Văn hóa - Xã hội

Phong trào xây dựng làng văn hóa ở xã Mậu Duệ

09/03/2016 00:00 176 lượt xem

Đến xã Mậu Duệ hôm nay, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, với những ngôi nhà kiên cố và kết cấu hạ tầng văn hóa được sửa sang, xây mới khang trang hơn trước rất nhiều.

 Mục tiêu phát triển kinh tế của xã Mậu Duệ được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa được xác định là trọng tâm. Hàng năm có 98% số gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa được bình xét công khai, dân chủ. Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt phong trào. Toàn xã có 13/17 thôn được công nhận là làng văn hóa như: thôn Cốc Cai, Nà Bưa, Nà Ngoa, Pắc Luy, Nà Đon hay Ngàm Sọoc… các thôn được công nhận là làng văn hóa đều có quy ước, hương ước làng văn hóa. Công tác tổ chức lễ hội và bảo tồn các di tích văn hóa được các thôn xây dựng kế hoạch thông qua Ban Văn hóa xã và thực hiện theo đúng thuần phong mỹ tục. Lễ hội hàng năm được tổ chức trang nghiêm, gọn nhẹ. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, với phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên. Hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi vào các dịp lễ, hội phục vụ các sự kiện chính trị địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thế Đông cho biết: “Trong năm những năm qua, xã đã luôn duy trì và phát triển các làng văn hóa, gia đình văn hóa, hàng năm có 70% các hộ gia đình được công nhận lại và công nhận mới đạt tiêu gia đình văn hóa, có được những kết quả đó 1 phần cũng nhờ sự đầu tư của nhà nước theo các chương trìn, dự án, đặc biệt là sự phát huy nội lực của bà con nhân dân”.

Có mặt tại thôn Cốc Cai xã Mậu Duệ, điều dễ nhận thấy nhất ở đây là công tác vệ sinh môi trường được người dân trong thôn làm rất tốt. Hiện nay, mọi nhà đều biết làm chuồng gia súc xa nhà, hợp vệ sinh. Đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ hơn trước kia rất nhiều và nhân dân trong thôn đều được sử dụng điện thắp sáng, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Thôn luôn thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và trong những năm qua, các hộ trong thôn đều thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc cưới, việc tang, lễ hội trong thôn tổ chức đúng quy định. Tinh thần đoàn kết trong thôn luôn được phát huy, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hàng năm, thôn có trên 60% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ông Nguyễn Văn Cường thôn Cốc Cai xã Mậu Duệ cho biết: “Để đạt được danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình ông đã thực tốt hương ước, quy ước của thôn như không đánh chửi nhau, phải luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế và phải ăn ở sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi ra môi trường”.

Để hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng làng văn hóa, mỗi gia đình, mỗi người dân, mỗi thôn xóm phải phát huy được tinh thần đoàn kết, phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Quan trọng hơn nữa, xây dựng làng văn hóa là 1 trong những tiêu chí để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; để từ đó, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập