Thông tin tuyên truyền

Xã Đường Thượng chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

14/12/2015 00:00 164 lượt xem

Những ngày này, thời tiết tại các huyện vùng cao trở lên khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời đã xuống rất thấp, nhất là vào sáng sớm và đêm, trời rét buốt, kèm theo sương muối, sương giá gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sản xuất. Rút kinh nghiệm từ những vụ đông trước, người dân trên địa bàn xã Đường Thượng đã không xem thường thời tiết và có sự chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

 Chúng Pả là một trong những thôn đi đầu trong phong trào chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã Đường Thượng; các hộ gia đình trong thôn, hộ nào cũng có trâu, bò để nuôi, nhà nhiều nhất là 4 - 5 con, ít nhất là 1 con. Do tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nhưng vào những ngày đông giá rét, nhiệt độ xuống thấp thì công tác phòng chống rét cho trâu, bò càng trở nên cấp thiết. Gia đình anh Giàng Chừ Chơ là một trong số các hộ gia đình chăn nuôi tiêu biểu của thôn, những ngày này, đàn bò của gia đình anh được bổ sung thêm thức ăn, ngoài cỏ xanh, còn có cám để tăng cường sức đề kháng. Cùng với đó, anh thường xuyên dọn chuồng trại để nền chuồng luôn được khô thoáng, căng bạt chắn gió để giữ ấm cho đàn bò.

Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo và tuyên truyền người dân trên địa bàn làm tốt việc che chắn chuồng trại. Hàng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng thức ăn thô gồm cỏ và rơm rạ, cần nấu cám ngô, đun bỗng rượu, pha nước muối ấm bổ sung thêm vào lượng thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò. Ông Nguyễn Tiến Duy - Phó Chủ tịch UBND xã Đường Thượng khẳng định: “Trong những ngày trời rét đậm, xã chỉ đạo các thôn quyết liệt, áp dụng mọi biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, nhất là đàn trâu, bò nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Đặc biệt các cán bộ xã thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống rét cho gia súc. Thêm vào đó rút kinh nghiệm từ những thiệt hại lớn trong chăn nuôi của những vụ rét đậm nhiều năm trước nên người dân cũng chủ động và nâng cao ý thức trong phòng chống rét cho trâu, bò”.

Toàn xã Đường Thượng hiện có tổng đàn trâu, bò trên 1.500 con và theo dự báo thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại còn có thể kéo dài nên người dân của xã Đường Thượng đã dự trữ đủ lượng thức ăn xanh cho đàn gia súc và chủ động nhiều biện pháp để phòng chống rét cho đàn trâu, bò của gia đình trong vụ đông năm nay./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập