Thông tin tuyên truyền

Nhiều dự án khoa học mở rộng giúp người nông dân thoát nghèo

16/12/2015 00:00 239 lượt xem

Những năm gần đây Hà Giang đã đẩy mạnh triển khai các mô hình, dự án trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong sự chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là việc áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Hiện nay, Hà Giang đang triển khai nhân rộng nhiều dự án khoa học mở rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua đó, đã giúp người dân tiếp cận và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

 Được tham gia dự án nuôi lợn siêu nạc phối giống lợn đen được triển khai tại xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ, hộ gia đình ông Nguyễn Viết Bức thôn Lùng Thàng xã Quyết Tiến đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá giả của thôn. Tham gia dự án nuôi lợn hàng hóa, ông Bức được hỗ trợ 45 triệu đồng tiền mua giống, cộng với vốn tự có của gia đình để mua con giống. Với tiêu chí của dự án đặt ra là phải xây dựng được mô hình nuôi lợn hàng hóa có chất lượng và hình thành được mô hình chăn nuôi khép kín. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ ông xây bể Biôga để làm chất đốt cho sinh hoạt hàng ngày. Được tham gia tập huấn kỹ thuật, cách thức nuôi lợn hàng hóa, hiện nay gia đình ông Bức nuôi mỗi lứa từ 45 đến 50 con lợn, mỗi năm 3 lứa cho xuất chuồng trên 6 tấn lợn hơi, thu về trên 250 triệu đồng, trừ chi phí cũng thu lãi 40 – 50 triệu đồng/năm.

Cũng như một số hộ dân thôn Lùng Thàng thì người dân thôn Vĩnh Tiến lại tham gia dự án mở rộng trồng cây khoai tây của huyện triển khai. Hiện nay, cả thôn đang triển khai trồng 20ha khoai tây cao sản. Người dân tham gia được hỗ trợ tiền mua giống, được hướng dẫn kỹ thuật. Với giá khoai tây hiện nay khoảng 10.000 đồng/kg, thì mỗi ha thu về gần 80 triệu đồng. Như vậy nguồn thu là không nhỏ đối với người dân.

Trong giai đoạn 2011 đến 2015, toàn tỉnh thực hiện 62 đề tài, dự án, trong đó có 21 dự án hỗ trợ mở rộng. Ngành đã tập trung đầu tư kinh phí cho các nhiệm vụ nghiên cứu triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ. Tập trung chủ yếu vào các đề tài ứng dụng thành công như: Đề tài " Bảo tồn và phát triển giống Bò vùng cao Hà Giang"; đề tài "Chuyển giao công nghệ nâng cao hiệu quả khai thác cây chè Shan"; Dự án “Hỗ trợ mở rộng mô hình trồng cỏ VA06 tại huyện Vị Xuyên”... Nhiều dự án hiệu quả như phát triển công nghệ chế biến chè Shan tại huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì; Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật cải tạo và nâng cao chất lượng cam sành Bắc Quang, xoài Yên Minh; dự án trồng thảo quả, mô hình trồng lê Đài Loan, hồng không hạt, rau hoa chất lượng cao tại xã Quyết Tiến....

Có thể thấy, hiệu quả của các chương trình, dự án khoa học được triển khai khá phổ biến ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, đã giúp người dân xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững. Theo đó, nhiều mô hình đã được xây dựng và nhân rộng bởi có sự hỗ trợ phát triển của Nhà nước, doanh nghiệp nên đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực người dân trong thực hiện phát triển kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp và giảm nghèo tích cực.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập