Thông tin tuyên truyền

Xã Phú Lũng tích cực phòng chống rét cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm

28/01/2016 00:00 234 lượt xem

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, rét hại xảy ra trên diện rộng. Xã Phú Lũng là địa phương được coi là lạnh nhất trên địa bàn huyện Yên Minh, đã và đang tích cực phòng chống đói rét cho đàn gia súc, quyết tâm giữ vững số lượng tổng đàn, không để xảy ra tình trạng trâu, bò chết do đói và rét.

 Tổng đàn trâu, bò trên địa bàn xã Phú Lũng hiện có gần 800 con, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết và là địa bàn núi đá, nhiệt độ thường xuống thấp hơn so với các địa phương khác toàn huyện nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực xuống tận thôn để chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tu sửa chuồng trại, tận dụng các loại vật liệu như nilon, bao tải để che chắn chuồng trại cho kín gió, giữ ấm cho gia súc. Đặc biệt, do làm tốt công tác tuyên truyền nên các hộ gia đình trên địa bàn xã đã ý thức được việc giữ ấm cũng như dự trữ thức ăn cho đàn gia súc và đặc biệt không chăn thả gia súc trong những ngày rét đậm. Ông Trương Thế Phúc-Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lũng cho biết: “Trong 2 ngày rét đậm vừa qua, trên địa bàn xã đã xuất hiện hiện tượng sương muối, tuyết rơi, do vậy, xã chỉ đạo quyết liệt nhân dân tuyệt đối không thả rông gia súc; không cho trâu, bò làm việc và cung cấp đủ thức ăn, bổ sung thêm nước muối ấm và thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng, giúp đàn trâu, bò chống chịu với giá rét. Do đó, dù rét đậm, rét hại xảy ra nhưng đàn trâu bò của toàn xã chưa có con nào chết do đói và rét”.

 

Xác định nguyên nhân dẫn đến trâu, bò chết rét trong mùa đông có thể do thời tiết quá lạnh, thiếu thức ăn; trâu, bò bị giảm sức đề kháng và sau khi hết rét đậm, rét hại, nắng ấm lên; trâu, bò bị cước chân, sưng chân dẫn đến kiệt sức và chết. Bởi vậy trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, xã Phú Lũng quyết tâm giữ vững không để thiệt hại khối tài sản lớn của người nông dân trên địa bàn./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập