Chính Trị

Xã Mậu Duệ thực hiện đầu tư có thu hồi từ chăn nuôi gia cầm

14/09/2015 00:00 337 lượt xem

Là 1 trong những xã điểm của tỉnh và huyện thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Minh nên cấp ủy, chính quyền xã Mậu Duệ xác định bằng mọi cách phải nâng cao mức sống cho nhân dân. Với mục tiêu đó, việc đầu tư có thu hồi đã được xã triển khai thực hiện và bước đầu đã mang lại hiệu quả; trong đó, có phương án đầu tư chăn nuôi có thu hồi đối với gia cầm.
Ngàm Soọc là 1 trong 5 thôn của xã Mậu Duệ triển khai phương án đầu tư chăn nuôi có thu hồi đối với chăn nuôi gia cầm. Các hộ tham gia phương án được hỗ trợ 2,5 triệu đồng để mua gia cầm giống về nuôi, chủ yếu là chăn nuôi gà, vịt, ngan và sau 1 năm sẽ thu hồi lại số vốn 750 nghìn đồng. Nhiều hộ tham gia chăn nuôi cho biết, chăn nuôi gia cầm thì hộ nào cũng đã thực hiện, tuy nhiên, chỉ với hình thức chăn thả, dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên là chính nên hiệu quả không cao. Nay thực hiện phương án chăn nuôi có khoa học, được sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã nên con giống không bị dịch bệnh, đàn gia cầm lớn nhanh. Điều đặc biệt hơn cả là hình thức đầu tư có thu hồi có tác dụng làm thay đổi tư tưởng “trông chờ ỷ lại”, nâng cao trách nhiệm của người được hưởng thụ; từ đó, nâng cao nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Đầu tư chăn nuôi có thu hồi là hình thức hỗ trợ có nhiều thuận lợi như: Người dân chủ động được con giống tại chỗ; tạo điều kiện cho nhân dân có vốn mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất chăn nuôi, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Và mô hình phát triển kinh tế đầu tư có thu hồi không chỉ giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững mà còn nâng cao nhận thức cho nhân dân trong phát triển sản xuất. Ông Giàng Văn Đoàn-Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “67 hộ gia đình tham gia chăn nuôi gia cầm theo hướng đầu tư có thu hồi, tập trung tại 5 thôn là: Ngàm Soọc, Kéo Hẻn, Khau Pi ai, Lão Lùng và Khuôn Sảng của xã Mậu Duệ, với số lượng chăn nuôi, mỗi hộ trên 50 con gia cầm. Sau 4 tháng triển khai, mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, các loại vật nuôi phát triển và sinh trưởng tốt. Đây sẽ là cơ sở để xã tiếp tục nhân rộng triển khai thực hiện”.

Việc đầu tư chăn nuôi có thu hồi là phương án đang được nhiều địa phương trên địa bàn huyện triển khai thực hiện. Riêng đối với xã Mậu Duệ, ngoài chăn nuôi gia cầm còn có đầu tư chăn nuôi lợn thịt. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để xã nhân rộng triển khai thực hiện mô hình đầu tư có thu hồi, đồng thời, là hướng đi tích cực để chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao trên địa bàn xã./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập