Kinh tế

Xã Ngam La chăm sóc tốt đàn gia súc trong mùa đông

12/01/2016 00:00 189 lượt xem

Phát triển chăn nuôi là nghành kinh tế mũi nhọn giúp cho người nông dân trên địa bàn xã Ngam La nâng cao đời sống, từng bước thoát khỏi đói nghèo. Vì vậy trong mùa đông này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc.

 Ngam La là xã có điều kiện thuận lợi phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc nên số lượng đàn gia súc của xã khá nhiều. Hiện toàn xã có 5.700 con trâu, 1.501 con bò. Để duy trì số lượng đàn trâu, bò trong những ngày giá rét, xã đã triển khai kế hoạch phòng, chống đói rét cho đàn gia súc ngay từ đầu vụ đông đến tất cả các thôn trên địa bàn. Đồng thời cử cán bộ khuyến nông đến từng thôn hướng dẫn hộ gia đình cách làm chuồng trại đảm bảo hợp vệ sinh và phòng chống rét tốt cho đàn gia súc. Ông Tẩn A Pấu - Phó Chủ tịch UBND xã Ngam La cho biết: “Ngay từ đầu mùa rét, xã đã tích cực tuyên truyền cho bà con nhân dân chăm sóc tốt cho đàn gia súc như: khi trời rét dưới 10 độ, không thả gia súc ra ngoài trời, còn khi thời tiết nắng ấm, có thể thả gia súc ra bãi chăn thả, nhưng trước khi thả cần cho gia súc ăn trước 1 ít thức ăn tinh như cám, ngô”.

Thôn Nậm Noong - xã Ngam La có 31 hộ dân thì hầu như hộ nào cũng có từ 1 con trâu, bò trở lên. Tiêu biểu như gia đình ông Tẩn A Nính là hộ chăn nuôi nhiều nhất trong thôn, hiện tại gia đình ông có 8 con trâu, để chăm sóc và bảo vệ tốt đàn trâu trong mùa đông thì việc phòng chống dịch bệnh cũng như phòng chống đói, rét luôn được gia đình ông chú trọng. Vì vậy, mỗi khi mùa đông đến, ông thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết và có biện pháp ứng phó kịp thời, như che chắn chuồng trại kín gió, hợp vệ sinh, đốt lửa sưởi ẩm, ngoài thức ăn thông thường, còn bổ sung thêm các loại thức ăn như tinh bột, nước muối để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức và hành vi về chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc thì chắc chắn rằng vụ đông năm 2015 xã Ngam La không có con trâu, bò nào bị chết do đói, rét./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập