Chính Trị

Trường PTDTBT THCS Thắng Mố tăng cường đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

12/05/2016 00:00 252 lượt xem

Với đặc thù là trường PTDTBT, học sinh trong trường phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số và số lượng học sinh ăn, ở tại trường đông, bởi vậy để nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em thêm gắn bó yêu trường, yêu lớp. Năm học này, trường PTDTBT THCS Thắng Mố-huyện Yên Minh đã tăng cường việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Chính điều này đã góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

     Mỗi tuần 2 buổi vào các buổi chiều thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, em Phàn Thị Mây - học sinh lớp 9 của trường lại được cùng các bạn học thổi kèn lá, thổi sáo, được chơi nhiều trò chơi dân gian. Chính điều này cũng giúp cho tinh thần của em cũng như các bạn học sinh trong trường thoải mái hơn sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp. Những buổi học về văn hóa dân gian của nhà trường tổ chức đã thu hút đông đảo học sinh trong trường tham gia. Hầu hết các buổi học này không vắng một học sinh nào vì ngoài được vui chơi, các em còn được tìm hiểu thêm nhiều nét đẹp của dân tộc mình. Đặc biệt, để các em học sinh tự ý thức giữ gìn cũng như tăng thêm tình yêu với dân tộc mình, vào ngày thứ 2 hàng tuần, các em được mặc trang phục của dân tộc mình. Qua 1 thời gian triển khai việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy tại trường đã tăng thêm tình đoàn kết của học sinh, giúp các em hăng say học tập và thêm yêu dân tộc, yêu những giá trị truyền thống tại địa phương.

     Là xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Yên Minh, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, bởi vậy để gìn giữ các nét văn hóa của địa phương, ngoài việc mời các nghệ nhân dân gian đến giảng dạy, các em học sinh trong trường còn tự giao lưu, tự trao đổi kiến thức về văn hóa dân gian dưới hình thức bạn biết sẽ chỉ dạy cho bạn chưa. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện tốt nhất để giáo viên hiểu rõ hơn về tâm tư, tính cách của học sinh từ đó làm tốt công tác dạy và học ở trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Cô giáo Dương Thị Hoa-Phó hiệu trưởng trường PTDTB TTHCS Thắng Mố - Yên Minh cho biết: Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong nhà trường đã góp phần quan trọng trong việc duy trì sĩ số học sinh, giúp các em học sinh thêm gắn bó với trường lớp và còn nâng cao kỹ năng sống cho các em. Đây là cơ sở quan trọng để nhà trường tiếp tục duy trì việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các năm học tiếp theo.”

     Hiện nay, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang dần bị mai một. Vì vậy việc đưa văn hóa dân gian của địa phương vào trường học góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại. Và việc trường trường PTDTBT THCS Thắng Mố - huyện Yên Minh tích cực đưa văn hóa truyền thống của các dân tộc vào giảng dạy trong nhà trường không chỉ nâng cao kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ các nét đẹp văn hóa dân tộc tại địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập