Kinh tế

Xã Du Tiến chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi gia súc

08/06/2016 00:00 160 lượt xem

Với mục tiêu nâng cao giá trị thu nhập trên một diện tích đất canh tác cho người nông dân, đặc biệt là đối với những diện tích đất trồng cây kém hiệu quả. Đồng thời nhận thấy địa phương có điều kiện thuận lợi để chăn nuôi gia súc. Năm 2016, xã Du Tiến-huyện Yên Minh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất nương trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi gia súc và đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

     Bản Lè là 1 trong những thôn đầu tiên trên địa bàn xã Du Tiến-huyện Yên Minh tiên phong trong việc chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ để chăn nuôi gia súc. Toàn thôn có 92 hộ gia đình thì có 15 hộ đã tham gia thực hiện thí điểm việc đầu tư chăn nuôi này. Mỗi hộ tham gia mô hình đã trồng ít nhất 0,5 ha cỏ và nuôi ít nhất từ 3 con trâu bò trở lên. Lúc đầu mới triển khai thực hiện cũng gặp không ít khó khăn nhưng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Gia đình anh Nguyễn Văn Hát cũng là 1 trong số 15 hộ thực hiện việc trồng cỏ chăn nuôi gia súc thí điểm của thôn, anh Hát tâm sự: “Lúc đầu được xã tuyên truyền, bản thân thấy cũng đắn đo lắm vì không biết khi chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cò có mang lại hiệu quả không, nếu không thành công thì không có ngô để chăn nuôi. Nhưng nhờ xã tuyên truyền, nhờ mạnh dạn, anh đã bàn bạc với gia đình và quyết tâm trồng 1 ha cỏ để chăn nuôi trâu bò. Hiện giờ diện tích cỏ đã lên xanh tốt, đủ phục vụ cho đàn trâu bò 7 con của gia đình, anh thấy có thêm động lực để phát triển kinh tế”.

     Mô hình chuyển đổi đất nương kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi gia súc theo phương thức nhốt chuồng bước đầu đem lại nhiều lợi ích như: không mất công chăn thả, không bị lây nhiễm nguồn bệnh từ bên ngoài, rủi ro thấp; khắc phục được tình trạng nuôi tận dụng, phụ thuộc vào nguồn cỏ tự nhiên và nguồn phụ phẩm nông nghiệp; hạn chế ô nhiễm môi trường. Đồng thời nếu diện tích cỏ được mở rộng sẽ giúp người chăn nuôi trong thôn đảm bảo lượng thức ăn tươi và chế biến dự trữ quanh năm cho trâu bò của gia đình mình, nhất là vào mùa đông. Mặt khác có nguồn thức ăn xanh kết hợp với đầu tư thêm thức ăn tinh giúp cho đàn gia súc cân đối về sinh dưỡng, khỏe mạnh, nâng cao thu nhập cho người dân. Tính đến nay, toàn thôn Bản Lè có gần 3 trăm con trâu bò. Ông Nguyễn Hữu Kỳ - Chủ tịch UBND xã Du Tiến khẳng định: “Từ những thành công bước đầu, xã Du Tiến quyết tâm sẽ mở rộng việc chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang các thôn có thế mạnh để phát triển chăn nuôi gia súc tại các thôn khác như: Nậm Chộm, Khau Vạc…. Đây có thể sẽ là hướng đi mới, bền vững giúp nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo tại địa phương”

     Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã và đang tập trung phát triển các mô hình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Với mục tiêu nâng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong ngành nông nghiệp lên trở thành một trong những ngành mũi nhọn, hi vọng rằng với những quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã Du Tiến, đây sẽ là cách làm giúp thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập