Kinh tế

Xã Du Già sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ phát triển thôn

30/06/2015 00:00 277 lượt xem

Là 1 trong 4 xã điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Minh. Năm 2014, xã Du Già có 2 thôn được hỗ trợ nguồn quỹ để phát triển thôn. Với 60 triệu đồng, xã Du Già đã tiến hành phân bổ nguồn quỹ cho 2 thôn Lũng Dầm và Nà Liên, trong đó chú trọng tới việc sử dụng đúng mục đích để tạo ra hiệu quả.
Lũng Dầm là thôn vùng cao của xã Du Già, với 73 hộ đồng bào dân tộc Dao sinh sống, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tháng 9 năm 2014, với nguồn quỹ hỗ trợ phát triển thôn được tỉnh phân bổ, thôn đã họp dân, thống nhất phương án cho 3 hộ gia đình trong thôn có kinh nghiệm vay vốn để đầu tư chăn nuôi dê. Dê là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn của chúng đa dạng và phong phú, ngoài ăn cỏ xanh, chúng còn ăn nhiều loại lá cây rừng khác nên rất thích hợp để chăn nuôi. Bởi vậy, các hộ gia đình được vay vốn đã phát huy hiệu quả tối đa nguồn lợi từ địa phương để đàn dê phát triển. Với 10 triệu đồng được vay, các hộ đã mua được 3-4 con dê giống, đến nay, do chăm sóc tốt nên đàn dê đã sinh sản lứa đầu tiên và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Bằng sự linh hoạt trong triển khai cũng như dựa vào tiềm năng, lợi thế của từng thôn nên cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo 2 thôn được hỗ trợ nguồn quỹ sẽ cho các hộ vay để nuôi dê và nuôi bò sinh sản. Đồng thờ,i trong quá trình triển khai, các thôn bản đã tổ chức họp thôn, lấy ý kiến và thống nhất trong nhân dân để tạo ra sự đồng thuận, tổ chức giám sát chặt chẽ, thường xuyên; để nguồn vốn vay được đảm bảo sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao nhất. Với cách làm này, đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân.

Qũy phát triển thôn được hình thành từ các nguồn tiết kiệm với mục tiêu cơ bản bản là trao quyền cho người dân tự quản lý được các nguồn lực chung để giảm nghèo và nâng cao đời sống. Việc trao quyền cho người dân sẽ tạo điều kiện để người dân phát huy được quyền làm chủ, thực hiện có hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ. Đặc biệt với sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương thì chắc chắn nguồn quỹ này sẽ phát huy hiệu quả, giúp nhân dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế và tìm ra hướng để phát triển sản xuất.

Xác định việc xây dựng quỹ thôn có ý nghĩa quan trọng không chỉ khẳng định sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư mà còn giúp mỗi thôn bản có nguồn quỹ để chủ động kinh phí chi tiêu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của thôn nên ngoài những thôn được tỉnh hỗ trợ kinh phí, xã Du Già cũng đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng. Hoạt động xây dựng quỹ thôn trên địa bàn xã không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao năng lực hoạt động của mỗi thôn bản mà mô hình này cũng đã và đang góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại địa phương./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập