Chính Trị

Xã Mậu Long chủ động phòng chống thiên tai

20/06/2016 00:00 148 lượt xem

Là địa phương thường phải chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra, bởi vậy trước mùa mưa bão hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã Mậu Long-huyện Yên Minh đều chủ động nhiều biện pháp để giảm thiểu tới mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

     Từ đầu năm 2016 đến nay, thôn Khâu Nhang là 1 trong số những thôn chịu nhiều thiệt hại do gió lốc gây ra trên địa bàn xã Mậu Long. Với địa hình đồi núi cao phức tạp, những đợt thiên tai xảy ra ngoài khả năng kiểm soát của các hộ dân nên gây thiệt hại về hoa màu, đặc biệt là nhà ở. Bởi vậy cấp ủy, chính quyền xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chằng nẹp mái nhà, chủ động nhiều biện pháp để phòng tránh thiên tai. Căn nhà mới dựng của gia đình anh Vàng Nhè Mua- thôn Khâu Nhang cũng nằm ở nơi thoáng gió, bởi vậy khi được tuyên truyền và hướng dẫn, gia đình anh cũng đã chủ động tìm cây, que chằng nẹp mái nhà để đảm bảo nếu có gió lốc xảy ra cũng không ảnh hưởng về nhà ở và tài sản. Anh Vàng Nhè Mua-thôn Khâu Nhang-xã Mậu Long tâm sự: “Từ đầu năm đến nay mưa gió xảy ra nhiều lần, nhiều nhà trong thôn cũng bị gió lốc tốc mái nhà nên khi xã tuyên truyền thì gia đình cũng đi tìm cây về để nẹp mái nhà, đặc biệt có cán bộ xã và dân quân đến giúp sửa mái nhà thì yên tâm, nếu có mưa bão cũng không lo nữa”.

     Chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão, xã Mậu Long đã triển khai phương án “4 tại chỗ” đến tận các thôn bản. Với phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, xã Mậu Long chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của xã và 18 thôn bản thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, dự bị động viên cũng được huy động để giúp đỡ các hộ gia đình gia cố lại mái nhà, khơi thông cống rãnh quanh nhà để đảm bảo khi có mưa to, gió lớn cũng hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân. Đồng thời xã cũng thành lập đội xung kích nhằm chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. ông Nùng A Trai - Chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã Mậu Long cho biết: “Ban chỉ huy quân sự xã đã huy động lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên đến tận các hộ gia đình để giúp chằng nẹp mái nhà và khơi thông cống rãnh xung quanh nhà, tránh hiện tượng mưa to nước tràn vào nhà cũng như gây đổ tường nhà”.

     Năm 2016, thực tế diễn biến thời tiết và thiên tai những tháng qua cho thấy sự bất thường và phức tạp. Bắt đầu vào mùa mưa bão, đã có đợt mưa to kèm theo giông lốc trên diện rộng. Trên địa bàn xã cũng đã hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Ông Nguyễn Văn Như-chủ tịch UBND Xã Mậu Long cho hay: “Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của xã cũng đã được kiện toàn và có thành viên trực 24/24 giờ. Đồng thời xã đã tuyên truyền, vận động những hộ gia đình nằm trong vùng có nguy cơ và sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn trước mùa mưa bão. Hi vọng rằng với tinh thần chủ động, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp phòng chống thiên tai cụ thể, phù hợp sẽ giúp xã Mậu Long giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra”./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập