán trú”…

     Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác xã hội hóa trên địa bàn huyện Yên Minh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: phát triển chậm, do nhận thức của đồng bào các dân tộc còn hạn chế; việc triển khai thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể còn lúng túng, hiệu quả thấp; chưa khai thác hết tiềm năng, nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho công tác giáo dục; nhận thức về công tác xã hội hóa giáo dục chưa đầy đủ, chưa năng động kêu gọi các nhà đầu tư đối với công tác xã hội hóa giáo dục….

     Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huyện Yên Minh đã đề ra một số  giải pháp, biện pháp  thực hiện trong thời gian tới, đó là: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động kêu gọi các lực lượng xã hội tham gia quá trình xã hội hóa giáo dục; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách xã hội hóa giáo dục của Đảng, nhà nước; khuyến khích các doanh nghiệp, tập thể, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, viện trợ và hỗ giáo dục dưới nhiều hình thức khác nhau; phát triển các trường theo quy mô chất lượng cao; quy hoạch quỹ đất, ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển xã hội hóa giáo dục như trồng rau xanh, chăn nuôi cho học sinh bán trú…/                                                                                        


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập