Văn hóa - Xã hội

Yên Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động

27/09/2016 00:00 296 lượt xem

Xác định công tác xuất khẩu lao động đóng vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Những năm qua, huyện Yên Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ) cho người dân trên địa bàn.

    Mậu Duệ  là xã có số người trong độ tuổi lao động tương đối đông, nên vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền quan tâm thực hiện. Để thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm và XKLĐ thì UBND xã Mậu Duệ đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn toàn xã, đặc biệt là tổ chức tuyên truyền đến những gia đình có lao động cần tìm việc. Nhằm đảm bảo cho tất cả các lao động chưa có việc làm thường xuyên hiểu biết về mục đích cũng như ý nghĩa của công tác lao động việc làm, để từ đó người dân lựa chọn, đăng ký làm việc tại các thị trường phù hợp. Đồng thời, xã cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường lao động tại các công ty trong nước và nước ngoài. Ông Hoàng Thế Đông - Phó chủ tịch UBND xã Mậu Duệ - Yên Minh cho biết: “Để công tác giới thiệu việc làm và XKLĐ đạt hiệu quả cao, thì các cấp Hội đoàn thể của xã Mậu Duệ cũng đã tích cực đến từng nhà có người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, hoặc có việc làm chưa ổn định để tuyên truyền, vận động, phân tích cho bà con hiểu được thu nhập khá từ việc đi lao động ở các công ty trong nước cũng như ở nước ngoài”.  

     Hiện nay, xã Mậu Duệ có 11 người đi lao động ở các Công ty trong nước và 1 người đi XKLĐ tại Malaysia, những người đã làm việc ở các Công ty trong nước và nước ngoài đều có thu nhập ổn định, hàng tháng gửi tiền về cho gia đình. Nhờ nguồn tiền của người thân từ nước ngoài gửi về, nhiều gia đình đã cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, có điều kiện sửa sang lại nhà cửa, mua sắm đồ dùng và có nguồn vốn đề đầu tư­ sản xuất, kinh doanh lâu dài. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Đình Viên - Thôn Cốc Cai xã Mậu Duệ, có con gái Là Nguyễn Thị Hoài, năm nay 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang chưa xin được việc làm, nhưng được sự tư vấn của chính quyền xã nên đầu năm 2015 em Hoài đã đăng kí đi làm việc tại Công ty Sam Sung Thái Nguyên, với công việc phù hợp và ổn định nên sau 1 năm em đã gửi được 30 triệu đồng về cho gia đình trả nợ và đầu tư vào phát triển sản xuất.

    Huyện Yên Minh hiện có 150 người đi lao động ở các khu công nghiệp trong nước và có 15 người đi XKLĐ ở nước ngoài. Để công tác tuyên truyền giới thiệu việc làm đạt kết quả cao hơn nữa thì trong năm 2016, huyện Yên Minh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hội nghị tư vấn giải quyết việc làm, XKLĐ cho lao động trên địa bàn huyện tại trung tâm huyện và cụm các xã thị trấn. Kết quả đã mở được 2 hội nghị tư vấn giải quyết việc làm, XKLĐ tại trung tâm huyện và 6 hội nghị tại cụm các xã, thị trấn với mục đích là tiếp tục tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn đã tốt nghiệp phổ thông hoặc chuyên nghiệp hiện chưa tìm được việc làm, đi làm việc tại các công ty trong nước, XKLĐ làm việc tại thị trường Nhật Bản hoặc Hàn Quốc để góp phần ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Nội dung của những buổi tuyên truyền chủ yêu là tư vấn về chế độ chính sách liên quan đến người lao động theo quy định của pháp luật về lao động; tư vấn về việc làm, tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu đăng ký đi làm việc ở các công ty trong nước. Ông Nguyễn Xuân Đỉnh - Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Yên Minh khẳng định: “Có thể nói công tác giải quyết việc làm, XKLĐ trên địa bàn huyện Yên Minh trong những năm qua đã đạt được kết quả tốt, hàng năm việc giải quyết việc làm cho người lao động ở các công ty trong nước từ 130 đến 150 lao động; về XKLĐ thì đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên trong  năm nay đã có 12 lao động đăng ký tham gia đi lao động tại thị trường Nhật Bản, hiện  đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ và những điều kiện tốt nhất để người lao động được tham gia XKLĐ”.

    Để XKLĐ và đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước thực sự góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo ở địa phương, trong thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện một số giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác XKLĐ như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nắm rõ thông tin về các thị trường lao động trong nước cũng như nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp làm tốt công tác tư vấn, tuyển dụng lao động, bảo đảm các lợi ích hợp pháp của người lao động, từ đó tạo dựng lòng tin đối với nhân dân để họ tích cực tham gia.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập