Chính Trị

Xã Lũng Hồ - huyện Yên Minh làm tốt việc quản lý cưa xăng

08/07/2016 00:00 204 lượt xem

Cưa xăng là một phát minh khoa học, giải phóng sức lao động, là công cụ giúp người khai thác và chế biến gỗ tăng năng xuất lao động. Tuy nhiên những “ cỗ máy xẻ thịt rừng” này nếu không được quản lý chặt chẽ thì quả là một tai họa cho những cánh rừng. Bởi vậy huyện Yên Minh đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện làm tốt việc quản lý cưa xăng. Lũng Hồ là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Minh làm tốt công tác này.

    Là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn trên địa bàn huyện Yên Minh, trong đó riêng diện tích rừng tự nhiên là gần 9 trăm ha, bởi vậy việc quản lý lâm sản cũng như tài nguyên rừng trên địa bàn được xã Lũng Hồ đặc biệt quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên những năm gần đây, việc quản lý bảo vệ rừng đứng trước nhiều khó khăn là do số lượng cưa máy được người dân trên địa bàn mua về sử dụng rất nhiều. Đến đầu năm 2016, xã thống kê số lượng cưa xăng trên địa bàn là gần 60 cái. Gía trung bình của mỗi chiếc cưa từ 3 đến 3,5 triệu đồng, cũng có những cái có giá trị lên tới 16 triệu đồng. Đây là tài sản của dân, bà con có quyền mua và việc đặt mua cưa xăng cũng rất dễ. Nhưng làm thế nào để quản lý và giúp người dân sử dụng có hiệu quả phương tiện này để tránh việc khai thác rừng bừa bãi là một bài toán không hề dễ. Bởi vậy, cấp ủy chính quyền xã Lũng Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn bản, đến tận hộ gia đình để người dân nhận thức được việc quản lý cưa xăng là việc làm cần thiết.Vàng Pà Súng-Thôn Làng Qúa-xã Lũng Hồ-huyện Yên Minh tâm sự : “Nhà mình mua cái cưa xăng này được 5 tháng rồi, dùng tiện lắm, cắt gỗ rất nhanh, lấy củi cũng rất tiện nữa. Được cán bộ xã, cán bộ thôn đến nhà tuyên truyền, vận động mang cưa xăng về xã quản lý thì mình cũng đồng ý thôi, khi nào cần dùng lại đến xã lấy về dùng.”

     Ban đầu tổ chức thực hiện cũng gặp không ít khó khăn vì địa bàn xã rộng với 23 thôn bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay Lũng Hồ là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Minh làm tốt việc quản lý cưa xăng trên địa bàn. anh Thào Mí Mua-Trưởng thôn Làng Qúa-xã Lũng Hồ-Yên Minh cho biết, bản thân anh là trưởng thôn nên đã tổ chức họp dân tuyên truyền, đến tận hộ gia đình để vận động, giải thích để nhân dân hiểu từ đó thực hiện theo quy định của xã.

     Ông Hoàng Văn Mấm-Chủ tịch UBND xã Lũng Hồ-Yên Minh  cho hay : “Cách làm duy nhất của xã Lũng Hồ là tuyên truyền, vận động, giải thích để dân hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng, hạn chế chặt phá rừng bữa bãi. Đến nay 56 chiếc cưa xăng trên địa bàn xã đã được quản lý ở trụ sở xã. Ai dùng cưa phải đăng ký số. Xã cũng bố trí phòng giữ cưa đảm bảo an toàn, chống cháy nổ. Đồng thời có quy định nếu các chủ cưa muốn dùng cưa, vì mục đích gì, trong thời gian bao lâu, cần viết đơn trình bày, xã sẽ xét duyệt, đúng hẹn được mang về sử dụng, hết hạn đem về giao nộp lại nếu không sẽ bị xử lý. Nhờ sự linh hoạt này mà đến nay sau 3 tháng triển khai thực hiện, việc quản lý cưa xăng trên địa bàn xã đã mang lại những hiệu quả thiết thực.”.

     Từ mô hình quản lý cưa xăng tập trung tại xã Lũng Hồ đã góp phần hạn chế được việc sử dụng cưa xăng vào rừng khai thác gỗ trái phép, an ninh rừng đang ổn định một cách bền vững. Mô hình này đang được huyện Yên Minh nhân rộng giúp quản lý và bảo vệ tốt tài nguyên thiên nhiên, để những cánh rừng không còn bị “chảy máu”./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập