Kinh tế

Trồng cỏ nuôi bò – hướng đi mới cho phát triển kinh tế của xã Mậu Long

04/08/2014 00:00 448 lượt xem

Với mục tiêu đưa chăn nuôi đại gia súc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Mậu Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trồng cỏ, đầu tư cho vỗ béo bò, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.
Nhằm tận dụng tiềm năng đất đai, nhất là đồi núi dốc, diện tích đất sỏi kém màu mỡ; cấp ủy, chính quyền xã Mậu Long đã vận động nhân dân mở rộng diện tích cỏ và tận dụng nguồn nhân lực vào lúc nông nhàn để nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Xã đã vận động người dân trồng cỏ chăn nuôi bò vỗ béo. Đến nay, toàn xã đã phát triển được gần 300 ha cỏ với 2 giống cỏ chính là cỏ voi và cỏ goatêmala. Phần lớn các hộ gia đình trong xã đều trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi và chú trọng khâu chăm sóc để diện tích cỏ phát triển tốt, góp phần đảm bảo thức ăn cho đàn trâu bò của toàn xã. Nhiều hộ gia đình trong xã cho biết: Từ khi trồng được cỏ, thời gian dành cho việc chăn nuôi gia súc không nhiều, vì cỏ đã được trồng sẵn nên chỉ việc dành thời gian rảnh rỗi để cắt cỏ cho trâu bò. Do đó, sẽ bố trí được nhiều thời gian đầu tư vào lĩnh vực sản xuất khác để tạo ra các nguồn thu nhập khác cho gia đình; nhờ đó cuộc sống của họ ngày càng được cải thiện hơn.

Mậu Long là địa phương có nhiều đồi núi dốc nên việc đầu tư trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi không chỉ hạn chế được những thiệt hại trong chăn nuôi như trâu bò bị ngã dốc mà còn giúp người nông dân chủ động được nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc; đồng thời giúp người chăn nuôi đảm bảo lượng thức ăn tươi và chế biến dự trữ quanh năm cho trâu bò của gia đình mình. Mặt khác, có nguồn thức ăn xanh kết hợp với đầu tư thêm thức ăn tinh và các loại thức ăn khác giúp cho đàn gia súc cân đối về dinh dưỡng, nâng cao thu nhập cho người dân. Phong trào trồng cỏ trên địa bàn xã Mậu Long, góp phần đưa người dân chuyển dần từ phương thức chăn nuôi quảng canh sang chăn nuôi thâm canh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong xã về phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Tổng đàn gia súc của toàn xã Mậu Long là 7.500 con, trong đó có trên 1.000 con trâu, gần 1.800 con bò và cùng với sự tuyên truyền mạnh mẽ thì số lượng đàn trâu bò của xã sẽ không ngừng phát triển do diện tích cỏ ngày càng được chú trọng. Việc mở rộng diện tích cỏ để chăn nuôi gia súc là hình thức kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi; đồng thời là hướng đi giúp cho người dân trên địa bàn xã Mậu Long từng bước thoát nghèo bền vững./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập