Kinh tế

Xã Na Khê tích cực mở rộng diện tích trồng hoa màu

11/03/2016 00:00 236 lượt xem

Nhận thức rõ được hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong phát triển kinh tế, người nông dân trên địa bàn huyện đã biết lựa chọn những giống cây phù hợp với đất đai và khí hậu địa phương để đưa vào gieo trồng, tận dụng diện tích ruộng lúa một vụ, nâng cao thu nhập cho gia đình trên cùng một đơn vị diện tích. Một trong những địa phương đi đầu trong phong trào này là xã Na Khê.

 Gia đình anh Hoàng Thìn Sồ là một trong những hộ gia đình đầu tiên trên địa bàn xã Na Khê chuyển đổi diện tích lúa 1 vụ để đưa vào gieo trồng các loại hoa màu như: Dưa hấu, dưa chuột, bí đỏ, ngô nếp. Anh Sồ cho biết diện tích đất canh tác của gia đình anh chỉ có thể gieo cấy lúa 1 vụ trong năm vì sau khi thu hoạch lúa, đất đai khô cằn, khó trồng các loại cây khác. Nhưng từ khi chuyển sang trồng xen các loại cây hoa màu với nhau không chỉ mang lại thu nhập mà còn cải tạo đất, giúp cho vụ lúa kế cận năng suất cao hơn. Đặc biệt, qua các vụ gieo trồng, gia đình anh cũng như các hộ gia đình trong thôn đã biết mua nilon về phủ trên luống để giữ ấm cho cây trồng khi thời tiết giá lạnh, giữ ẩm cho đất để nâng cao năng suất. Anh Hoàng Thìn Sồ, thôn Bản Đả, xã Na Khê cho biết: “Ngay sau thu hoạch lúa, gia đình anh cũng như bà con trong thôn bắt tay ngay vào làm đất để trồng hoa màu. Tuy hạn hán nhưng người dân đã chủ động trong sản xuất để gieo trồng kịp thời vụ”.

Những năm gần đây, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã Na Khê đã khuyến khích người dân đẩy mạnh việc luân canh, xen canh, tăng vụ, phát triển vùng sản xuất cây trồng hàng hóa. Ông Tẩn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND xã Na Khê nói: “Để người dân có thu nhập cao từ trồng trọt, xã đã chỉ đạo và hướng dẫn nhân dân thực hiện xen canh, gối vụ các loại cây ngắn ngày và dài ngày. Do vậy, trên địa bàn xã, nhất là những thôn vùng thấp, người dân đã quay vòng đất, ngoài trồng lúa còn trồng thêm dưa hấu, dưa chuột, trồng xen với bí đỏ, ngô nếp và một số loại hoa màu khác, với tổng diện tích đã lên tới gần 50 ha, nhờ đó thu nhập của người dân trong xã cũng được nâng lên rõ rệt”.

Kế hoạch mở rộng diện tích cây hàng hóa được chính quyền xã triển khai trong từng vụ, những cây trồng ngắn ngày, cho năng suất cao dần được thay thế, chuyển đổi gieo trồng vào những diện tích khô hạn. Đồng thời cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không ngừng mở rộng diện tích gieo trồng các loại hoa màu ngắn ngày ,góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Việc người dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất khô hạn sang trồng hoa màu đã và đang là hướng đi tích cực giúp người dân trên địa bàn xã Na Khê thoát nghèo bền vững.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập