Văn hóa - Xã hội

Xã Ngọc Long huyện Yên Minh quan tâm tới vấn đề sách giáo khoa cho học sinh trong năm học mới

06/09/2016 00:00 120 lượt xem

Là xã khó khăn của huyện Yên Minh, địa bàn rộng với 25 thôn bản, dân số đông, số lượng học sinh tới trường tăng theo từng năm. Đối với học sinh hộ nghèo được hưởng chế độ hỗ trợ của nhà nước theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 đã đảm bảo sách vở và đồ dùng đến lớp thì số lượng học sinh thuộc diện cận nghèo và trung bình không được hưởng chế độ của xã cũng tương đối đông. Bởi vậy xã đã đặc biệt quan tâm để đảm bảo học sinh có sách giáo khoa phục vụ học tập trong năm học mới.

      Gia đình ông Hà Văn Thung -Thôn Nà Kệt- xã Ngọc Long thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Năm nay gia đình ông có 2 cháu nhỏ đi học. Bởi vậy việc mua đủ sách giáo khoa cho các em là điều khó khăn bởi chi phí cho 1 bộ sách giáo khoa đầy đủ cũng tương đối lớn. Mặc dù đã được tuyên truyền là phải mua đủ sách giáo khoa cho con em mình nhưng kinh tế của gia đình hạn hẹp nên khó có thể đáp ứng được. Nhưng nỗi lo của gia đình ông đã được giải tỏa bởi nhờ sự linh hoạt của nhà trường, sự chủ động của các thầy cô giáo, các cháu của ông đã đảm bảo sách giáp khoa để tới lớp trong năm học mới này. Ông Thung chia sẻ rằng gia đình ông cũng rất phấn khởi khi con em mình đã được thầy cô giáo giúp đỡ để có đủ sách giáo khoa để tới lớp nên cũng rất yên tâm gửi gắm con cháu cho nhà trường.

     Năm học mới 2016-2017, tổng số học sinh của trường tiểu học xã Ngọc Long là trên 1 nghìn 100 em. Trong đó có trên 7 trăm em được hưởng chế độ hỗ trợ của nhà nước theo Nghị định 86 có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. Số học sinh thuộc diện không được hưởng chế độ là gần 4 trăm em, đồng nghĩa với việc gần 4 trăm học sinh này sẽ phải tự túc sách giáo khoa, vở viết và đồ dùng học tập. Bởi vậy nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh mua sách vở cho con em mình, đồng thời tận dụng nguồn sách giáo khoa cũ từ những năm học trước còn sử dụng được để phát cho học sinh, đảm bảo cho các em có sách để phục vụ học tập.  Thầy giáo Dương Văn Đông-Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Long cho biết: “Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh cũng là vấn đề khó khăn mà nhà trường gặp phải vì số lượng học sinh không được hưởng chế độ tương đối lớn, nhưng nhà trường sẽ bằng đủ mọi cách để đảm bảo các em có sách giáo khoa phục vụ học tập trong năm học mới.

     Phải khẳng định rằng môi trường học tập ở vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, việc thiếu sách giáo khoa ành hưởng không nhỏ tới việc giảng dạy, học tập của thầy và trò các trường học cũng như chất lượng giáo dục trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Môi - Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Long khẳng định: “Cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Long đã phối hợp với các trường học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh mua sách cho con em mình, đồng thời tận dùng nguồn sách giáo khoa cũ cũng như kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh.”

     Thiếu sách không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học mà còn khó khăn cho các thầy, cô giáo để duy trì sĩ số, bởi không đủ tiền mua sách và đồ dùng học tập sẽ khó thuyết phục phụ huynh vùng cao cho con đến trường. Nhưng bằng sự linh hoạt, chủ động, các trường học trên địa bàn xã Ngọc Long-huyện Yên Minh đã cơ bản đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh phục vụ công tác dạy và học, tạo cho thầy và trò toàn xã niềm vui, niềm phấn khởi khi năm học mới đã bắt đầu.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập