Văn hóa - Xã hội

Trường tiểu học thị trấn Yên Minh đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

08/04/2016 00:00 253 lượt xem

Trường tiểu học thị trấn Yên Minh huyện Yên Minh trải qua chặng đường 16 năm xây dựng và phát triển, tháng 1/2016 trường được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2021. Song song với nhiệm vụ duy trì và nâng cao chất lượng dạy - học, nhà trường luôn quan tâm đến nội dung đưa văn hóa truyền thống địa phương vào trường học thông qua nhiều kênh thông tin, với nhiều hình thức tổ chức đa dạng, phong phú đã tạo nên sự thích thú, hào hứng đối với học sinh.

     Đưa văn hóa truyền thống vào các hoạt động văn hoá văn nghệ của nhà trường là hình thức được trường tiểu học thị trấn Yên Minh áp dụng trong năm học 2014-2015 và tiếp tục cho năm học 2015-2016. Hiệu quả giáo dục và sức lan tỏa của cách làm này đã góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của địa phương… từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch trình cấp ủy đảng chính quyền Thị Trấn mời các nghệ nhân đến để dạy múa khèn Mông và giới thiệu về nguồn gốc, giá trị và việc biểu diễn loại nghệ thuật này. Lồng ghép văn hóa truyền thống vào các hoạt động ngoại khoá của trường là nội dung diễn ra thường xuyên, vào những ngày lễ lớn, nhà trường đều tổ chức cho học sinh tập luyện và biểu diễn những bài múa khèn mông, những bài dân ca dân vũ, nhảy sạp, tung còn… Để học sinh hiểu về tầm quan trọng và giá trị của các loại hình văn hóa truyền thống đó, Trường tiểu học thị trấn Yên  Minh đã thường xuyên tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu kiến thức về những di sản vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng văn, tổ chức các hội thi biểu diễn các làn điệu dân ca địa phương. Qua những hoạt động này, không những các em có những kiến thức về văn hóa dân tộc mà còn có thêm niềm tự hào về bản sắc truyền thống của quê hương mình. 

 

     Văn hóa truyền thống của Việt Nam rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là đối với văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao như Yên Minh nên việc bảo tồn và phát huy là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay của nhiều lực lượng trong cộng đồng. Do vậy, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở trường tiểu học thị trấn Yên Minh nói riêng và các trường học trên địa bàn huyện Yên Minh rói chung là vô cùng quan trọng và cần thiết để truyền bá và lưu giữ giá trị văn hóa vùng miền, văn hóa truyền thống của dân tộc. 


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập