Văn hóa - Xã hội

Tiềm năng phát triển du lịch Homestay ở Du Già

28/11/2019 00:00 226 lượt xem

Hiện nay, Xã Du Già đang được đông đảo khách du lịch biết đến vì đây là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng của các dân tộc bản địa.

Du Già là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, cùng với văn hóa độc đáo của 9 dân tộc anh em sinh sống ở 14 thôn, với hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp nên trong những năm gần đây khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài đã tìm đến Du Già ngày càng nhiều. Do đó, nhiều hộ dân nơi đây đã mạnh dạn làm du lịch cộng đồng (du lịch Homestay). Điển hình như gia đình chị Triệu Thị Mới, thôn Cốc Pảng, xã Du Già là một trong những hộ gia đình tiêu biểu làm du lịch cộng đồng Homestay trên địa bàn. Trước đây gia đình chị chưa hề nghĩ đến việc làm du lịch, nhưng từ khi có nhiều đoàn khách thăm quan đến với Du Già và có nhu cầu nghỉ lại, cùng ăn, ở và sinh hoạt với gia đình nên gia đình chị đã quyết tâm vay vốn Ngân hàng để đầu tư tu sửa lại ngôi nhà sàn truyền thống của gia đình để tiếp đón khách du lịch. Trung bình, mỗi ngày gia đình chị đón khoảng 30-40 lượt khách, thu nhập hàng tháng cũng khoảng 40 triệu đồng.

Cũng như gia đình chị Mới, gia đình anh Nguyễn Văn Khuy, thôn Cốc Pảng, xã Du Già bắt đầu làm du lịch Homestay từ năm 2016. Anh Khuy cho biết: “nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của việc phát triển du lịch nên anh đã mạnh dạn đầu tư sửa chữa lại ngôi nhà sàn của gia đình và mua sắm thêm trang thiết bị sinh hoạt phục vụ nhu cầu của du khách. Hiện nay gia đình anh có 40 giường nghỉ, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 khách, giá ăn, nghỉ trung bình của mỗi khách giao động từ 120 – 140 nghìn đồng, thu nhập từ dịch vụ homestay của gia đình anh mỗi tháng khoảng 60 triệu đồng”.

Hầu hết khách du lịch đến với Du Già đều cảm nhận được sự thân thiện, mến khách và sự yên bình của làng quê; được trải nghiệm, khám phá bản sắc văn hóa truyền thống của người Tày, người Mông như hát Then, hát Cọi, đốt lửa trại, tắm thác… thưởng thức các món ăn dân tộc như cá dầm xanh, vịt đầu xanh, rau sắng, mèn mén, thắng cố… Ngoài ra, du khách còn được khám phá các cung đường đi bộ mạo hiểm trong vườn quốc gia Du Già… Ông Mack - du khách đến từ Australia chia sẻ:  “Khi tôi đến với xã Du Già của huyện Yên Minh, tôi rất ấn tượng bởi cảnh quan thiên nhiên ở đây, với các dịch vụ homestay khiến tôi rất hài lòng, tôi sẽ sớm quay trở lại trong thời gian gần nhất”.

Trung bình mỗi năm Du Già đón khoảng 4.000 lượt khách du lịch, tuy nhiên hiện nay dịch vụ du lịch Homestay ở Du Già vẫn còn nhiều hạn chế như ít dịch vụ; cách phục vụ còn đơn giản; người dân chưa có kinh nghiệm cũng như hạn chế về ngoại ngữ… Để quản lý, khai thác có hiệu quả loại hình du lịch Homestay này thì cần phải có những giải pháp cụ thể, linh hoạt để loại hình du lịch ăn, ngủ, nghỉ tại nhà dân phát triển toàn diện.

Qua thực tế cho thấy, việc phát triển dịch vụ du lịch Homestay ở Du Già đang là một trong những hướng đi có tiềm năng, cần được phát triển rộng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần phải đẩy mạnh công tác quảng bá, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, liên kết với các địa phương trong tỉnh để thu hút khách du lịch, nhằm đưa loại hình dịch vụ này ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập