Nông - Lâm Nghiệp

Trung đội dân quân xã Na Khê làm tốt công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng

13/10/2017 00:00 174 lượt xem

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm công tác quân sự, an ninh ở địa phương, lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn xã Na Khê luôn thể hiện vai trò nòng cốt, tích cực tham gia công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

     Na Khê là xã biên giới của huyện Yên Minh, nằm cách trung tâm huyện 18km với tổng diện tích đất tự nhiên là 5.319,62 ha. Là xã thuộc vùng núi đất có nguồn tài nguyên rừng khá phong phú, diện tích rừng, đất rừng lớn so với các xã khác trong huyện, trong những năm qua thực hiện chương trình dự án 661, dự án Đầu tư  BV&PTR, toàn xã đã triển khai trồng rừng mới được 889,6 ha, trong đó rừng phòng hộ 725,2 ha, rừng sản xuất 164,4 ha, rừng phân tán 80,46 ha, giao khoán khoanh nuôi phục hồi rừng  và bảo vệ rừng là 1.766,3 ha.

     Trên cơ sở đó, huyện Yên Minh đã quyết định thành lập “Hợp tác xã phát triển lâm nghiệp xã Na Khê”, HTX phát triển lâm nghiệp xã Na Khê được thành lập ngày 30/9/2016 dựa trên cơ sở lấy Trung đội dân quân tập chung của xã làm nòng cốt. Từ khi Trung đội dân quân của xã Na Khê tham gia vào HTX trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng đến nay đã trồng được 26 ha rừng (đã được BQL dự án rừng của huyện Nghiệm thu xong); ươm được hơn 11 vạn cây giống Sa Mộc. Ngoài ra, Trung đội còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của rừng, để từ đó người dân có ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Đồng chí Tẩn A Khái - Chỉ huy trưởng BCHQS xã Na Khê cho biết: “Hiểu được ý nghĩa và giá trị của tài nguyên rừng  với môi trường sống và phát triển kinh tế tại địa phương; tạo công ăn việc làm cho lực lượng dân quân nên anh thường xuyên động viên anh em dù khó khăn, gian khổ cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

     Xác định, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng là trách nhiệm lớn lao nên trong thời gian tới, trung đội dân quân tham gia HTX trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng của xã Na Khê sẽ nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động có hiệu quả của Trung đội, xây dựng Trung đội DQCĐ xã đủ biên chế, tổ chức, có chất lượng chính trị tốt thực sự là lực lượng tin cậy vừa bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân ở địa phương, vừa tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn xã; thực hiện nghiêm túc pháp luật về quản lý bảo vệ và chính sách tri trả dịch vụ môi trường rừng đối với những diện tích mà Trung đội dân quân đã trồng xong để đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng;  tích cực tuyên truyền về lợi ích của rừng đối với nhân dân như: Giữ nguồn nước, chống sói mòn, giảm thiểu thiên tai…


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập